Theo phản ánh của người dân xã Điện Thắng Trung, một tuần nay, hàng chục xe chở đất sét của dự án cải tạo đồng ruộng ở thôn An Tự (xã Điện Thắng Nam) “né trạm” thu phí đường bộ (đoạn Km 943+975 Quốc lộ 1A tại xã Điện Thắng Bắc đã “băm nát” đường giao thông liên thôn của xã.
Tuyến đường liên thôn (từ thôn An Tự, xã Điện Thắng Nam chạy qua Thôn Thanh Quýt 1 và nối đường ĐH 33m, xã Điện Thắng Trung) bị xe chở đất quá tải “băm nát” khiến cho nhân dân ở đây vô cùng bức xúc. Ảnh: ĐH
Có mặt tại tuyến đường này vào ngày 12.4, theo quan sát của phóng viên, đoạn đường nối dài hơn 1km từ kênh thủy lợi (thôn An Tự, xã Điện Thắng Nam) qua nghĩa trang thôn Thanh Quýt 1 (xã Điện Thắng Trung) nối đường 33m (Đường từ QL1 A đi lên xã Điện Hòa) bị băm nát, nhiều điểm bê tông bị vở nát, những ổ voi, ổ gà lớn nhỏ dọc cả tuyến đường…
Ông Nguyễn Hữu Đào (trú thôn Thanh Quýt 1) bức xúc: “Con đường này là do Nhà nước và nhân dân cùng làm, thế nhưng thời gian trước Tết, xe chở đất sét lớn nhỏ cửa dự án cải tạo đồng ruộng ở bên cánh đồng An Tự (xã Điện Thắng Nam) cứ chạy vô tư trên tuyến đường này.
Đặc biệt, trong mấy ngày gần đây, ngày nào cũng có trên 100 lượt xe chở đất né trạm thu phí, nối đuôi nhau chạy trên đường làng, khiến bụi bặm mù mịt, người đi đường và nhân dân sống hai bên đường rất bất an…”.
Con đường liên thôn này được đầu tư từ nguôn vốn nhà nước, nhân dân đóng góp hàng tỷ đồng bây giờ có nhiều chổ nham nhở, bê tông nát vụn, ổ vui, ổ gà rất nhiều. Ảnh: ĐH
Theo quan sát của PV Dân Việt, từ đầu đường 33m (Điện Thắng Trung đi xã Điện Hòa) chính quyền địa phương đã gắn biển báo cấm các loại xe tải trên 3,5 tấn lưu thông trên đường này.
Thế nhưng, chỉ trong vòng vài chục phút, có hàng chục xe tải chở đất sét (có ký hiệu HN của một hộ cá nhân trên địa bàn) quá tải ngang nhiên đi lại vô tư trên đường mà không hề có sự an thiệp của chính quyền địa phương.
Hàng ngày có hàng trăm lượt xe chở đất quá tải đi trên con đường khiến bụi bay mù mịt, nhân dân sống trong thôn Thanh Quýt 1, thôn An Tự rất bức xúc. Ảnh: ĐH
Theo ông Nguyễn Hữu Thông – Phó chủ tịch UBND xã Điện Thắng Trung, tuyến đường này được đầu tư từ năm 2011 - 2012, nguồn kính phí do ngân sách và một số nhà hảo tâm, nhân dân đóng góp xây dựng, với tổng kinh hàng tỷ đồng. Chiều rộng đường được thiết kế 3m, tải trọng dưới 3,5 tấn và chiều dài toàn tuyến hơn 1km...
Nông dân rất lo lắng và sợ mất mùa bởi xe chạy nối đuôi nhau khiến bụi đất mù trời và bám vào những diện tích lúa đang làm hạt của bà con nông dân tại cánh đồng An Tự. Ảnh: ĐH
Một số diện tích lúa của bà nhân dân thôn An Tự bị vùi lấp do xe chở đất chạy ngang qua. Ảnh:ĐH
Khi khi trạm thu phí Điện Thắng Bắc đưa và sử dụng, tuyến đường này trở thành “đường tránh” trạm thu phí của cánh lái xe con, xe tải nhẹ. Việc các phương tiện né trạm thu phí đi trên tuyến đường đã gây bức xúc cho người dân địa phương, mất an toàn giao thông.
Trước tình hình đó, chính quyền đã chỉ đạo các ngành chức năng đã dựng barie, cắm biển cấm để không cho các phương tiện qua lại. Tuy nhiên, qua một thời gian barie cũng bị tháo dỡ, xe cộ cứ đi lại bình thường như trước.
Mặt dù chính quyền địa phương đã gắn biển cấm xe có tải trọn trên 3,5 tấn, nhưng xe chở đất quá tải cứ vô tư chạy. Ảnh: ĐH
“Xã nhận được phản ánh của người dân về tình trạng xe chở đất thường xuyên chạy trên tuyến đường này khiến bụi bay mịt mù, một số nơi bị ổ voi, ổ gà…
Do đó, trước tết Nguyên đán vừa rồi, chính quyền địa phương đã tổ chức họp và chỉ đạo cho thôn ra thông báo ngăn chặn không cho xe chạy trên tuyến đường này nữa, nếu có xe chạy thì yêu cầu dừng phương tiện, ghi biển số xe báo lên chính quyền xử lý.
Việc xe chở đất chạy mấy ngày nay mà anh phản ánh (phóng viên phản ánh) thì tôi chưa nắm… Tôi sẽ báo cáo chủ tịch xã để chỉ đạo anh em xuống hiện trường xử lý ngay…” - Ông Thông nói.