Cục trưởng Cục HKVN Lại Xuân Thanh cho biết sẽ triển khai ngay nguyên tắc “2 người trong buồng lái”. Có 2 phương án đang được cân nhắc là bổ sung thêm 1 phi công cho mỗi tổ lái (hiện nay một tổ lái có 2 người) thành 3 phi công trong buồng lái hoặc khi một phi công cần ra ngoài phải có tiếp viên cùng ở trong buồng lái với phi công còn lại.
Tai nạn của chiếc máy bay thuộc hãng Germanwings khiến hàng không các nước gấp rút tìm biện pháp khắc phục. Ảnh: Los Angeles Times
Theo yêu cầu của Cục Hàng không Liên bang Mỹ, sau vụ khủng bố 11/9, các hãng hàng không đều phải gia cố buồng lái với tính năng không thể đột nhập nếu bên trong khóa trái cửa.
Tuy nhiên, quy định này đã bị lợi dụng như tình huống xảy ra với chuyến bay gặp nạn ở Pháp khiến nhà chức trách hàng không mỗi quốc gia phải tính toán phương án phòng ngừa cho tình huống này.
Trong thực tế cũng đã có những hãng hàng không đưa vấn đề này vào tài liệu khai thác. Vietnam Airlines cho biết trong tài liệu khai thác bay của Vietnam Airlines (Flight Operation Manual - FOM) được Cục Hàng không phê chuẩn từ 2005 và tiếp tục duy trì cho đến bản mới nhất được Cục phê chuẩn năm 2014 đã đề cập vấn đề này.
Cụ thể, trên các chuyến bay của Vietnam Airlines, trước khi có người lái nào rời buồng lái vì bất kể lý do gì phải gọi một tiếp viên vào và tiếp viên đó phải ở trong buồng lái cho tới khi người lái quay trở lại.
Ủy ban An ninh hàng không quốc gia sẽ triển khai tăng cường an ninh hàng không tới các cơ quan liên quan sau vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại Pháp có nguyên nhân từ hành động cực đoan của lái phụ.
Trên cơ sở đó, Cục HKVN đã ban hành Chỉ thị về quy tắc tăng cường an ninh và các giải pháp cụ thể và triển khai thực hiện từ hôm nay.
Các hãng hàng không phải tăng cường ngay hoạt động giám sát an ninh nội bộ đối với đội ngũ phi công. Về phía nhà chức trách hàng không sẽ rà soát lại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để bổ sung các biện pháp an ninh, trong đó có giải pháp liên quan đến tình huống xảy ra như vụ máy bay của Germanwings.
Theo quy định hiện hành, các hãng hàng không phải ban hành quy tắc giám sát nội bộ phi công, nắm lý lịch và giám sát để phát hiện những điều bất thường trong đội ngũ phi công.