Vụ 3 nghệ sĩ đưa tin sai về dịch cúm Corona: Vì sao Sở TT&TT từ chối làm việc với người đại diện?

Vụ 3 nghệ sĩ đưa tin sai về dịch cúm Corona: Vì sao Sở TT&TT từ chối làm việc  với người đại diện?

Tuy nhiên đến nay, Sở TT&TT chưa có buổi làm việc trực tiếp nào với 3 nghệ sĩ. Theo lịch, ngày 6/2 sẽ làm việc với diễn viên Ngô Thanh Vân. Nhưng đến phút cuối nữ diễn viên cử đại diện đến và bị Sở từ chối…

“Để có những trao đổi tích cực hơn”

Chiều 6/2, xác nhận với PV Báo Giáo dục & Thời đại, ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở TT&TT TPHCM cho biết, theo lịch hẹn, sáng 6/2 diễn viên Ngô Thanh Vân sẽ đến làm việc. Nhưng sau đó xin vắng mặt với lý do chính đáng và cử đại diện hợp pháp tới. Tuy nhiên, Sở không đồng ý, chỉ ghi nhận sự có mặt của đại diện và đề nghị đúng người được mời tới làm việc.

Chia sẻ thêm về vụ việc, Phó Giám đốc Sở TT&TT TPHCM cho hay: “Về nguyên tắc, diễn viên Ngô Thanh Vân hay các nghệ sĩ khác có quyền cử đại diện đến làm việc. Nhưng vì họ là những nghệ sĩ nổi tiếng nên thông tin do họ chia sẻ có tầm ảnh hưởng lớn trong cộng đồng, xã hội. Do đó, Sở muốn làm việc trực tiếp với các nghệ sĩ để cùng chung tay, đồng hành với cả nước trong việc phòng chống dịch cúm Corona”.

“Sở muốn làm việc trực tiếp với các nghệ sĩ để có những trao đổi tích cực hơn. Còn để xử phạt các nghệ sĩ thông tin sai thì quá dễ. Sở có thể ra quyết định xử phạt vắng mặt” - Phó Giám đốc Sở TT&TT TPHCM chia sẻ thêm.

Theo luật sư Lê Ngọc Luân (Đoàn Luật sư TPHCM), theo luật định, trường hợp này Ngô Thanh Vân, Đàm Vĩnh Hưng có thể ủy quyền cho luật sư của mình để làm việc trực tiếp với Sở TT&TT. Sau khi làm việc xong, luật sư có trách nhiệm thông tin lại với thân chủ của mình.

Được biết, trước đó, sáng 31/1, Ngô Thanh Vân đăng thông tin vẫn có chuyến bay từ Vũ Hán về Việt Nam giữa đại dịch virus Corona thay vì dừng cấp phép. Chiều cùng ngày, nữ diễn viên đăng status xin lỗi khán giả. Nhưng với thông tin đăng tải trên, cô đã bị Sở TT&TT mời lên làm việc vào sáng 6/2.

Đàm Vĩnh Hưng và Cát Phượng dời lịch hẹn

Tương tự, theo lịch hẹn thì 2 nghệ sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Cát Phượng phải lên làm việc tại Sở vào ngày 4/2 do liên quan đến việc đưa thông tin không đúng về dịch Corona. Tuy nhiên, tới ngày hẹn ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cử luật sư đại diện tới và cũng bị Sở TT&TT TPHCM từ chối làm việc.

Sau đó, nam ca sĩ xin dời lịch. Theo đại diện Sở TT&TT TPHCM, dù xin dời lịch nhưng 2 nghệ sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Cát Phượng có thái độ cầu thị, hợp tác. Theo đó, Sở TT&TT TPHCM dời lịch làm việc với Đàm Vĩnh Hưng và Cát Phượng sang ngày 11/2.

“Tất cả đều phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Luật sư của Đàm Vĩnh Hưng... cần có biện pháp và ý kiến tư vấn đảm bảo quyền lợi cho thân chủ của mình, trong đó cần xem xét tổng hòa tất cả mọi thứ. Có thể phía Sở TT&TT TPHCM muốn gặp trực tiếp những người đăng tin để trao đổi kỹ nhằm tránh những trường hợp tương tự xảy ra” - Luật sư Lê Ngọc Luân chia sẻ về vụ việc.

Thông tin về hướng xử lý 3 nghệ sĩ, đại diện Sở TT&TT TPHCM chia sẻ: “Hiện tại, chúng tôi chưa thể nói trước hướng xử lý vụ việc thế nào, sau buổi làm việc sẽ có thông tin. Quan điểm là, xử phạt không phải mục đích cuối cùng. Chúng tôi muốn các nghệ sĩ phát huy được trách nhiệm của mình với cộng đồng, xã hội”.

Liên quan đến vụ việc, ngày 26/1, fanpage 3,3 triệu theo dõi của Đàm Vĩnh Hưng đăng thông tin “Hai người Trung Quốc bị nhiễm virus đã chết tại Chợ Rẫy”. Tuy nhiên sự thật là 1 trong 2 bệnh nhân đã được điều trị khỏi, xuất viện, người cha còn lại vẫn đang tiếp tục điều trị.

Tối cùng ngày, fanpage này mới xóa dòng tin sai nói trên, chỉ giữ lại thông tin kêu gọi khán giả cẩn thận phòng dịch.

Còn nghệ sĩ Cát Phượng cũng đăng liên tục các bài viết cập nhật tình hình dịch cúm Corona nhưng có thông tin chưa kiểm chứng. Sau ca đầu tiên phát hiện ở Việt Nam, Cát Phượng đã đưa thông tin kiểu “dự báo thời tiết” về tình hình dịch bệnh…

Trong bài viết đăng ngày 27/1, Cát Phượng kêu gọi khán giả mua và dùng khẩu trang lọc khí thông minh “cho an toàn”...

Theo ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở TT&TT, qua điện thoại trao đổi, các nghệ sĩ này có thái độ hợp tác, nhận thức về hậu quả khi đăng tải những thông tin không chính xác.

Sở cho rằng, nghệ sĩ càng nổi tiếng thì càng phải phát ngôn có trách nhiệm, nhất là trên mạng xã hội. Khi phát đi các thông tin về tình hình dịch bệnh, nghệ sĩ cần phải hiểu sẽ tác động rất lớn với cộng đồng và người hâm mộ. Do đó, nghệ sĩ đăng tải thông tin nên dẫn nguồn chính thống từ các cơ quan chức năng cung cấp hoặc qua website của ngành y tế.

Được biết, ngoài 3 nghệ sĩ nổi tiếng, Sở TT&TT TP cũng đang tập hợp hồ sơ để xử lý 14 trang Facebook cá nhân khác tung tin sai sự thật về dịch cúm Corona theo đề nghị của Công an TPHCM.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) tham gia trò chơi tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” năm 2024. Ảnh: TG

Cách làm mới hỗ trợ khởi nghiệp từ THPT

GD&TĐ - “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” là cách làm mới mà nhiều địa phương đã và đang kết hợp với cơ sở GD đại học nhằm hỗ trợ học sinh THPT khởi nghiệp...