UAV hạng nặng Partizan đầy hứa hẹn

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Viện nghiên cứu hàng không Siberia (SibNIA) của Nga đã và đang phát triển máy bay không người lái (UAV) hạng nặng đầy hứa hẹn "Partizan".

UAV hạng nặng "Partizan" đầy hứa hẹn của Nga có chuyến bay thử nghiệm lần đầu tiên vào ngày 16/2/2024
UAV hạng nặng "Partizan" đầy hứa hẹn của Nga có chuyến bay thử nghiệm lần đầu tiên vào ngày 16/2/2024

Đến nay, SibNIA đã thực hiện các nghiên cứu cần thiết, hoàn thiện thiết kế và chế tạo UAV thử nghiệm loại mới Partizan.

Ngoài ra, các chuyến bay thử nghiệm của nó đã bắt đầu gần đây. Trong chuyến bay đầu tiên, Partizan đã thể hiện những khả năng và tiềm năng mới của dự án.

Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên

Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của Partizan diễn ra vào ngày 16/2/2024. Để đảm bảo an toàn và thu thập mọi dữ liệu cần thiết, UAV đã bay ở chế độ có người lái. Phi công thử nghiệm và giám đốc SibNIA Vladimir Barsuk đã làm việc trong buồng lái.

UAV có người lái đã bay thành công và ở trên không trong khoảng 20 phút. Chuyến bay được thực hiện ở độ cao 200 m. Trong chuyến bay, các thông số và tính năng khác nhau của sản phẩm đã được kiểm tra - khả năng điều khiển, khả năng cơ động, v.v. Ngoài ra, ở giai đoạn này, các đặc tính tốc độ, vốn chiếm một vị trí đặc biệt trong dự án, cũng rất được lưu ý.

Trong chuyến bay đầu tiên, khả năng bay với tốc độ 50 đến 200 km/h của Partizan đã được chứng minh.

Việc bắt đầu chuyến bay thử nghiệm được coi là thành công. UAV đã xác nhận các đặc tính cất cánh và hạ cánh được tính toán, đồng thời đảm nhiệm nhiệm vụ bay ở tốc độ cực thấp. Các cuộc thử nghiệm sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

Kế hoạch là xác nhận tất cả các thông số chính, và sau đó chuyển sang các chuyến bay không người lái. Đồng thời, sẽ phát triển một hệ thống điều khiển tự động có các chức năng và tùy chọn ứng dụng cần thiết.

Ở giai đoạn thử nghiệm cuối cùng, Partizan sẽ phải vận chuyển người và hàng hóa có hoặc không có người lái, cũng như cất cánh và hạ cánh tại những địa điểm có quy mô tối thiểu. Sau khi chứng tỏ được tất cả những khả năng này, UAV sẽ có thể được đưa vào sử dụng và đi vào sản xuất.

Thời điểm tiến hành và hoàn thành các chuyến bay thử nghiệm cũng như ngày bắt đầu sản xuất và vận hành vẫn chưa được công bố. Rõ ràng, công việc cần thiết sẽ mất thêm vài năm nữa.

Đồng thời, xét đến tiến độ công việc đã hoàn thành và việc tuân thủ tiến độ, người ta có thể kỳ vọng rằng, SibNIA sẽ hoàn thành tất cả các nhiệm vụ được giao trong thời gian hợp lý.

Dự án đầy hứa hẹn

Vào năm 2019, Quỹ Nghiên cứu Nâng cao đã khởi động dự án có tên “Partizan”. Việc thực hiện dự án này được giao cho SibNIA.

Theo kế hoạch, vào thời điểm đó, trong 5 năm tới SibNIA sẽ phát triển một dự án mới và chế tạo máy bay trình diễn công nghệ.

Đúng như tên gọi của dự án, mục tiêu của dự án Partizan là tạo ra một chiếc UAV có đặc tính cất cánh và hạ cánh được cải thiện, thu được thông qua một nhà máy điện đặc biệt và tính khí động học phi tiêu chuẩn. Ngoài ra, dự án còn đặt ra các nhiệm vụ trong lĩnh vực hệ thống điều khiển, vận hành, v.v.

Partizan, giống như máy bay TVS-2DTS, có khung máy bay hai tầng cánh hoàn toàn bằng vật liệu composite. Có một thân máy bay thể tích thon dài chứa được khoang động cơ, buồng lái và cabin chở hàng-hành khách. Hai mặt phẳng có nhịp khác nhau và được kết nối với nhau bằng các trụ rộng ở cuối. Thiết kế đuôi truyền thống cũng được sử dụng.

UAV này được trang bị động cơ phản lực cánh quạt Honeywell TPE331-12UAN với công suất 1100 mã lực và một cánh quạt máy kéo năm cánh do Hartzell Propeller sản xuất. Một hệ thống đẩy bổ sung được cung cấp. Nó bao gồm 8 động cơ điện nhỏ với cánh quạt máy kéo nằm ở mép trước của cánh dưới. Nguồn cung cấp năng lượng được cung cấp bởi một mạng lưới điện được thiết kế đặc biệt.

Động cơ tua-bin cánh quạt được thiết kế để tạo ra lực đẩy, nhờ đó máy bay tăng tốc và thực hiện chuyến bay ngang. Ngược lại, động cơ điện cung cấp luồng không khí cưỡng bức xuống mặt phẳng phía dưới và cải thiện các đặc tính khí động học của nó. Lực nâng tăng lên và khả năng bay ổn định ở tốc độ giảm trở nên khả thi, đồng thời các đặc tính cất cánh và hạ cánh được cải thiện.

Do sử dụng động cơ tua-bin chính, Partizan, giống như TVS-2DTS, có thể đạt tốc độ lên tới 300-350 km/h.

Nếu cần thiết, do có thêm động cơ, nó có khả năng giảm tốc độ xuống 50-100 km/h mà không có nguy cơ bị chết máy. Theo tính toán, việc bung cánh dưới sẽ cho phép máy bay có tải trọng 1 tấn cất cánh và hạ cánh ở những địa điểm dài không quá 50 m.

Dự án UAV Partizan có mục tiêu vận chuyển người và hàng hóa, tham gia các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, làm việc trong ngành hàng không nông nghiệp, v.v. Trong mọi trường hợp, khả năng vận hành tự động và các đặc tính bay được cải thiện sẽ mang lại những lợi thế nhất định.

Theo Top war news

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ