TPHCM: Công bố Giải Sách Hay lần thứ VII - 2017

GD&TĐ - Ngày 1/20, tại TPHCM đã diễn ra lễ công bố  Giải Sách Hay lần VII - 2017 do Viện Giáo Dục IRED, Quỹ Văn Hóa Phan Châu Trinh và Sáng kiến OpenEdu đồng tổ chức, với chủ đề “Khuyến đọc Sách hay”.  

Nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn - Thành viên Hội đồng trao giải - phát biểu khai mạc Giải Sách Hay lần VII-2017
Nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn - Thành viên Hội đồng trao giải - phát biểu khai mạc Giải Sách Hay lần VII-2017

Sự kiện thu hút sự tham gia của đông đảo giới thức giả, chuyên gia, doanh nhân, báo giới và các độc giả trẻ mê sách trên khắp cả nước.

Giáo sư Phan Văn Trường - Thành viên hội đồng xét giải - công bổ GSH ở hạng mục Quản trị và Kinh tế
Giáo sư Phan Văn Trường - Thành viên hội đồng xét giải - công bổ GSH ở hạng mục Quản trị và Kinh tế

Theo nhà nghiên cứu Bùi Văn Nam Sơn – thành viên  Hội đồng Giải Sách Hay lần thứ VII, sau hơn 5 tháng làm việc nghiêm túc, với uy tín và lòng công bình của mình, Hội đồng Trao giải cùng với 6 Hội đồng xét giải khác nhau đã hoàn tất công tác lựa chọn những cuốn sách xứng đáng nhất để trao tặng Giải Sách Hay mùa giải năm nay. 

Giải Sách Hay 2017 (GSH 2017) gồm 7 hạng mục bao gồm: Nghiên cứu, Giáo dục, Kinh tế, Quản trị, Văn học, Thiếu nhi và Phát hiện mới.

“Sự hiện diện và chia sẻ của các nhân sĩ, trí thức, chuyên gia, doanh nhân, nghệ sĩ, nhà báo, cùng các tổ chức, cá nhân tâm huyết khác đã góp phần tạo ra những động lực mạnh mẽ hơn trong việc kêu gọi xã hội chung tay chấn hưng nền tri thức-văn hóa nước nhà thông qua những hoạt động “Khuyến đọc” như Giải Sách Hay.

Mỗi tác phẩm, dịch phẩm đoạt giải, cũng như mỗi tựa sách trong giải Phát hiện mới là một thông điệp ý nghĩa mà BTC, Hội đồng Trao giải và Hội đồng Xét giải muốn gửi gắm đến đông đảo công chúng…” – nhà nghiên cứu Bùi Văn Nam Sơn  chia sẻ.

Nhà hoạt động Giáo dục Giản Tư Trung công bố kết quả hạng mục sách Giáo dục
Nhà hoạt động Giáo dục Giản Tư Trung công bố kết quả hạng mục sách Giáo dục

Bên cạnh đó, tại buổi lễ, Chương trình “Sách cho Trại giam” một trong những hoạt động khuyến đọc đặc biệt do Sáng kiến OpenEdu (cũng là đơn vị điều hành Dự án Sách Hay, Giải Sách Hay và dự án “OneBook”) khởi xướng, triển khai  được nhiều người ủng hộ, hoan nghênh. “OneBook” là câu chuyện kể về khát vọng mang tên "dân trí cho vùng khó” với một niềm tin rằng: "Một cuốn sách hay, sách quý có thể làm thay đổi một cuộc đời, một doanh nghiệp, thậm chí cả một xã hội".

Tác giả Phạm Sỹ Thành chia sẻ tại buổi lễ
Tác giả Phạm Sỹ Thành chia sẻ tại buổi lễ

Năm nay, Chương trình “Sách cho Trại giam” 2017 – 2018 được Sáng kiến OpenEdu tiếp tục khởi động nhằm kêu gọi cộng đồng cùng trao tặng những cuốn sách được chọn lọc kỹ lưỡng đến các trại giam trên phạm vi cả nước nhằm góp phần nâng cao kiến thức về pháp luật, nghề nghiệp, cũng như nuôi dưỡng tinh thần hướng thiện của các phạm nhân.

Thông qua sự tiếp xúc với các đầu sách phù hợp, sẽ thật tốt nếu những con người từng mắc sai lầm tìm được nẻo quay về những giá trị chân - thiện - mỹ, có thêm ý chí cải tạo thật tốt và nhận ra hướng đi đúng đắn cho cuộc đời của mình.

TS. Nguyễn Xuân Xanh chia sẻ tại buổi lễ
 TS. Nguyễn Xuân Xanh chia sẻ tại buổi lễ

Thêm một lần nữa, Giải Sách Hay đã góp phần lan tỏa những giá trị và tri thức, theo như chia sẻ của  TS. Nguyễn Xuân Xanh - Tác giả có sách đoạt giải GSH2017, Hạng mục sách Giáo dục: “GSH giúp cho tinh thần của quyển sách lan tỏa nhiều hơn trong cộng đồng văn hóa và của những người có tấm lòng với đất nước, muốn tham khảo những tấm gương lịch sử đổi đời các dân tộc đi sau”.

Các tác phẩm đạt GSH lần VII-2017
Các tác phẩm đạt GSH lần VII-2017

TÁC PHẨM, TÁC GIẢ ĐẠT GIẢI SÁCH HAY LẦN VII-2017:

Hạng mục Sách Nghiên cứu: Tác phẩm: Bộ sách 7 cuốn về nghiên cứu lịch sử (tác giả Nguyễn Duy Chính); Dịch phẩm: Định chế totem hiện nay (tác giả Claude Lévi – Strauss, dịch giả Nguyễn Tùng).

Hạng mục Sách Giáo dục: Tác phẩm: Nước Đức thế kỷ XIX - Cuộc cách mạng giáo dục khoa học & công nghiệp (tác giả Nguyễn Xuân Xanh); Dịch phẩm: Những mục tiêu của giáo dục và các tiểu luận khác (tác giả Alfred North Whitehead, dịch giả Hoàng Phú Phương, Tiết Hùng Thái, Hà Dương Tường).

Hạng mục Sách Kinh tế: Tác phẩm: Một vành đai - Một con đường (OBOR): Chiến lược của Trung Quốc và hàm ý chính sách với Việt Nam (tác giả Phạm Sỹ Thành/ chủ biên); Dịch phẩm: Bí ẩn của vốn (tác giả Hernando De Soto, dịch giả Nguyễn Quang A).

Hạng mục Sách Quản trị: Tác phẩm: Bộ sách 7 cuốn về quản trị kinh doanh (tác giả Alan Phan); Dịch phẩm: Tương lai của quản trị (tác giả Gary Hamel, Bill Breen, dịch giả Hoàng Anh và Phương Lan).

Hạng mục Sách Thiếu nhi: Tác phẩm: Hành trình yêu thương - Nhật ký Thiện Nhân (tác giả Trần Mai Anh); Dịch phẩm: Cánh tay cha là con thuyền vững chãi (tác giả Stein Erik Lunde, Øyvind Torseter, dịch giả Mẹ Ong Bông).

Hạng mục Sách Văn học: Tác phẩm: Tình cát (tác giả Nguyễn Quang Lập); Dịch phẩm: Bảo tàng ngây thơ (tác giả Orhan Pamuk, dịch giả Giáp Văn Chung).

Hạng mục Sách Phát hiện mới: Đà Lạt một thời hương xa: Du Khảo Văn Hóa Đà Lạt 1954 – 1975 (tác giả Nguyễn Vĩnh Nguyên); Mộ phần tuổi trẻ (tác giả Huỳnh Trọng Khang); Từ điển tiếng Việt của GS. Nguyễn Lân - Phê bình và Khảo cứu  (tác giả Hoàng Tuấn Công). 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhà ga xe lửa ở thành phố Dnipro, một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất của quân đội Ukraine bị tấn công tên lửa ngày 19/4/2024

Phòng không Ukraine suy yếu

GD&TĐ - Ngày 19/4/2024, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào nhiều khu vực quân sự quan trọng của lực lượng Kiev.