Vì sao tàu chở dầu Nga không ngại cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ?

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Nga có vẻ như rất tự tin cho rằng các tàu chở dầu của mình sẽ không trở thành đối tượng tấn công của các tay súng Houthi.

Vì sao tàu chở dầu Nga không ngại cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ?

Những cuộc tấn công của Houthi vào đội tàu buôn bằng cách này hay cách khác đã ảnh hưởng đến kế hoạch của các nhà cung cấp và vận chuyển phương Tây, liên quan tới cả nguyên liệu thô và hàng hóa thuộc nhiều loại khác nhau.

Một liên minh quân sự được tập hợp vội vã của phương Tây được kỳ vọng sẽ lập lại trật tự ở eo biển Bab el-Mandeb. Tuy nhiên tình hình hiện tại dường như không làm phiền đến Nga, khi các tàu chở dầu của họ đang mạnh dạn tiến tới "điểm nút" của thương mại thế giới.

Theo hệ thống định vị tự động của các tàu được theo dõi bởi những kênh giám sát đặc biệt, 5 tàu chở dầu Nga đang đi qua Biển Đỏ hướng tới châu Á, chúng xuất phát từ cảng của Biển Baltic và Biển Đen.

Trong tương lai gần, biên đội sẽ tiến vào eo biển Bab el-Mandeb, nơi lực lượng Houthi tiến hành những vụ tấn công gần đây. Tuy nhiên các thủy thủ tàu chở dầu Nga vốn quen thuộc với tình hình trong khu vực đã không thay đổi lộ trình, dữ liệu định vị cho thấy rõ điều này.

Đáng chú ý là khoảng 15 tàu chở dầu nữa đang chuẩn bị cho hải trình tương tự, chúng đã được chất hàng, đã rời cảng nhưng vẫn ở vùng biển châu Âu, nhưng theo tọa độ điều hướng, mục tiêu của họ là Kênh đào Suez.

Không chỉ có vậy, đội tàu chở khí hóa lỏng (LNG) đi từ Primorsk, Vysotsk và Ust-Luga đến châu Á cũng không thay đổi lộ trình. Ít nhất 15 tàu hiện đang đi qua biển Địa Trung Hải, lộ trình của họ sẽ qua Kênh đào Suez, sau đó vào Biển Đỏ và tiến qua eo biển nguy hiểm.

Một phép tính đơn giản dựa trên dữ liệu được cung cấp bởi hệ thống giám sát hàng hải cho thấy đội tàu chở dầu ở Địa Trung Hải và Biển Đỏ vận chuyển tổng cộng hơn 13 triệu thùng dầu Nga, trị giá gần 900 triệu USD. Khối lượng LNG cũng lên tới vài triệu tấn, trị giá hàng trăm triệu USD.

Các tay súng Houthi biết rất rõ đối tượng tấn công của mình là ai.

Các tay súng Houthi biết rất rõ đối tượng tấn công của mình là ai.

Đáng chú ý là một số hãng vận tải khí đốt đi từ Qatar, chở hàng LNG cho EU cũng không ngại các cuộc tấn công của Houthi. Rõ ràng là các chiến binh Yemen biết rõ họ đang tấn công hàng hóa và tàu của ai.

Kết quả là cuộc khủng hoảng vận tải do hành động của những tay súng Houthi đã dọn đường cho dầu khí và hàng hóa của Nga, giúp loại bỏ các đối thủ cạnh tranh phương Tây, khi họ phải tăng gấp đôi tuyến đường di chuyển và giá thành bị đẩy lên hơn 40%.

Top 10 siêu tàu chở dầu lớn nhất thế giới.

Theo Reporter

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thường xuyên chấm bài và soạn giáo án điện tử, mắt của cô Nguyễn Thị Mai Hương mờ, yếu và tăng độ.

Cách bảo vệ mắt hiệu quả

GD&TĐ - Khi nhắc đến bệnh nghề nghiệp của giáo viên, nhiều người thường nghĩ đến: Khàn giọng, mất tiếng, viêm thanh quản, giãn tĩnh mạch chân do đứng nhiều.