Tổ chức sở hữu tàu Ever Given ở Ai Cập là Suez Canal Authority cho biết, ước tính tổng thiệt hại từ sự cố con tàu khổng lồ trên chặn giao thông trong 6 ngày có thể đến 1 tỉ USD. Mỗi ngày, nó chặn lượng hàng hóa trị giá khoảng 9,6 tỉ USD chạy qua kênh đào Suez.
Trong khi tuyến đường vận chuyển quan trọng này bị phong tỏa, các quan chức tại Tập đoàn Năng lượng nguyên tử Nga Rosatom đã thúc đẩy lợi ích của Tuyến đường biển phương Bắc ngắn hơn, nối châu Âu và châu Á qua Bắc Băng Dương.
Đồng sáng lập công ty phân tích Macro – Advisory là Chris Weafer cho biết vụ kênh đào Suez bị tắc đem lại điều tích cực cho Nga. “Nó củng cố lập luận cho Nord Stream 2 vì nó ủng hộ việc xem xét các tuyến vận chuyển khác từ châu Á đến châu Âu như Sáng kiến Vành đai và con đường (BRI) của Trung Quốc và Tuyến đường biển phương Bắc” – ông Weafer nói.
Đường ống Nord Stream 2 vẫn đang được xây dựng ở Biển Bắc, mặc dù chịu áp lực chính trị từ Mỹ và một số thành viên của Liên minh châu Âu nhưng ông Weafer cho rằng các đường ống của Nga đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp năng lượng ổn định.
“Nó củng cố thông điệp đa dạng hóa nguồn cung thương mại và an ninh nguồn cung cấp, và đó là điều tích cực cho Tuyến đường biển phương Bắc, cho BRI và đặc biệt là những đường ống dẫn dầu, vì đường ống rất an toàn, chúng chạy từ điểm A đến điểm B. Trong khi đó tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đi qua kênh đào Suez có thể bị chặn” – ông Weafer nhận xét.
Tàu hải quân Akademik Cherskiy của Nga đã lên đường tới lãnh hải của Đan Mạch vào đầu tuần này trước khi làm việc theo kế hoạch của Nord Stream 2 – một dự án liên doanh giữa Gazprom của Nga và 5 gã khổng lồ năng lượng châu Âu.