Di sản ẩm thực: Đòn bẩy thúc đẩy kinh tế

GD&TĐ - Dù chiếm số lượng không nhiều trong danh mục di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận, nhưng ẩm thực luôn là loại hình di sản hấp dẫn, có nhiều tiềm năng cũng như vô vàn cơ hội mở rộng phát triển kinh tế.

Ẩm thực truyền thống Nhật Bản được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại năm 2013
Ẩm thực truyền thống Nhật Bản được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại năm 2013

Ẩm thực - Di sản văn hóa giàu sức hấp dẫn

Không phải đến ngày nay, ẩm thực mới được nâng lên tầm nghệ thuật mà từ xa xưa, con người đã biết nâng niu, sáng tạo, biến nhu cầu ăn uống để sinh tồn trở thành một thú thưởng thức.

Mỗi món ăn là một sự phản chiếu đầy đủ về vùng đất từ khí hậu, thổ nhưỡng đến đời sống tinh thần, văn hóa của người dân nơi nó đang tồn tại qua từng hương vị đặc trưng, cách chế biến, thậm chí cả cách bày biện và thứ tự trong việc thưởng thức.

Cũng lẽ đó, UNESCO đã công nhận nhiều nền ẩm thực, nhiều món ăn trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại để mọi người có cơ hội tìm hiểu, thưởng thức cũng như chung tay bảo tồn, phát huy. Có thể kể đến ẩm thực Pháp, ẩm thực Nhật Bản, ẩm thực Italia, ẩm thực Mexico, bia của Bỉ,…

Muốn nhận được danh hiệu này, các quốc gia phải rất nỗ lực trong việc giới thiệu đặc sắc trong nghệ thuật ẩm thực của mình với UNESCO. Một trong những quốc gia đầu tiên vận động UNESCO công nhận ẩm thực như một di sản văn hóa thế giới là Pháp.

Không chỉ là “kinh đô ánh sáng” của thời trang, nghệ thuật, kiến trúc, nước Pháp còn nổi danh với nền ẩm thực sang trọng, tinh tế, phong cách thưởng thức cầu kỳ đã trở thành chuẩn mực. Ẩm thực Pháp luôn được xem là đỉnh cao của tinh hoa ẩm thực châu Âu, quê hương của những đầu bếp trứ danh. Năm 2010, ẩm thực Pháp được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Cùng năm đó, ẩm thực truyền thống Mexico nổi tiếng với vị cay, đặc biệt là các nguyên liệu bản địa nhiều màu sắc, trang trí sặc sỡ, phản ảnh rõ nét con người, sự giao thoa văn hóa của vùng Mỹ Latinh cũng nhận được danh hiệu này.

Năm 2013, ẩm thực truyền thống Nhật Bản hay còn gọi là Washoku chinh phục được UNESCO bởi tính triết lý và tính quy tắc cao – một đặc trưng trong văn hóa Nhật Bản. Washoku sử dụng nguyên liệu nấu ăn theo nguyên tắc tôn trọng thiên nhiên. Các món ăn được chế biến từ nguyên liệu theo mùa như gạo, cá, rau… mang hương vị độc đáo và phong cách ẩm thực truyền thống qua nhiều thế kỷ của Nhật Bản.

Ẩm thực - Di sản văn hóa giàu sức hấp dẫn
 Ẩm thực - Di sản văn hóa giàu sức hấp dẫn

Kinh nghiệm quảng bá ẩm thực từ nước Ý

Năm 2017, cùng với việc Italia được bầu chọn là Quốc gia khỏe mạnh nhất thế giới, nền ẩm thực nước này đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Nhiều đầu bếp Italia cho rằng, ẩm thực là một biểu tượng vô hình của Italia trên toàn thế giới, nó mang đến rất nhiều ảnh hưởng cũng như quảng bá văn hóa Italia đến với các quốc gia. Qua ẩm thực có thể hiểu về lối sống của người Italia để có một phong cách sống tốt nhất.

Với bí quyết gắn ẩm thực với sức khỏe cộng đồng, ẩm thực Italia đã có những bước tiến rất lớn khi quảng bá ra thế giới, mang theo những cơ hội rất lớn trong việc phát triển du lịch, kinh tế ở lĩnh vực này.

Vào đầu tháng 4 vừa qua, công chúng Hà Nội đã có cơ hội tiếp cận rất gần với di sản này thông qua sự kiện văn háo ẩm thực “True Italian taste – Mediaterranean Diet” với nhiều hoạt động như: Triển lãm hành trình ẩm thực Italia qua từng thời kỳ; Trải nghiệm ẩm thực chuẩn hương vị Italia; Trò chuyện với chuyên gia về phong cách ăn uống…

Sự kiện này được tổ chức bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Italia đặt tại các quốc gia nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực của nước này đến toàn thế giới.

Mục đích của dự án là quảng bá các thương hiệu, sản phẩm chính hiệu của Italia, hướng người tiêu dùng sử dụng sản phẩm 100% made in Italia. Sự kiện này là nền tảng để hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ẩm thực tiếp cận thị trường nước ngoài đơn giản hơn.

Nhận thức rõ giá trị của nền ẩm thực quốc gia, vận dụng mọi nỗ lực để tôn vinh và gắn sự độc đáo của ẩm thực địa phương với những thông điệp về sức khỏe, văn hóa mang tính nhân loại để nâng cao hiệu quả trong việc quảng bá, đó dường như là những bước đi hiệu quả mà các nền ẩm thực lớn trên thế giới đã làm. Đây cũng là kinh nghiệm cho những quốc gia có nền ẩm thực phong phú, hấp dẫn và nhiều tiềm năng như Việt Nam.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.