Ba đường phố mang tên Hà Nội, Sài Gòn và Hải Phòng ở Hong Kong

Du khách Việt lần đầu tới Hong Kong đều ngạc nhiên khi nhìn thấy biển đường Hanoi, Saigon và Haiphong giữa xứ Cảng thơm.

Đường Hải Phòng ở bán đảo Cửu Long, Hong Kong. Ảnh: Nguyên Chi.
Đường Hải Phòng ở bán đảo Cửu Long, Hong Kong. Ảnh: Nguyên Chi.

Những năm đầu thế kỷ 20, chính quyền Hong Kong có chính sách đặt tên đường theo tên các thành phố nổi tiếng ở châu Á, trong số đó có 3 địa danh đến từ Việt Nam là Hải Phòng, Hà Nội và Sài Gòn.

Mặc dù những đường phố này đều có tên tiếng Quảng Đông nhưng nhiều du khách nước ngoài vẫn quen thuộc với cách gọi tiếng Anh - Haiphong road, Hanoi road và Saigon street.

Bên cạnh những điểm du lịch nổi tiếng, khá nhiều khách Việt đều coi 3 con đường này giống như địa danh nhất định phải check in khi tới Hong Kong.

Đường Hải Phòng

Cùng với đường Bắc Kinh, đường Hải Phòng là con phố đi bộ chính ở khu vực Tsim Sha Tsui với lượng người qua lại rất đông đúc. Thời gian cao điểm có thể lên tới 10.000 người mỗi giờ.

Lòng đường khá rộng, được bao phủ bởi bóng cây cổ thụ xanh mát, tán cây rộng, từ phía công viên Cửu Long vươn sang, mang tới khung cảnh lãng mạn, ấn tượng hiếm có ở xứ Hong Kong "đất chật người đông". Người dân địa phương và khách du lịch rất thích tản bộ trên vỉa hè, đi bộ và mua sắm ở các cửa hàng rực rỡ hai bên đường.

Trong 3 con đường kể trên, đường Hải Phòng to, rộng và được nhiều người biết đến nhất. Đường nằm ở phía Nam công viên Cửu Long, thuộc khu vực Tsim Sha Tsui nổi tiếng, dẫn từ đường Quảng Đông đến đại lộ Nathan rộng lớn với khu mua sắm tấp nập nhộn nhịp nhất nhì Hong Kong. Từ đây, bạn có thể đi bộ ra cảng Victoria một cách nhanh chóng.

Trước đây, con đường ít được sử dụng, tới khoảng những năm 1960, nhiều người tới đây sinh sống, buôn bán làm cho khung cảnh ngày càng tấp nập.

Ngoài công viên Cửu Long, đường Hải Phòng còn có một số điểm dừng chân đáng chú ý như đền Phúc Đức, trung tâm Hồi giáo Cửu Long, chợ tạm đường Hải Phòng - khu chợ tạm lâu đời nhất còn tồn tại ở đặc khu này. Xung quanh con đường có nhiều người nhập cư, đông nhất là từ Ấn Độ, Pakistan với các quán ăn mang đặc trưng Hồi giáo.

Đường Hà Nội

Ảnh: Nguyên Chi

Góc đường Hà Nội ở Hong Kong. Ảnh: Nguyên Chi.

Vừa bước ra khỏi ga tàu điện ngầm Tsim Sha Tsui ồn ào và chật chội, chỉ cần đi vài bước chân là bạn đã bắt gặp ngay con đường Hà Nội, cách đường Hải Phòng không xa.

Để tới đây, bạn ra cửa N1 và N2 là có thể check in ngay với tấm biển chỉ đường mang bóng dáng quê hương. Nằm trong khu Tsim Sha Tsui sầm uất ở bán đảo Cửu Long, con đường được xây dựng từ năm 1892, nối giữa đường Carnarvon và đường Mody Road. Khu vực này được quy hoạch và xây dựng lại vào những năm 2000. 

Con phố này khá nhỏ, chỉ dài khoảng 100m nhưng nằm ngay khu vực sầm uất và nhộn nhịp nhất. Điểm dừng chân nổi tiếng trên phố là khu phức hợp cao tầng The Masterpiece với trung tâm mua sắm K11 bên trong.

Đường Hà Nội tĩnh lặng, chủ yếu là tòa nhà công sở, cửa hàng tiện lợi, một số nhà hàng, cửa tiệm và quán ăn nhỏ. Nếu muốn tìm một góc check in đẹp, hãy đi tới cuối đường nơi có tấm biển "Hanoi road" cùng background đậm chất Hong Kong.

Đường Sài Gòn

3 con đường mang tên thành phố Việt giữa Hong Kong - 2

Đường Saigon tuy nhỏ nhưng lại có khoảng xanh của vườn chơi dành cho trẻ em.

Khiêm tốn hơn đường Hải Phòng và Hà Nội, phố Sài Gòn được gọi phân biệt là "Saigon street" khác với "Haiphong road" hay "Hanoi road".

Con phố nhỏ nằm tại Yau Tsim Mong, bán đảo Cửu Long và cũng cách không xa hai con đường kể trên, được chia làm hai phần, nằm hai bên đại lộ Nathan náo nhiệt. Hai đầu phố nối với đường Chi Wo, đường Parkes, đường Ferry.

Còn có tên gọi tiếng Hán là Tây Cống (khác với quận Tây Cống ở Hong Kong), con phố này khá nhỏ nhắn, lọt thỏm giữa những tòa nhà cao tầng. Chủ yếu là khu chung cư cũ, lác đác cửa hiệu, quán ăn, tiệm cắt tóc. Phần nối với Nathan road thì thoáng rộng và nhộn nhịp hơn.

Con phố tuy nhỏ nhưng lại có một sân chơi dành cho trẻ em với khoảng xanh cây cối mát mắt cùng cầu trượt, bập bênh và một số trò chơi thư giãn.

Theo ngoisao.net

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ