“Hơi thở biển”: Không chỉ là cuộc chơi nghệ thuật

GD&TĐ - Sau thành công của triển lãm “Ngó lúa vàng”, các họa sĩ của nhóm 33A lại tiếp tục triển khai hoạt động nghệ thuật của mình với dự án “Hơi thở Biển”. 

Một vẻ đẹp của biển.
Một vẻ đẹp của biển.

Triển lãm tranh sẽ ra mắt khán giả Thủ đô từ ngày 11-15/11 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài – Hà Nội.

“Hơi thở Biển” là thành quả của các nghệ sĩ sau hơn 1 năm ấp ủ ý tưởng và trải nghiệm đi thực tế sáng tác tại các vùng ven biển của Việt Nam như Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình, Vũng Tàu, Cần Thơ, Cà Mau…

Một tác phẩm tại triển lãm.
 Một tác phẩm tại triển lãm.

“Hơi thở Biển” trở nên phong phú, khác biệt và đầy sáng tạo là nhờ người nghệ sĩ không chỉ vẽ hay điêu khắc về biển mà họ còn dầm mình trong cuộc sống của người dân vùng biển.

Từ trong trải nghiệm, các họa sĩ tìm kiếm, khai thác những khía cạnh, mảng màu khác nhau của đời sống hiện thực từng vùng miền, tái hiện bằng lăng kính sáng tạo của mình. Tinh thần của con người, của cảnh vật và vùng biển nhờ vậy đã hằn sâu, biết “cựa quậy” trong từng tác phẩm.

Một góc nhìn thú vị về biển.
Một góc nhìn thú vị về biển.

Những tác phẩm trưng bày tại triển lãm này đánh dấu sự thay đổi lớn của các nghệ sĩ 33 A. Dù thể hiện chung một đề tài, dù đã định hình cá tính và có lối đi riêng, nhưng mỗi họa sĩ vẫn tìm tòi, làm mới phong cách, thử nghiệm chất liệu mới để tạo ra sự khác biệt, sự độc đáo nhưng vẫn phải đậm cá tính sáng tạo là mình.

“Môi trường rừng và biển đang được nhắc đến rất nhiều trên các phương tiện truyền thông với những cảnh báo bị tàn phá, bị ô nhiễm nặng bởi rác thải, chất thải công nghiệp và gây ra rất nhiều nguy hại đến sức khỏe con người.

Tôi muốn thông qua tác phẩm cùng mọi người nhận ra rằng, biển đẹp vô cùng, biển cho ta nhiều thứ lắm. Đáp lại, chúng ta phải biết nâng niu, trân trọng và giữ gìn những gì mà thiên nhiên ban tặng. Nếu để biển chết thì chúng ta và con cháu ta cũng sẽ chết..!”, họa sĩ Dương Tuấn chia sẻ tâm tư

Tác phẩm trưng bày tại "Hơi thở biển".
Tác phẩm trưng bày tại "Hơi thở biển".

18 nghệ sĩ cùng cộng sinh, cộng hưởng để làm nên âm điệu chung của cuộc chơi, song họ cũng phải biết lách qua nhau, phải lùi lại ngẫm mình, ngắm bạn mình để đổi mới, để làm mới và tạo nên sự khác biệt. Đây là cái khó, là sự thử thách khắc nghiệt của con đường nghệ thuật mà không phải nhóm họa sĩ  nào cũng thành công.

Một lát cắt về sự bình yên của biển.
Một  lát cắt về sự bình yên của biển. 

Họa sĩ Tuấn Đạt cho rằng: “Khi đến với Biển, mỗi người cảm nhận được sự nhỏ bé của bản thân, sự vô thường của cuộcsống... Biển cũng như hơi thở của con người vậy.

Tặng vật của chúng ta nhận được từ biển không chỉ là những gánh ốc, những mảnh sò hay tất cả những gì thuộc về vật chất hữu hình. Có một tặng vật ý nghĩa hơn, quan trọng hơn, vô hình, nhưng là vô giá. Đó là sự tĩnh lặng trong tâm hồn và hơi thở của sự sống”.

“Hơi thở Biển” phải chăng là hơi thở của mảnh đất, của phong cảnh, của con người vùng biển, môi trường biển đang từng ngày, từng giờ đổi thay? Đổi thay tích cực hay tiêu cực? hay cả hai?

Hơn 40 tác phẩm sẽ lần lượt thỏa mãn những câu hỏi đó để chuyển tải một thông điệp: “Hãy cùng chung tay vì màu xanh của Biển, để Biển là bạn, là quê hương và là nơi đáng sống”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ