Vụ nộp tiền “chống trượt” thi đầu vào cao học: CA Thanh Hóa triệu tập những cán bộ liên quan

GD&TĐ - Vụ việc 40 học viên nộp tiền “chống trượt” thi đầu vào lớp Cao học Quản lý kinh tế (QLKT), Trường Đại học Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội), Cơ quan an ninh điều tra – Công an Thanh Hoá tiến hành triệu tập những người liên quan là cán bộ của Tung tâm Giáo dục Thường xuyên (TTGDTX).

Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh Thanh Hoá.
Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh Thanh Hoá.

Trước đó, theo kết luận thanh tra của Sở GD&ĐT Thanh Hoá, trong việc tổ chức ôn thi Cao học QLKT, 3 cán bộ phòng Quản lý đào tạo (QLĐT) của TTGDTX gồm các ông Bùi Sỹ Hồng - Trưởng phòng QLĐT, Lê Trọng Sơn - Phó trưởng phòng QLĐT và bà Lê Thị Liên đã cùng với các học viên tổ chức ôn thi, không báo cáo lãnh đạo Trung tâm về chương trình, kế hoạch thực hiện, mời giảng viên, lệ phí ôn thi; tham gia tổ chức đấu mối, nhận và giữ số tiền 1,08 tỷ đồng của 40 học viên (27 triệu/1 học viên), nhằm giúp học viên đạt kết quả cao trong kỳ thi cao học. Bà Liên nhận và giữ số tiền (từ ngày 16/8 - 14/9/2013 trước khi thi). 

Tuy nhiên, bà Liên không liên hệ được người giúp, nhưng không trả lại tiền cho học viên trước khi thi. Và sự việc vỡ lỡ khi kết quả thi chỉ có 7/40 người đỗ.

Văn bản kết luận của thanh tra sở GD&ĐT Thanh Hoá
 Văn bản kết luận của thanh tra sở GD&ĐT Thanh Hoá 

Cũng theo kết luận thanh tra, việc thu, nhận tiền của 40 học viên, 3 cán bộ Phòng QLĐT tổ chức đấu mối, nhận và giữ số tiền 1,08 tỷ đồng của 40 học viên gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của đội ngũ nhà giáo và ngành GD&ĐT Thanh Hóa.

Với những sai phạm nghiêm trọng trên, Hội đồng kỷ luật của TTGDTX đã thống nhất kỷ luật các ông: Bùi Sỹ Hồng với hình thức cảnh cáo, Lê Trọng Sơn - khiển trách và bà Lê Thị Liên - cảnh cáo.

Tuy nhiên, qua quá trình thanh tra, việc xét kỷ luật đối với 3 cán bộ vi phạm trên chưa đúng quy định. Kết luận thanh tra hủy bỏ quyết định về việc xử lý kỷ luật trước đó đối với 3 cán bộ Phòng QLĐT do Giám đốc TTGDTX ký ngày 18/12/2013. Đồng thời, yêu cầu TTGDTX tổ chức xét kỷ luật 3 cán bộ trên theo đúng Nghị định 27 của Chính phủ.

Tại báo cáo về việc thanh tra sai phạm trên, Giám đốc TTGDTX tỉnh Thanh Hoá Đào Phan Thắng cho biết: Trung tâm không đứng ra tổ chức lớp ôn thi Cao học QTKT, không chỉ đạo việc liên hệ với giảng viên. Trung tâm chỉ cho các học viên thuê phòng học để ôn thi từ ngày 22/8/2013 đến ngày 8/9/2013 (gồm 7 ngày, 8 buổi tối), với số tiền là 4,4 triệu đồng. 

Việc thu, chi tiền của các học viên đóng góp do ban cán sự lớp thống nhất, lớp tự thu và nhờ trực tiếp các ông Bùi Sỹ Hồng, Lê Trọng Sơn và bà Lê Thị Liên giữ, trực tiếp liên hệ giúp giáo viên ôn thi. Lãnh đạo trung tâm không biết việc thu, chi này, không phân công, không chỉ đạo, không cử cán bộ tham gia sự việc trên…

Ngày 6/8, Cơ quan an ninh điều tra – Công an tỉnh Thanh Hoá đã có văn bản gửi TTGDTX về việc phối hợp cung cấp tài liệu xác minh vụ việc liên quan đến lớp 40 học viên ôn thi cao học. Quá trình xác minh giải quyết vụ việc này Cơ quan an ninh điều tra tiến hành triệu tập ông Bùi Sỹ Hồng, ông Lê Trọng Sơn, bà Lê Thị Liên và những người có liên quan là cán bộ của TTGDTX tỉnh Thanh Hoá.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ