Tưng bừng khai hội Tản Viên Sơn Thánh

GD&TĐ - Với chủ đề "Du lịch xanh Ba Vì - Điểm hẹn Văn hóa", lễ khai hội Tản Viên Sơn Thánh và khai trương du lịch Ba Vì năm 2019 gồm có phần lễ và phần hội được diễn ra trong 3 ngày từ 17- 19/2, tức ngày 13 - 15 tháng Giêng, Kỷ Hợi, tại di tích lịch sử văn hóa Đền Hạ, xã Minh Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Dự kiến sẽ có hàng triệu người đến du Xuân và dâng hương tưởng nhớ Đức Thánh Tản Viên (Ảnh: TTXVN).
Dự kiến sẽ có hàng triệu người đến du Xuân và dâng hương tưởng nhớ Đức Thánh Tản Viên (Ảnh: TTXVN).

Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh được tổ chức rộng khắp vùng xứ Đoài - Ba Vì, đặc biệt là tại cụm di tích Đền Thượng - Đền Trung - Đền Hạ thuộc địa phận hai xã Minh Quang và Ba Vì. Đền Thượng còn gọi là Chính cung Thần Điện. Theo truyền thuyết và Ngọc phả có liên quan cho rằng, đền Thượng có từ thời An Dương Vương. Đền có vị trí và kiến trúc độc đáo, một mái lộ thiên lợp ngói và một mái ngầm dưới lòng tảng đá lớn nằm ở độ cao 1.227m bên sườn núi Ba Vì.

Năm nay, huyện Ba Vì tiếp tục tổ chức lễ hội với nhiều điểm nhấn, trong đó, có chương trình biểu diễn nghệ thuật với vở diễn Sơn Tinh Thủy Tinh ở khu vực sân khấu ngoài trời; các trò chơi dân gian như: ném còn, cà kheo, Việt dã leo núi, đẩy gậy… Đặc biệt, năm nay, huyện phối hợp với các công ty du lịch trên địa bàn trưng bày các gian hàng quảng bá sản phẩm du lịch ngay tại lễ hội.

Sau khi tục thờ Tản Viên Sơn Thánh được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia thì huyện Ba Vì đã có phương án bảo tồn và phát huy giá trị của lễ hội Tản Viên Sơn Thánh. Huyện đã tôn tạo lại cụm di tích đền Thượng, đền Trung, đền Hạ với nguồn kinh phí xã hội hoá trên bốn tỉ đồng, bảo tồn trên 100 di tích liên quan đến tục thờ Đức Thánh Tản Viên trên địa bàn huyện.

Mùa lễ hội và du lịch năm nay huyện Ba Vì phấn đấu thu hút 3,2 triệu lượt khách tham quan, tìm hiểu và trải nghiệm.

Được biết, huyện Ba Vì đang xây dựng hồ sơ, mong muốn đưa Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh - di sản văn hóa phi vật thể trở thành lễ hội vùng có quy mô nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di tích cũng như quảng bá, phát triển du lịch. Hơn nữa, huyện cũng chú trọng vào xây dựng các sản phẩm đặc trưng mang thương hiệu Ba Vì. Trong đó, ngoài các sản phẩm đã có tên tuổi như: sữa, chè, mía… huyện còn hướng tới xây dựng các thương hiệu mới như mật ong và một số sản phẩm khác để Ba Vì có nhiều sản phẩm hơn nữa thu hút đông đảo người dân đến với Ba Vì.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ