Xót lòng thông tin nữ sinh Việt tài năng du học Phần Lan đột ngột thiệt mạng

GD&TĐ - Mới đây, chị Trần Kim Ngân đăng thông tin trên facebook về trường hợp của em gái mình – em Trần Thị Thu Hà – đột tử tại Đức khiến cộng đồng mạng hết sức chú ý.  

Nữ sinh Trần Thị Thu Hà. Ảnh: FBNV
Nữ sinh Trần Thị Thu Hà. Ảnh: FBNV

Bố vừa mất được 10 tháng, nay gia đình lại thêm tin dữ này…

Chị Trần Kim Ngân kể: Em gái Trần Thị Thu Hà (sinh năm 1997, cựu học sinh Trường chuyên Trần Phú, Hải Phòng) hiện đang là du học sinh tại Trường Haaga – Helia University of Applied Sciences tại Phần Lan. Cách đây 3 năm em đã nỗ lực để giành được học bổng toàn phần tại trường này.

Ngày 7/3/2018 em Thu Hà bay từ Phần Lan sang Đức theo diện trao đổi sinh viên tại trường ISM International School of Management Dortmund – Địa chỉ : Otto-Hahn-Straße 19, 44227 Dortmund, Germany. Bay từ Phần Lan đến Nauy, rồi từ Nauy đến Dussseldorf (Đức), sau đó di chuyển bằng tàu từ Dusseldorf đến Dortmund, và đến Đức vào ngày 8/3/2018.

Từ ngày 9/3 đến ngày 15/3 gia đình chị Ngân mất liên lạc với Hà. Gia đình nhờ bạn bè tại Phần Lan và Đức tìm hiểu vì sao không liên lạc được. Đến ngày 15/3, các bạn của Hà tại Phần Lan và Đức liên lạc với quản lý sinh viên của trường tại Đức thì nhận được tin báo: Hà mất vào ngày 11/3 theo thông tin của cảnh sát trưởng tại Dortmund. Gia đình hiện vẫn đang đợi thông tin cụ thể về cuộc điều tra.

Đối với gia đình Kim Ngân, đây thực sự là một thông tin gây chấn động và tổn thương tâm lý quá nặng nề. Được biết bố đẻ của em Ngân và Hà vừa qua đời cách đây 10 tháng, giờ gia đình lại nhận được thông tin dữ này. Mẹ của Ngân và Hà chấn động tinh thần.

Gia đình Ngân và Hà đang khánh kiệt về tài chính, trong khi số tiền cần lo liệu là rất lớn. Bản thân Ngân mới đi làm, còn mẹ em là giáo viên tiểu học, thu nhập không cao. Nguyện vọng gia đình chỉ mong có thể đủ tiền để sang được nhìn thấy Thu Hà, được đón em về với quê hương gia đình. Mọi chuyện khác không còn quan trọng nữa.

Chính bởi vậy, Kim Ngân đăng thông tin lên cộng đồng mạng xin được mọi người giúp đỡ về tài chính.

Nhớ về em gái, Kim Ngân tâm sự chính cô là người động viên và chỉ hướng cho Thu Hà du học, mong việc du học sẽ giúp Hà mở ra một tương lai mới tươi sáng. Hà nghe theo định hướng của chị, chăm chỉ, cố gắng học từng chút một.

Thương bố mẹ vất vả, Hà không đi học thêm bao giờ vì sợ tốn kém, bố mẹ phải lo nhiều tiền, em tự học tự ôn thi. Thu Hà trong mắt người chị là cô gái kiên trì, kiên cường và bền bỉ. Năm lớp 12 Hà vừa ôn thi tiếng Trung HSK vừa tự ôn IELTS ở nhà bằng tài liệu chị đưa cho. Rồi ôn thi Toán và viết luận để apply học bổng du học Phần Lan.

Thu Hà học đến mức mặt mũi bơ phờ, tóc rụng khắp nhà... nhưng em vẫn cố gắng. Cuối cùng, Thu Hà cũng thực hiện được ước mơ của mình là giành học bổng toàn phần du học Phần Lan và gần hơn với ước nguyện đi du lịch khắp châu Âu.

Cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Phần Lan kêu gọi giúp đỡ gia đình em Trần Thị Thu Hà trên diễn đàn mạng xã hội
Cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Phần Lan kêu gọi giúp đỡ gia đình em Trần Thị Thu Hà trên diễn đàn mạng xã hội

Chung tay sẻ chia

Ngay khi Kim Ngân chia sẻ thông tin đau lòng về em gái trên các diễn đàn mạng xã hội, rất nhiều người đã nhắn tin chia buồn và quyên góp ủng hộ để đưa được nữ sinh Trần Thị Thu Hà từ Đức về Việt Nam theo nguyện vọng của gia đình.

Các ban admin đã liên lạc với cộng đồng người Việt sống tại các nước châu Âu để tổ chức quyên góp ủng hộ. Sau hơn 30 giờ triển khai, số tiền quyên góp đã tạm đủ cho chi phí cần thiết lo các thủ tục.

Được biết, Đại sứ quán Việt Nam đã gọi điện thoại đến gia đình chị Ngân để có những giúp đỡ về mặt thủ tục pháp lý. Sáng nay (19/3), gia đình Kim Ngân đi làm hộ chiếu, chuẩn bị cho thủ tục sang Đức.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.