Vụ việc khiến cô thương tật 79% vĩnh viễn, đồng thời còn làm một nạn nhân là người lái xe ôm đã tử vong sau tai nạn. Theo dự kiến, vụ án sẽ được đưa ra xét xử vào giữa tháng 12 tới.
Lỗi hoàn toàn do tài xế xe Mercedes
Những ngày gần đây, bức tâm thư được cho là của chị Nguyễn Thị Bích Hường - nữ tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines, là nạn nhân của một vụ tai nạn giao thông trên đường Hồng Hà (quận Phú Nhuận, TPHCM) hồi đầu tháng 1/2020 thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng xã hội Facebook.
Trước đó, ngày 9/10, Viện KSND quận Phú Nhuận đã ban hành cáo trạng truy tố tài xế này tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điểm a, Điểm h Khoản 2 Điều 260 BLHS.
Theo diễn tiến vụ việc, 5 giờ sáng mùng 6 Tết Canh Tý, nữ tiếp viên hàng không Nguyễn Thị Bích Hường (30 tuổi) đặt xe máy qua ứng dụng Grab để đi làm. Người lái xe ôm đang chở chị đến đoạn đường trước nhà hàng Tri Kỷ (123 Hồng Hà, P.9, Q.Phú Nhuận) thì một chiếc xe ô tô 7 chỗ do người tên Phong điều khiển lấn sang trái, chạy với tốc độ 84 km/h (trong khi khu vực này tốc độ tối đa cho phép là 50km/h) và tông trực diện. Cả xe máy và hai người ngồi trên xe văng vào lề đường, xe ô tô tiếp tục va chạm vào cây phượng trên vỉa hè.
Vụ tai nạn khiến người lái xe ôm tử vong vì đa chấn thương nặng. Chị Hường may mắn thoát chết nhưng bị gãy kín xương đùi, vỡ cổ cối, gãy xương cùng. Xe ô tô hư hỏng nặng phần đầu. Hai người ngồi trên xe ô tô bị thương nhẹ. Xe máy hư hỏng hoàn toàn. Cây phượng 21 năm tuổi trị giá 29 triệu đồng bị bật gốc phải đốn hạ. Tổng thiệt hại tài sản 1,1 tỉ đồng.
Sau tai nạn, người lái xe ô tô gọi cấp cứu rồi rời khỏi hiện trường. Hai ngày sau, Phong ra đầu thú và khai nhận sự việc. Phong bị tạm giam ngày 11/2/2020, sau đó bị khởi tố, truy tố tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
Theo kết quả điều tra, lỗi hoàn toàn là do Phong không có giấy phép lái xe, lưu thông vượt quá tốc độ quy định, không làm chủ tay lái, lấn trái đường... Kết quả giám định pháp y ngày 8/5/2020 về ADN của Trung tâm Pháp y TPHCM cho thấy “Hồ sơ ADN các mẫu dấu vết trên vô lăng, cần số thu giữ trên xe ô tô không đủ làm cơ sở so sánh, đối chiếu. Tuy nhiên, qua làm việc với những người ngồi trên xe và nhân chứng thì kết luận Phong là người lái xe gây tai nạn”.
Đồng thời, CQĐT trả xe máy đã hư hỏng hoàn toàn cho gia đình người lái xe ôm quản lý nhưng gia đình ông từ chối nhận lại và yêu cầu được bồi thường. CQĐT đã trả xe và một đầu thu camera có thẻ nhớ cho chủ xe Mercedes.
Nạn nhân trải qua 4 lần đại phẫu
Sống sót sau vụ tai nạn nhưng nữ tiếp viên hàng không Nguyễn Thị Bích Hường phải chịu thương tích cùng nỗi đau kéo dài. Từ khi bị tai nạn đến nay, chị trải qua 4 cuộc đại phẫu xương chậu, xương đùi, bàn chân… Lần mới đây nhất, chị còn bị liệt dây thần kinh nên phải mổ để chuyển gân, khả năng cao phải tiếp tục phẫu thuật, điều trị thêm. Hiện tại, chân chị vừa trải qua phẫu thuật và vẫn bó bột nên đi lại phải dùng nạng.
Chia sẻ trên trang cá nhân (Facebook), chị Hường cho hay: “Tôi đi lại rất khó khăn, chân trái mất cảm giác, đang bó bột chưa thể chạm đất, chỉ loanh quanh ở nhà, không thể đi đâu. Thời gian đầu điều trị còn có nhiều người thân, đồng nghiệp lui tới giúp đỡ. Nhưng đâu thể làm phiền người ta mãi, hiện giờ mọi việc trong nhà đều trông đợi vào mẹ tôi”.
Chị Hường hiện sống cùng người mẹ 58 tuổi và con trai hai tuổi. Trong khi vừa điều trị thương tật, chị Hường lại phải vừa nuôi đứa con chưa đầy 2 tuổi ăn học, lại không thể đi làm như trước, khó khăn chồng chất. Hiện nguồn thu duy nhất của chị là công việc mua bán mỹ phẩm, nước hoa online. Mọi di chuyển của chị đều phải do mẹ giúp đỡ.
Nói về lý do viết tâm thư trên Facebook, chị Hường tâm sự: “Từ khi xảy ra tai nạn đến nay cũng gần một năm mà người trực tiếp gây tai nạn và gia đình người đó chưa bao giờ có được một lời hỏi thăm chứ đừng nói là bồi thường, khắc phục hậu quả mà tôi phải gánh chịu”.
Đồng thời chị chia sẻ: “Tôi yêu thích và đã gắn bó suốt 5 năm với nghề, nay phải từ bỏ là điều vô cùng tiếc nuối. Tôi mong cơ quan chức năng giải quyết nhanh chóng và minh bạch, xử lý đúng người đúng tội. Tôi muốn đòi lại công bằng cho bác tài xế và những tổn thương về sức khỏe và tinh thần mà tôi phải chịu đựng suốt thời gian qua”.
Liên quan đến bồi thường dân sự, mẹ của Phong đã bồi thường 29 triệu đồng giá trị cây phượng bị đốn bỏ cho Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thuộc Sở Giao thông Vận tải TPHCM. Bà cũng thỏa thuận khắc phục một phần thiệt hại chiếc xe là 300 triệu cho công ty mà Phong thuê xe. Còn lại, phía gia đình tài xế xe ôm yêu cầu bồi thường 477 triệu; chị Hường yêu cầu bồi thường 1,188 tỷ đồng thì chưa nhận được phản hồi về bồi thường.
Ngoài ra, phía bị hại cho rằng còn một số hành vi của Phong không bị xem xét xử lý. Cụ thể, theo CQĐT, sau khi bị can Phong ra đầu thú (hai ngày sau khi tai nạn xảy ra), việc xét nghiệm ma túy được thực hiện. Kết quả là Phong dương tính với methamphetamine (ma túy đá) và MDMA (thuốc lắc).
Tuy nhiên, theo CQĐT, trong khoảng thời gian từ khi xảy ra tai nạn đến thời điểm xét nghiệm ma túy, Phong đã rời khỏi hiện trường và di chuyển nhiều nơi nên không có cơ sở xác định khi gây tai nạn Phong có sử dụng ma túy.
Đồng thời, để thuê xe tự lái, Phong dùng giấy phép lái xe giả, CMND giả đặt làm qua mạng và sử dụng đi đường, trên đường từ Đà Lạt về đầu thú, Phong đã vứt bỏ giấy phép lái xe giả dọc đường, CQĐT không thu hồi được để giám định nên không có cơ sở xử lý.