Biến smartphone thành phương tiện học tập
Hiện nay, nhiều trường học còn khắt khe với việc học sinh đem điện thoại đến lớp học, nguyên nhân chủ yếu là e ngại các em sử dụng không đúng mục đích sẽ gây ảnh hưởng đến những tiết học. Tuy nhiên, Trường THPT Ngã Năm đã mạnh dạn xây dựng phương pháp mới, đem đến một cách nhìn nhận khác khi cho học sinh được sử dụng điện thoại trong tiết học để phục vụ mục đích học tập chính yếu.
Để quản lí tốt vấn đề này phần lớn phụ thuộc vào ý thức của học sinh, nhưng hơn hết vai trò định hướng của giáo viên là rất quan trọng; tùy thuộc vào từng bộ môn sẽ có biện pháp giáo dục riêng biệt. Đối với đặc thù bộ môn Ngoại ngữ cần trau dồi kiến thức thường xuyên, cập nhật từ vựng mới theo bài học, phát âm theo chuẩn… thì smartphone có cài đặt sẵn phần mềm tra từ điển, hay được phép truy cập Internet là một trong những giải pháp đáp ứng yêu cầu cơ bản, sẽ giải quyết được phần lớn tốc độ xử lí bài học, nhờ đó tiết học diễn ra thuận lợi hơn.
Cô Võ Thị Ngọc Thúy - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ngã Năm, chia sẻ: “Nhà trường cho học sinh được sử dụng điện thoại để tự học; các em sẽ được thầy cô hướng dẫn phần mềm cài từ điển để tra từ vựng, phát âm ngay tại chỗ, nhờ đó sẽ không phải loay hoay như cách học trước đây khi gặp từ mới. Điều này hỗ trợ trong giảng dạy cho giáo viên rất nhiều, giảm bớt áp lực tức thời. Đồng thời người thầy sẽ phải chịu trách nhiệm kiểm soát được việc sử dụng đúng mục tiêu học tập cũng như chia sẻ được các nguồn tài liệu hỗ trợ các em tham khảo”.
Sử dụng điện thoại ngay trong tiết học đã tạo những điểm đột phá, giúp thầy trò nâng cao chất lượng giảng dạy môn Ngoại ngữ. Đây cũng được xem là một phương pháp đổi mới với công cụ giảng dạy linh hoạt, thoát khỏi tính lệ thuộc vào những đồ dùng dạy học có sẵn.
Ngay cả khi nhiều trường có trang bị phòng lab cho việc phát triển các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết ngoại ngữ với các trang thiết bị nghe nhìn chuẩn thì không thể nào toàn bộ thời lượng học tiếng Anh của học sinh đều được bố trí 100% tại đó. Sử dụng smartphone tra cứu nội dung học tập bộ môn được tối ưu hơn, nhanh chóng và không mất nhiều thời gian. Mặc dù vậy, câu hỏi đặt ra là: những học sinh không có điều kiện sử dụng smartphone vào việc học tại lớp thì làm thế nào? Theo chia sẻ của các giáo viên, nhà trường sẽ có phương án cho các em hỗ trợ bài học với nhau và tạo điều kiện thời gian sử dụng phòng lab cho đối tượng học sinh này nhiều hơn.
Cho học sinh sử dụng smartphone trong giờ học ngoại ngữ là giải pháp mới tại tỉnh Sóc Trăng. Chính giải pháp này đã làm nên điều đặc biệt trên cơ sở khắc phục những khó khăn, hướng đến đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt trong môn Ngoại ngữ. Theo chia sẻ của nhiều thầy cô giáo, thay vì cấm thì để học sinh làm việc và học tập có trách nhiệm; bằng những vật dụng có tính ưu thế của mình và tự mình khám phá kiến thức…
Với sự hỗ trợ của smartphone, tiết học tiếng Anh đạt hiệu quả cao |
Kích thích tinh thần học tập
Phương pháp học tập sử dụng smartphone trong giờ học tiếng Anh đang trở thành xu hướng mới mà bất cứ thầy cô giáo bộ môn Ngoại ngữ nào cũng đều có thể áp dụng, đem về không ít hiệu quả qua việc tiếp thu của học sinh. Mô hình này đem lại tiền đề phát triển năng lực người học ngoại ngữ trong thời đại công nghiệp 4.0. Học sinh phần nào đã bớt lúng túng hơn khi đối đầu với những từ vựng khó. Giáo viên cũng không mất thời gian để giảng giải nhiều ngữ nghĩa, dành phần lớn cho các em tự học.
Theo thầy Lê Văn Sa Lem - giáo viên tiếng Anh, Trường THPT Ngã Năm: Giáo viên có thể kiểm soát được việc sử dụng điện thoại khi học tiếng Anh, bên cạnh đó còn theo dõi được các em tiến bộ đến đâu thông qua cách làm mới này. Đối với học sinh có smartphone thì các em có động thái học tập tích cực hơn rất nhiều; bài học dường như trôi chảy hơn, nhẹ nhàng hơn cho các em và cả chính giáo viên; những trở ngại dễ vượt qua hơn. Thầy cô định hướng năng lực cho các em để các em tự học, có trách nhiệm với phần kiến thức mà mình tích lũy.
Để đa dạng các hoạt động trải nghiệm trong môn học, nhà trường cân nhắc rất kĩ các yếu tố như: điều kiện, hoàn cảnh, nhu cầu học tập… và yếu tố phát huy bài học đến từ các phương tiện, thiết bị hỗ trợ mà công dụng chủ yếu không chỉ dành riêng cho dạy và học. Đây là một hướng đi hoàn toàn khác biệt so với những cách học trước đây, tuy không hoàn toàn mới trong cuộc sống nhưng đã đem đến điểm nhấn mới đầy thú vị cho việc đổi mới tinh thần nơi người dạy và người học.
Cô Võ Thị Ngọc Thúy - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ngã Năm, đánh giá: “Với cách học mới, học sinh đã có thể chủ động tra từ vựng rất nhanh chóng, học cách phát âm chuẩn hơn; trong bài học có nhiều cụm từ thì cách sử dụng từ loại như thế nào hoặc ôn lại một số nội dung liên quan rất dễ. Nhìn chung, nhờ phương cách trên, các em tỏ ra thích học ngoại ngữ hơn, quan tâm nhiều đến kĩ năng bổ sung kiến thức từ tài liệu tham khảo, các kênh luyện thi được thầy cô giới thiệu”.
Với cách làm đột phá này, Trường THPT Ngã Năm đã đa dạng hóa hình thức học tập, nhờ đó mà mỗi giờ học Ngoại ngữ đều luôn thu hút thầy trò tham gia giảng dạy, học tập với không khí thoải mái, năng động, hứng thú.