UAE có phương pháp giáo dục tốt hàng đầu thế giới

Các nữ sinh trường Hồi giáo
Các nữ sinh trường Hồi giáo

Trước những năm 70 của thế kỷ trước, ở UAE không tồn tại hệ thống giáo dục có tổ chức: Cư dân nước này chỉ được học viết một ít trong các lớp do các nhà thờ Hồi giáo mở. Giáo dục trung học bắt buộc đối với công dân các tiểu vương quốc được áp dụng vào năm 1971.

Lúc bấy giờ quốc vương Zayed, Tổng thống của UAE, mới 33 tuổi, ông bắt đầu mở hàng loạt các trường phổ thông, mời các thầy giáo từ các nước khác đến, các tiết học được giảng dạy bằng tiếng Anh và theo các chương trình quốc tế.

Kết quả là hệ thống giáo dục UAE vay mượn những phương pháp tốt nhất từ kinh nghiệm thế giới. Tại UAE, bạn có thể tìm thấy những trường phổ thông tư thục dạy học theo các hệ thống của Anh, Liban, Mỹ, Pháp, Nga, Ấn Độ và Nhật Bản. Xét về số lượng các trường học, chương trình của Anh chiếm vị trí thứ nhất: Có 1/3 số trường phổ thông ở đây dạy học theo chương trình của Anh. Tiếp theo là Mỹ và Ấn Độ, mỗi chương trình chiếm 15% số trường phổ thông.

Nghỉ đẻ 45 ngày, vườn rau trong nhà trẻ và học thuộc lòng quốc ca

Bộ luật Lao động của UAE quy định phụ nữ được nghỉ đẻ rất ít, chỉ 45 ngày, kể cả trước và sau khi sinh. Nhà tuyển dụng lao động có thể cho phép nghỉ không lương để trông con. Nhưng phần lớn các bà mẹ trẻ phải gửi con ở nhà trẻ. Các nhà giữ trẻ đặc biệt nhận trẻ em bắt đầu từ ba tuổi, còn ở các lớp thông thường, học sinh mẫu giáo học từ 3 - 5 tuổi. Các nhà trẻ mở cửa từ 7 - 12 giờ, vì vậy nhiều bà mẹ phải thuê cô bảo mẫu, nếu muốn làm việc vào buổi chiều.

Hệ thống giáo dục UAE vay mượn những phương pháp tốt nhất từ kinh nghiệm thế giới. Tại UAE, bạn có thể tìm thấy những trường phổ thông tư thục dạy học theo các hệ thống của Anh, Liban, Mỹ, Pháp, Nga, Ấn Độ và Nhật Bản. Xét về số lượng, các trường học, chương trình của Anh chiếm vị trí thứ nhất: Có 1/3 số trường phổ thông ở đây dạy học theo chương trình của Anh. Tiếp theo là Mỹ và Ấn Độ, mỗi chương trình chiếm 15% số trường phổ thông. 

Nhà trẻ chuẩn bị cho trẻ em vào học trường phổ thông, các em học đọc, viết và làm toán. Giáo dục lòng yêu nước được quan tâm đặc biệt: Các em tìm hiểu các biểu tượng quốc gia, nghe hát quốc ca, nhận biết quốc kỳ, học thuộc lòng tên các tiểu vương quốc, tên các quốc vương. Ở một đất nước không có nghề trồng trọt, trẻ em được giáo dục tình yêu đối với nghề làm vườn. Trong khuôn viên các trường học, người ta làm các vườn rau mini, trồng các loại rau.

Trình độ đào tạo ở các nhà trẻ hoàn toàn không khác nhau, chỉ khác nhau về phương pháp giáo dục. Ở đó không có kỷ luật khắt khe, bầu không khí trong lớp học rất thoải mái. Nếu đứa trẻ mệt mỏi, có thể vào phòng riêng nghỉ ngơi. Các phương pháp phát triển sớm được áp dụng tích cực.

Bảng xếp hạng các trường phổ thông xuất sắc và kinh Coran tự chọn

Mặc dù chỉ riêng ở Dubai đã có gần 200 trường tư thục hoạt động, việc gửi con vào học không đơn giản. Nếu bạn đến UAE vào tháng 8 thì không thể ghi tên con vào học trong tháng 9. Số chỉ tiêu hạn chế, một trường phổ thông có 1.000 - 1.500 học sinh. Hơn nữa, đơn xin nhập học vào năm học sau bắt đầu được nhận từ tháng 2. Đến thời điểm đó cần phải xác định việc chọn trường.

Trang mạng của Bộ Giáo dục UAE công bố bảng xếp hạng KHDA, cho biết những trường phổ thông nào nằm trong top các trường “xuất sắc”. Ở đấy bạn có thể tìm thấy danh mục các trường phổ thông, mức học phí áng chừng, yêu cầu nhập học: Giấy chứng nhận tốt nghiệp các lớp học trước, thẻ tiêm chủng, bản sao hộ chiếu của bố mẹ...

Hầu như tất cả các trường đều có chương trình tiếng Ả Rập bắt buộc, học sinh tiếp thu các kỹ năng cơ bản về đọc và viết, riêng kinh Coran các em được tự do lựa chọn. Ở các trường Hồi giáo, nam nữ học riêng. Việc rèn luyện thể chất chiếm một vị trí quan trọng trong quá trình dạy học. Nhiều trường phổ thông có bể bơi, sân bóng đá được trang bị tốt.

Học sinh đi tham quan bảo tàng
Học sinh đi tham quan bảo tàng 

Chỉ miễn học phí cho người bản xứ

Đối với dân bản xứ toàn bộ quá trình học tập ở các trường công, kể cả đại học, đều miễn phí. Riêng người nước ngoài phải trả học phí. Học phí trong các trường phổ thông phụ thuộc vào hệ thống giáo dục (ví dụ, học theo hệ thống Anh đắt gần gấp ba lần so với hệ thống Ấn Độ); vị trí của trường trong bảng xếp hạng KHDA; tuổi của học sinh (học lớp 1 rẻ hơn lớp 12 hai lần).

Ngoài học tập, bố mẹ phải trả tiền xe buýt của nhà trường, đồng phục, sách vở. Học rẻ nhất là ở trường phổ thông Ả Rập bình thường. Nếu trường có dạy tiếng Anh thì học sinh phải trả thêm tiền. Bố mẹ cũng phải trả tiền ăn cho các con. Học sinh ăn trưa bằng thức ăn mang từ nhà.

Chỉ có ba trường đại học công được kiểm định chất lượng

Giáo dục đại học UAE được xây dựng trên cơ sở hệ thống quốc tế và hoàn toàn phù hợp với hệ thống chuẩn hóa quốc tế, vì thế bằng đại học của UAE được công nhận ở tất cả các nước trên thế giới và có chỉ số kiểm định chất lượng cao. Các trường đại học cấp bằng cử nhân với thời gian đào tạo từ 3 đến 4 năm, thạc sĩ từ 2 đến 3 năm và bằng tiến sĩ. UAE có ba trường đại học công và 130 đại học tư được kiểm định chất lượng.

Xét về tỷ lệ nhập học đại học, UAE thuộc vào loại cao nhất thế giới với 95% nữ sinh và 80% nam sinh vào đại học.

Theo Báo Nga

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ