Vai trò về giới của GV qua một nghiên cứu mới

Vai trò về giới của GV qua một nghiên cứu mới

(GD&TĐ) - Việc giáo viên trong một lớp học là nam hay nữ có thể dẫn đến những tác động khác nhau đối với mỗi học sinh, tùy theo các em là trai hay gái, đó là kết quả của một cuộc nghiên cứu do giáo sư Thomas Dee, trường đại học Swarthmore, Anh, được công bố trên tạp chí nghiên cứu giáo dục Education Next.

Nghiên cứu của giáo sư Thomas Dee được thực hiện trên cơ sở những dữ liệu của một cuộc khảo sát toàn diện đối với 25.000 học sinh lớp 8 trên cả nước Anh do bộ Giáo dục nước này thực hiện. Theo giáo sư Dee, ở độ tuổi này, những sự khác biệt về giới của học sinh đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ, nên thuận tiện cho việc nghiên cứu về những tác động như vậy.

Thomas Dee đã tiến hành khảo sát những điểm số và phiếu thăm dò ý kiến đối với các học sinh và giáo viên, được phân loại thành 2 nhóm nam và nữ. Và ông đã nhận thấy rằng khi một lớp học được giảng dạy bởi một nữ giáo viên, kết quả học tập của những học sinh nữ trong các môn khoa học, xã hội và tiếng Anh có xu hướng tăng lên, trong khi kết quả học tập của học sinh nam lại có chiều hướng giảm xuống. Ngược lại, khi giáo viên phụ trách lớp học là nam giới, những học sinh nam có xu hướng đạt được kết quả học tập tốt hơn, còn những học sinh nữ lại học tập kém đi.

Theo giáo sư Thomas, ở những lớp học được luân phiên giảng dạy bởi những giáo viên nam và nữ, kết quả học tập của những học sinh cả 2 giới có xu hướng cân bằng hơn.

Những nghiên cứu của giáo sư Thomas Dee còn cho thấy giới tính của giáo viên có tác động đến thái độ học tập của học sinh. Ví dụ, khi giáo viên của lớp học là nữ, những học sinh nam dể trở nên có thái độ thiếu trật tự, trong khi những học sinh nữ lại có xu hướng tập trung lắng nghe bài giảng và trật tự hơn. Nhưng trong những lớp học có giáo viên là nam giới, nhiều học sinh nữ có xu hướng ít quan tâm hơn đến các môn học, và thường không hay đưa ra những câu hỏi trên lớp.

Theo giáo sư Thomas Dee, sự ảnh hưởng của giới tính giáo viên chỉ nên được coi như một trong nhiều yếu tố có thể liên quan đến kết quả học tập của học sinh. Ông cho rằng những kết quả nghiên cứu trên chưa thể làm cơ sở cho các nhà hoạch định chính sách giáo dục, và Thomas Dee hy vọng rằng những nghiên cứu của ông sẽ thúc đẩy thêm những cuộc nghiên cứu mới về vai trò của giới trong lĩnh vực giáo dục và vận dụng yếu tố này sao cho hiệu quả nhất.

Vũ Anh Tuấn
 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ