Mục tiêu của xây dựng văn hóa học đường không gì khác là tạo nên môi trường học tập xanh, sạch, đẹp, an toàn; môi trường xã hội nhân văn với các mối quan hệ thân thiện, lành mạnh giữa GV với HS; HS với HS; GV với phụ huynh HS.
Bản chất của xây dựng văn hóa học đường là hoạt động của người dạy (nhà trường, nhà giáo dục) và hoạt động của người học (học sinh, sinh viên). Trong đó người dạy vừa tạo ra môi trường văn hóa vừa đưa những chỉ dẫn, định hướng văn hóa đến người học nhằm mục tiêu xây dựng văn hóa tổ chức, văn hóa ứng xử, văn hóa môi trường, văn hóa chất lượng…mà nhà trường đã lựa chọn xây dựng.
Chủ đề buổi giao lưu |
Trong quá trình xây dựng văn hóa học đường các nhà trường, đội ngũ giáo viên không thể xem nhẹ việc hình thành, giáo dục văn hóa ứng xử. Bởi đó là những giá trị, chuẩn mực văn hóa điều chỉnh nhận thức, thái độ, hành vi, tác phong, cử chỉ, lời nói của GV, HS trong giao tiếp với người xung quanh. Văn hóa ứng xử cũng góp phần rèn luyện nhân cách, giáo dục các thế hệ học sinh, tạo nên một học đường văn hóa...
Có thể khẳng định, nếu môi trường giáo dục thiếu đi những nét đẹp văn hoá thì không thể làm tròn chức năng truyền tải giá trị kiến thức nhân văn cho thế hệ trẻ; không tạo ra những nét đẹp trong hành vi của thầy cô và của học sinh đối với các mối quan hệ thầy trò, bạn bè và môi trường xung quanh.
Xung quanh vấn đề “Vì một học đường văn hóa” sẽ có sự chia sẻ, trao đổi của 2 khách mời:
Nhà giáo Nguyễn Hồng Hải – Trường THPT Phạm Hồng Thái (Hà Nội);
Bà Đinh Thị Phương Anh – Hiệu trưởng Trường THCS Lương Yên (Hà Nội).