Viện KSND tỉnh Tây Ninh xin lỗi người bị bắt oan cách đây 40 năm

Sáng 8/5, tại UBND xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu, Viện KSND tỉnh Tây Ninh đã công khai xin lỗi, phục hồi danh dự cho ông Nguyễn Văn Dũng.

Viện KSND tỉnh Tây Ninh xin lỗi người bị bắt oan cách đây 40 năm
Ông Nguyễn Văn Dựa (phải) tặng hoa cho ông Nguyễn Văn Dũng. Ảnh: VOV

Ông Nguyễn Văn Dựa (phải) tặng hoa cho ông Nguyễn Văn Dũng. Ảnh: VOV

Tại buổi xin lỗi, ông Nguyễn Văn Dựa, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Tây Ninh đã tóm tắt lại quá trình ông Nguyễn Văn Dũng (61 tuổi, ngụ ấp Xóm Mới 2, xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu) bị bắt oan từ tháng 7/1979, trong đó nhấn mạnh đến việc bức cung ông Dũng và 7 nạn nhân còn lại để buộc những người này phải nhận tội cướp tài sản.

Đến năm 1983, ông Dũng được minh oan và trả tự do. Như vậy ông Dũng bị bắt và giam oan tổng cộng 3 năm 9 tháng 14 ngày.

Ông Dựa cho rằng, nỗi đau của ông Dũng không chỉ trong 4 năm mà kéo dài, dai dẳng hơn 40 năm qua. Đó là nỗi đau về tinh thần, danh dự và nhân phẩm của ông Dũng với gia đình, khiến gia đình ông lâm vào hoàn cảnh mặc cảm, khó khăn, phải bỏ xứ mà đi để chôn giấu quá khứ, thân phận.

Chính vì vậy, để bù đắp phần nào mất mát, tổn thất đó, hôm nay ông Nguyễn Văn Dựa, đại diện Viện KSND tỉnh Tây Ninh, cơ quan điều tra tỉnh Tây Ninh công khai và chân thành xin lỗi ông Dũng trước mặt bạn bè, gia đình và thân hữu gần xa.

Ông Nguyễn Văn Dựa cũng cho biết, vụ việc oan sai sẽ được thực hiện theo quy định pháp luật. Số tiền bồi thường oan sai mà ông Dũng nhận là 615 triệu đồng. Toàn bộ hồ sơ về bồi thường oan sai của ông Dũng đã được gửi về Viện KSND Tối cao.

Khi được mời lên phát biểu, trong bộ quân phục quân nhân, ông Nguyễn Văn Dũng gửi lời cảm ơn, cảm tạ đến ông Trịnh Quốc Anh, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Tây Ninh thời điểm năm 1983 - người ký quyết định đình chỉ vụ án oan sai, là ân nhân của ông và gia đình, đồng thời xúc động cho biết: Lời xin lỗi này tuy muộn màng, nhưng cũng đầy ý nghĩa với cuộc đời ông. Từ nay ông đã chính thức là người trong sạch.

Ông Dũng cũng mong cơ quan tố tụng sẽ xem đây là bài học xương máu trong thực thi công lý để tránh lặp lại trong tương lai và đề nghị Viện KSND tỉnh Tây Ninh sớm giải quyết vụ việc của 7 nạn nhân bị oan sai còn lại.

Theo chinhphu

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Thực tế chưa hẳn như biểu hiện

GD&TĐ - Cuộc trả đũa của Iran ngày 12/4 vừa qua tạo bước ngoặt mới trong mối quan hệ đầy thù địch và căng thẳng giữa nước này và Israel.