Quang cảnh buổi tập huấn |
Đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An. Theo báo cáo của Sở, trong những năm gần đây, giáo dục miền núi-dân tộc của Nghệ An có bước phát triển khá. Năm học 2009-2010, toàn tỉnh có 103.000 học sinh (chiếm 25%) người dân tộc thiểu số; có 01 trường trung học phổ thông dân tộc nội trú cấp tỉnh, 09 trường trung học phổ thông dân tộc nội trú cấp huyện và 4 trường trung học cơ sở dân tộc nội trú với 12.000 học sinh, trong đó có 1.987 em hưởng chế độ học sinh dân tộc nội trú. Ngoài ra còn có 36 trường tiểu học, 59 trường trung học cơ sở và 8 trường trung học phổ thông có 17.000 học sinh bán trú dân nuôi.
Ý kiến được đưa ra trong buổi tập huấn |
Vừa qua, Uỷ ban nhân dân tỉnh Nghệ An đã phê duyệt quy hoạch hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú. Theo đó, đến năm 2013, toàn tỉnh sẽ có 2 trường trung học phổ thông dân tộc nội trú (đều đặt tại Vinh) với quy mô 1.200 học sinh và 6 trường trung học cơ sở dân tộc nội trú (đặt ở 5 huyện vùng cao và một huyện miền núi có nhiều xã vùng cao) với quy mô 1.800 học sinh. So với hiện nay, số học sinh dân tộc nội trú lúc đó sẽ tăng lên 1,5 lần.
Phát biểu tại buổi làm việc, Vụ trưởng Mông Ký Slay biểu dương những cố gắng của Nghệ An trong việc tạo điều kiện cho giáo dục miền núi-dân tộc phát triển. Nghệ An là tỉnh đi đầu trong việc hình thành mô hình trường phổ thông dân tộc nội trú trước đây, hiện nay lại đi đầu trong việc hình thành mô hình trường phổ thông dân tộc bán trú. Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn toàn thống nhất với quy hoạch hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú mà Nghệ An đã xây dưng và mong Nghệ An khẩn trương triển khai thực hiện để đến năm 2013 hoàn chỉnh xong hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú như quy hoạch mà tỉnh đã phê duyệt.
Thảo luận |
Trong thời gian làm việc tại Nghệ An, đoàn cán bộ của Vụ Giáo dục Dân tộc đã dành 2 ngày giúp Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An tập huấn cho 50 cán bộ lãnh đạo các phòng giáo dục và đào tạo, lãnh đạo các nhà trường về một số nội dung thuộc công tác của trường phổ thông bán trú và khảo sát thực tiễn của loại hình trường này.
Minh Đức