Xây dựng xã hội học tập bền vững cho người khuyết tật

GD&TĐ - Hội thảo quốc tế 'Nâng cao chất lượng giáo dục hòa nhập và hướng tới giáo dục bền vững cho trẻ khuyết tật ở Việt Nam' diễn ra sáng 22/12.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Hội thảo do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức, với sự hỗ trợ của Quỹ nhi đồng liên hợp quốc – Unicef Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Nguyễn Văn Hiền – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội nhấn mạnh, hội thảo nhằm chia sẻ, trao đổi các kết quả nghiên cứu và kinh nghiệm thực tế để đề xuất định hướng giải pháp, các chính sách nhằm tăng cường chất lượng giáo dục hòa nhập, hướng tới xây dựng xã hội học tập bền vững cho trẻ khuyết tật.

Nội dung của hội thảo tập trung vào các chủ đề: Tăng cường tiếp cận giáo dục đối với trẻ/người khuyết tật và chính sách liên quan. Đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực giáo dục trẻ/ người khuyết tật. Xây dựng xã hội học tập bền vững cho người khuyết tật trong điều kiện phù hợp với Việt Nam.

PGS.TS Nguyễn Văn Hiền – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội phát biểu khai mạc hội thảo.

PGS.TS Nguyễn Văn Hiền – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội phát biểu khai mạc hội thảo.

Cùng với sự nỗ lực của ngành Giáo dục nói chung, giáo dục dành cho trẻ khuyết tật nói riêng, ông Tạ Ngọc Trí – Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) khẳng định, Việt Nam có những thành quả đáng ghi nhận. Một trong những thành công đó là nâng cao tỷ lệ trẻ khuyết tật được tham gia học hòa nhập ở các cấp học; đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho các em.

Ngoài thực tiễn và chính sách hiện có tại Việt Nam, ông Tạ Ngọc Trí cho rằng, điều cần thiết vẫn phải dựa trên những nghiên cứu, trao đổi, thảo luận, phân tích tình hình trên thế giới; từ đó có những định hướng vận dụng trong điều kiện thực tế của Việt Nam.

Môi trường giáo dục bền vững cho trẻ em khuyết tật phải tạo ra những điều kiện phát triển tốt nhất cho các em về học tập, vui chơi, định hướng nghiệp nghiệp và hòa nhập xã hội.

Ông Tạ Ngọc Trí – Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) trao đổi tại hội thảo.

Ông Tạ Ngọc Trí – Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) trao đổi tại hội thảo.

Chấp nhận sự đang dạng và đảm bảo cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người, TS tâm lý giáo dục Eva Wong đến từ Malaysia nhấn mạnh nhưng đồng thời nhận thấy một số thách thức như: thiếu nguồn tài liệu, thiếu giáo viên chất lượng, thái độ của cộng đồng đối với người khuyết tật và thiếu cơ sở hạ tầng.

TS Eva Wong khuyến nghị, cần nâng cao nhận thức của cộng đồng về khả năng, năng lực của người khuyết tật. Đồng thời, đẩy mạnh các chương trình đào tạo giáo viên, cải thiện hạ tầng, tài nguyên và tăng cường hợp tác hiệu quả giữa các bên liên quan.

Các chuyên gia tham dự hội thảo.

Các chuyên gia tham dự hội thảo.

Theo TS Đinh Nguyễn Trang Thu – Phó Trưởng khoa Giáo dục đặc biệt (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội), các nghiên cứu đã chỉ một số yếu tố để đảm bảo chất lượng giáo dục hòa nhập học sinh khuyết tật và bảo đảm cho giáo dục trẻ khuyết tật một cách bền vững, gồm: Phát triển đội ngũ giáo viên giáo hòa nhập; tạo ra một chương trình giáo dục hòa nhập; xây dựng môi trường học tập hòa nhập; xây dựng khung chính sách về giáo dục hòa nhập và đảm bảo các nguồn lực thực thi chính sách; nâng cao nhận thức, thái độ về giá trị của con người cho các đối tượng liên quan và toàn xã hội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ