Ước mơ hồn nhiên của cậu bé Vàng toán học ở Nghệ An

GD&TĐ - Nguyễn Phan Khánh Gia là học sinh duy nhất của Nghệ An giành được Huy chương Vàng cuộc thi Toán quốc tế Hoa Kỳ (AMO) dành cho lứa tuổi tiểu học. Với thành tích này, cậu bé xin mẹ tặng… 1 cuốn truyện tranh.

Em Nguyễn Phan Khánh Gia đạt HCV Toán quốc tế Hoa Kỳ dành cho lứa tuổi tiểu học
Em Nguyễn Phan Khánh Gia đạt HCV Toán quốc tế Hoa Kỳ dành cho lứa tuổi tiểu học

Cậu bé “vàng” Toán học

Mạnh dạn, tự nhiên cùng dáng vẻ tròn trĩnh là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về cậu bé Nguyễn Phan Khánh Gia - Lớp 3C, Trường Tiểu học Hưng Dũng 1 (TP Vinh), học sinh duy nhất của Nghệ An giành được Huy chương Vàng cuộc thi Toán quốc tế Hoa Kỳ (AMO) dành cho lứa tuổi tiểu học..

Chia sẻ về cuộc thi AMO, em vui vẻ kể: Đây là lần đầu tiên em tham gia, nhưng không lo lắng mà rất háo hức bởi em rất thích 2 môn học Toán và Tiếng Anh. Cuộc thi này sẽ là cơ hội giúp em phát huy khả năng của mình.

Khánh Gia (bên phải) cùng anh trai Khánh An cùng đạt huy chương trong cuộc thi Olympic Toán Singapore và Châu Á.
 Khánh Gia (bên phải) cùng anh trai Khánh An cùng đạt huy chương trong cuộc thi Olympic Toán Singapore và Châu Á.

Cuộc thi Toán Quốc tế Hoa Kỳ - là một trong những cuộc thi lâu đời, có uy tín trên thế giới dành cho học sinh Tiểu học và Trung học tại Hoa Kỳ (MOEMS) cũng như các quốc gia khác: Columbia, Iceland, Australia (APSMO), Philippines, Trung Quốc, Ấn Độ.

Từ năm 2016, cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam và năm 2018 lần đầu tiên được tổ chức tại TP Vinh.

Trước khi tham gia cuộc thi, Khánh Gia nói với mẹ: “Con đi thi để thử xem kiến thức của mình thôi. Còn thắng hay thua không quan trọng mẹ ạ”. Với tâm lý thoái mái như thế nên cậu bé làm bài rất tự tin.

“Đề thi có 15 câu và làm trong 90 phút. Những câu đầu, cháu làm nhanh nhưng câu cuối cùng khá khó dù cháu đọc đề và hiểu đề”, Khánh Gia kể lại.

Vì thế, khi được cô giáo và mẹ báo tin được Huy chương Vàng, em rất phấn khởi và hơi bất ngờ. Với thành tích này, cậu bé đã xin mẹ thưởng cho một bộ truyện tranh.

Toán và tiếng Anh là 2 môn học yêu thích của cậu bé.
Toán và tiếng Anh là 2 môn học yêu thích của cậu bé.

Được biết, chiếc HCV ở cuộc thi không phải là thành quả học Toán và Tiếng Anh đầu tiên của Khánh Gia. Năm lớp 2, cậu bé này đã giành giải Nhất khi lần đầu tiên tham gia Kỳ thi Toán quốc tế Singapore – Châu Á và Huy chương vàng Toán học không biên giới của Bungari.

Các cuộc thi này sử dụng hoàn toàn bằng Tiếng Anh nhưng Khánh Gia không gặp nhiều khó khăn vì đây là thế mạnh của em. Môn Tiếng Anh cũng là môn duy nhất mẹ cho em đi học thêm ở trung tâm ngoại ngữ. Mục đích nhằm cho em có môi trường giao tiếp, rèn luyện kỹ năng nghe nói tiếng Anh, học thêm nhiều từ mới.

Khám phá năng khiếu bản thân

Ở nhà, Khánh Gia được gọi thân mật là “tỉn”, và có anh “tủn” là Nguyễn Phan Khánh An (học lớp 7, Trường THCS Đặng Thai Mai).

Khánh An cũng là học sinh xuất sắc, giành nhiều giải thưởng ở các cuộc thi, giao lưu Toán học, tiếng Anh. Ở cuộc thi AMO năm nay, Khánh An cũng đạt Huy chương Bạc dành cho đối tượng học sinh trung học.

Mẹ của cậu bé là một giáo viên dạy tự nhiên, nên rất sát sao chuyện học hành của các con. Dù vậy, mẹ không bắt 2 anh em học thêm nhiều, mà để con rèn luyện tính tự học, dành thời gian cho các trò chơi vận động, thể dục thể thao, phát triển các năng khiếu.

Vở học trên lớp của Khánh Gia chữ rất đều và đẹp, sạch sẽ.
 Vở học trên lớp của Khánh Gia chữ rất đều và đẹp, sạch sẽ.

Trò chuyện với Khánh Gia mới thấy, cậu bé lớp 3 này luôn tràn đầy năng lượng, dù học hay chơi em đều rất say mê.

Khánh Gia ham học và có thể học mọi lúc nhưng em không phải mọt sách mà thích hoạt động. Ngày nghỉ cuối tuần của cậu bé luôn “kín lịch”: Dậy đọc sách cùng mẹ, đạp xe ra sân đá bóng. Buổi chiều theo các anh đi chơi bóng rổ.

Em học Toán rất giỏi, nói tiếng Anh rất tốt, đọc truyện song ngữ trôi chảy và em cũng học và biết đánh đàn piano, vẽ tranh khá đẹp. Năm học trước, cậu bé còn đạt giải Ba cuộc thi viết chữ đẹp “Nét chữ nét người” do Phòng Giáo dục thành phố Vinh và Báo Nhi đồng tổ chức.

Khánh Gia và anh trai cũng đã từng tham gia chương trình “Tớ vào bếp” do Đài PT-TH Nghệ An tổ chức với sự háo hức, say mê như một đầu bếp thực sự.

Khánh Gia (áo tím) là một lớp phó học tập năng nổ.
 Khánh Gia (áo tím) là một lớp phó học tập năng nổ.

Cậu bé hồn nhiên chia sẻ: Sở thích của em là học tập và ăn uống. Nói về ước mơ và nghề nghiệp yêu thích sau này, Khánh Gia ngồi suy nghĩ một lúc rồi lắc đầu: Nhiều quá! Vì cứ mỗi năm em lại có một mơ ước khác nhau, nên bây giờ học thật tốt đã, còn đợi đến khi lớn rồi tính sau.

Hiện tại thì em thích máy tính và muốn mình có thể chế tạo được robot.

Cô giáo Nguyễn Thị Hoa – Chủ nhiệm lớp 3C, Trường Tiểu học Hưng Dũng 1 (TP Vinh) cho biết: Khánh Gia có sự nổi trội rõ ràng hơn các bạn cùng trang lứa. Tuy nhiên không vì vậy mà Khánh Gia chủ quan, lơ là việc học trên lớp.

Ngược lại, cậu bé rất chăm chỉ, chịu khó, và là một lớp phó học tập năng nổ, trách nhiệm. Em cũng được nhà trường tuyên dương nhiều lần vì thành tích học tập và rèn luyện tốt.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ