Sáng 27/3, Mạng lưới Quản lý giáo dục không biên giới - EdulightenUp đã chính thức khởi động sự kiện “Thắp lửa cùng tiến lên” lần thứ 3 năm 2023 tại Vinpearl Nha Trang với các phiên hội thảo quan trọng. Chương trình đã thu hút hơn 150 đại biểu tham gia đến từ các trường phổ thông, đại học, các nhà quản lý giáo dục trên cả nước và cả chuyên gia quốc tế.
Phát biểu khai mạc, bà Phan Thị Hồng Dung - đồng sáng lập kiêm Chủ tịch Ban điều hành Mạng lưới Quản lý giáo dục không biên giới nhấn mạnh, 2023 là năm thứ 3 sự kiện “Thắp lửa cùng tiến lên” được tổ chức với sự chuẩn bị công phu, bài bản cùng sự tham gia của đông đảo cán bộ quản lý giáo dục cũng như các diễn giả quốc tế. Đây là năm bản lề để tạo đà cho những bước tiến mới về sau cho sự phát triển của mạng lưới.
Đại diện ban tổ chức trao quà lưu niệm cho các vị diễn giả, khách mời của sự kiện “Thắp lửa cùng tiến lên 2023". |
Tại phiên hội thảo toàn thể với chủ đề “Nâng cao năng lực trường học về hội nhập quốc tế”, Tiến sĩ Stephen Holmes – Nhà sáng lập kiêm Hiệu trưởng The 5Rs Partnership đã chia sẻ một số lưu ý quan trọng. Trong đó, tầm quan trọng của việc đo lường, đánh giá danh tiếng của trường và áp dụng kết quả sau khi thu nhập thông tin cũng như tối ưu hóa các thế mạnh đó là vô cùng cần thiết.
Sau quá trình nghiên cứu ở nhiều trường học trên thế giới, ông thấy có nhiều điểm chung. Các bậc phụ huynh đều có những nhu cầu khá giống nhau với con em mình. Bố mẹ như một nhà đầu tư của mỗi nhà trường. Trường học đó có thực sự phù hợp với con mình hay không? Giá trị mà trường đem lại cho học sinh là gì? Đó là những câu hỏi của phụ huynh trước khi cho con theo học bất cứ một trường nào.
Tiến sĩ Stephen Holmes – Nhà sáng lập kiêm hiệu trưởng The 5Rs Partnership chia sẻ tại hội thảo. |
Tham dự hội thảo năm nay còn có sự hiện diện của nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế. |
Với tình hình thế giới luôn có nhiều biến động như hiện nay, các nhà trường cũng phải vận động để phù hợp với những thay đổi đó. Mỗi gia đình đều có những nhu cầu khác nhau. Có người muốn phát triển kỹ năng hay cho con vào trường top... Do đó, nhà trường cần cá nhân hóa mỗi học sinh, tức là giá trị mà nhà trường đem lại cho từng em là gì?
Hai khái niệm về danh tiếng là khác nhau. Hiện tại, rất ít trường tiến hành đo lường hay đánh giá được danh tiếng của mình, mà thường nhầm lẫn với quản lý khủng hoảng. Để tạo ra danh tiếng là cách làm chứ không phải chỉ qua lời nói hoặc quảng cáo, tiếp thị. Lãnh đạo nhà trường cần tập trung vào 2-3 điểm mạnh của trường chứ không nên quá dàn trải.
Trong đó, nhà trường cần chú ý đến chất lượng đầu vào/đầu ra của học sinh, truyền thông đang nói gì về trường mình, trường đang mạnh ở điểm gì? Từ những điểm mạnh đó là gì để xây dựng và phát triển các điểm mạnh đó để có thể so sánh với các trường học khác.
Xây dựng mục tiêu dài hạn
Các đại biểu tham dự cùng nhau lắng nghe chia sẻ của diễn giả để lĩnh hội những thông tin hữu ích. |
Những nhà quản lý trong trường học cần bắt đầu từ tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi. Ta phải xây dựng danh tiếng cho trường mình bắt đầu từ 3 yếu tố trên. Mục tiêu chung của lãnh đạo nhà trường cần phải thông qua hành động cụ thể dựa trên tính trung thực. Khi cùng hỏi 50 học sinh hay 50 nhân viên trong trường có cùng nói về 2-3 điểm chính của trường hay không thì mới xác định được danh tiếng của trường mình. Lợi thế cạnh tranh của nhà trường là điểm khác biệt so với các trường khác.
Trong vòng từ 5-10 năm nữa, ta muốn xây dựng danh tiếng trường mình ra sao cũng cần được tính toán kĩ. 5 điểm chính các trường cần làm sao để xây dựng danh tiếng một cách bền lâu: Tìm đối tượng học sinh phù hợp; làm sao để giữ chân học sinh theo học; các em nói đến 1-2 điểm danh tiếng của trường và giới thiệu cho người khác; tìm đến các đối tác có thể hỗ trợ tổ chức cho nhà trường để phát triển danh tiếng.
Các chia sẻ của diễn giả - Tiến sĩ Stephen Holmes đưa ra đã giúp định hướng cho cán bộ quản lý các trường về vai trò của việc xây dựng danh tiếng trường học. |
Cũng theo Tiến sĩ Stephen Holmes, tập trung xây dựng 1-2 điểm mạnh; việc xây dựng nhận thức của các bên liên quan khi nói về nhà trường; khát vọng về tương lai để mọi người nhìn thấy trường đang vận động trên sự thay đổi của cả thế giới. Việc trải nghiệm cũng như xây dựng các kỹ năng đặc thù cho học sinh, tương lai như thế nào mới là các điều mà phụ huynh quan tâm.
Ta cần tự đánh giá về danh tiếng nhà trường theo các khía cạnh như: Cần định vị rõ ràng với các bên liên quan về trường mình; giữa lời nói và kết quả có trùng hợp không; hiệu suất và hiệu quả mà trường mang lại cho học sinh thế nào; lợi thế cạnh tranh của trường trên thị trường nói chung; xây dựng và định vị lợi thế của trường so với các trường khác; trường có thực sự phổ biến danh tiếng của trường hay không; là nơi tốt để nhân viên làm việc, cho học sinh học tại trường hay không?
Vị diễn giả cũng nhấn mạnh, việc xây dựng danh tiếng trường học là một quá trình chứ không chỉ mang tính thời điểm. Ta có danh tiếng thì sẽ thành công trên thị trường giáo dục của chúng ta. Việc xây dựng danh tiếng rất quan trọng mà ta không thể làm tất cả các việc, chỉ tập trung vào 2-3 điểm mạnh. Làm sao để phụ huynh, học sinh nói về những điểm cốt lõi mình muốn xây dựng. Các thầy cô cần cân nhắc để lựa chọn các điểm mạnh phù hợp với trường mình.