Việt Nam cần phát triển nền giáo dục nghề nghiệp số

Việt Nam cần phát triển nền giáo dục nghề nghiệp số

Hội thảo do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chứcngày 15/7, đây là diễn đàn thường niên nhằm chia sẻ, cập nhật thông tin về nhữngưu tiên, định hướng phát triển giáo dụcnghề nghiệp với các đối tác trong giai đoạn 2015 – 2020 và chuẩn bị chogiai đoạn tiếp theo.

Ông Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáodục nghề nghiệp cho biết: Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn tới tới lao động,doanh nghiệp và các nền kinh tế ở quy mô quốc gia và toàn cầu, trong đó có ViệtNam. Trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, dịch COVID-19 đã ảnh có tác động ảnhhưởng lớn tới công tác tuyển sinh, đào tạo và việc làm của đội ngũ cán bộ giáoviên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Giáo dục nghề nghiệp trong thời gian qua và giai đoạnsắp tới chịu sự tác động của toàn cầu hóa và cuộc CMCN 4.0. Vì vậy, hiện tại vàtương lai giáo dục nghề nghiệp Việt Nam phát triển cần được đặt trong sự tác độngcủa bối cảnh toàn cầu hóa và những diễn biến bất định, khó lường của thiên taivà dịch bệnh quy mô toàn cầu. Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp luôn coi trọng việctăng cường phối hợp của các đối tác phát triển để có được những kinh nghiệm vànguồn lực cho phát triển giáo dục nghề nghiệp.

Ông Sebastian Paust, Tham tán phụ trách phát triển,Đại sứ quán CHLB Đức cho rằng hiệp định EVFTA sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triểnkinh tế của Việt Nam nhưng cũng tạo nhiều thách thức đòi hỏi Việt Nam cần tíchcực hơn trong cải thiện thể chế, chính sách mang tính mềm dẻo, tăng cường sức mạnhnền kinh tế với việc nâng cao chất lượng lao động. Việt Nam là một trong nhữngquốc gia chịu ảnh hưởng vì vậy cần thích ứng với dịch bệnh COVID-19, đẩy mạnhphát triển nền kinh tế số và nền giáo dục nghề nghiệp số.

Việt Nam cần phát triển nền giáo dục nghề nghiệp số ảnh 1
Giáo dục nghề nghiệp trong giai đoạn tới cần được số hóa để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội

Sự gắn kết nhà trường, doanh nghiệp và nhà nước là mộthướng đi đúng hướng trong tình hình mới. Chiến lược phát triển giáo dục nghềnghiệp giai đoạn sắp tới cần quan tâm tập trung phát triển nguồn nhân lực đáp ứngnhu cầu doanh nghiệp, phát triển đội ngũ nhà giáo, xanh hóa giáo dục nghề nghiệpvà thích ứng với cuộc CMCN 4.0.

CHLB Đức luôn sẵn sàng và mong muốn cùng hợp tác, hỗtrợ sự phát triển giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam một cách chặt chẽ và có chiềusâu hơn để phát triển giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam, nâng cao chất lượngnguồn lao động và thúc đẩy đưa lao động có kỹ năng của Việt Nam sang làm việc tạiCHLB Đức.

Đại diện Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), bà ValentinaBarcucci cũng cho biết: ILO đang có nhiều chương trình kế hoạch hợp tác hỗ trợViệt Nam trong giai đoạn sắp tới, như phát triển hội đồng kỹ năng nghề lĩnh vựcnông nghiệp với sự thí điểm đào tạo tại doanh nghiệp; xây dựng App hướng nghiệpvà xây dựng tài liệu khởi nghiệp,…

Các ý kiến chuyên gia cho rằng, xây dựng chiến lượcphát triển giáo dục nghề nghiệp phát triển giáo dục nghề nghiệp hiện nay có sựthuận lợi bởi sự thống nhất của hệ thống giáo dục nghề nghiệp, đối với quốc tếcó thể tiếp nhận những kinh nghiệm phát triển giáo dục nghề nghiệp của các quốcgia phát triển.

Ghi nhận các ý kiến đóng góp, ông Đỗ Năng Khánh chobiết: Trong thời gian tới, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp sẽ có những chính sáchvà định hướng cụ thể về hợp tác quốc tế trong giáo dục nghề nghiệp góp phầnnâng cao chất lượng đào tạo, cải thiện chất lượng nguồn nhân lực phục vụ nhu cầuphát triển kinh tế xã hội trong tình hình mới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Công ty Trái cây Nhiệt đới Hoa Kỳ giờ tên Chiquita và vẫn chưa phải chịu trách nhiệm về vụ thảm sát vì chuối năm 1928. Ảnh: Thecollector.com

Vụ thảm sát vì chuối

GD&TĐ - Năm 1928, ở Colombia, quốc gia Nam Mỹ với biệt danh đương thời là 'nước cộng hòa chuối'.