Tuyên dương học sinh giỏi đoạt giải Olympic

Tuyên dương học sinh giỏi đoạt giải Olympic

(GD&TĐ) - Sáng nay (25/10) tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Lễ tuyên dương học sinh giỏi đoạt giải Olympic khu vực và quốc tế năm 2012.

Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân; PGS Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất TW Đoàn; đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng ban Tuyên giáo TW; đồng chí Trịnh Ngọc Thạch, Phó chủ nhiệm UB Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội. Phía Bộ GD&ĐT có GS. Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; TS. Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT...

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tặng bằng khen cho các học sinh đạt thành tích cao tại các kì thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2012.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tặng bằng khen cho các học sinh đạt thành tích cao tại các kì thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2012.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển biểu dương và chúc mừng những thành tích xuất sắc mà 34 học sinh đã đạt được trong các kì thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2012 gồm các môn: Vật lý, Sinh học, Toán học, Tin học và cuộc thi nghiên cứu khoa học kĩ thuật quốc tế Intel ISEF. Chúc mừng và cảm ơn các thầy giáo, cô giáo đã có nhiều đóng góp trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, tập huấn các đội tuyển để tất cả 34 học sinh dự thi đều đoạt giải trong các kì thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2012 vừa qua.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển ghi nhận, đánh giá cao và gửi lời cảm ơn tới đảng bộ, chính quyền các địa phương đã quan tâm chỉ đạo, các ban ngành đoàn thể, các cơ quan đơn vị, các tập đoàn, tổng công ty, nhân dân và cha mẹ học sinh đã hỗ trợ nhiệt tình, chăm lo chu đáo để sự nghiệp giáo dục của từng địa phương và cả nước liên tục phát triển, đạt nhiều thành tích mới.

Năm 2012, Việt Nam đã cử 7 đoàn gồm 34 học sinh tham dự các kì thi Olympic khu vực và quốc tế. Lần đầu tiên trong lịch sử dự thi Olympic quốc tế các môn văn hóa dành cho học sinh THPT, 31 học sinh của tất cả các đội tuyển đều đoạt Huy chương, trong đó có 5 Huy chương vàng, 15 Huy chương bạc, 11 Huy chương đồng.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận tặng bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận tặng bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc

Đặc biệt, đội tuyển Olympic Toán học quốc tế Việt Nam sau 4 năm đã trở lại top 10 đội tuyển quốc gia có thành tích cao nhất trong số 100 đội tuyển tham dự. Các đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học đều có tiến bộ rõ rệt cả về số lượng cũng như chất lượng giải đạt được, xếp thứ hạng cao. Dự án "Xử lý nước mặn thành nước ngọt bằng kỹ thuật chân không và năng lượng mặt trời phục vụ cho sinh hoạt" của 3 học sinh Trường chuyên Hà Nội - Amsterdam đã đoạt giải nhất Hội thi nghiên cứu khoa học kĩ thuật quốc tế Intel ISEF.

Nhiều địa phương lần đầu có học sinh đạt thành tích cao năm nay. Tỉnh Sơn La là địa phương miền núi, có nhiều khó khăn về điều kiện KT-XH và tỉnh Hà Nam sau 17 năm từ ngày tái lập tỉnh đã có học sinh đoạt Huy chương tại các kì thi Olympic Vật lý châu Á và Olympic Vật lý quốc tế.

Nhiều địa phương và đơn vị có bề dày truyền thống trong chỉ đạo dạy học và công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tiếp tục có đóng góp đáng kể vào thành tích chung của các đoàn học sinh giỏi Việt Nam tham gia các kì thi Olympic khu vực và quốc tế. Tiêu biểu là trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tỉnh Nam Định, Trường THPT chuyên của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội...

Ngô Phi Long, học sinh đoạt Huy chương tại các kì thi Olympic Vật lý châu Á và Olympic Vật lý quốc tế phát biểu tại buổi Lễ.
Ngô Phi Long, học sinh đoạt Huy chương tại các kì thi Olympic Vật lý châu Á và Olympic Vật lý quốc tế phát biểu tại buổi Lễ.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng thành tích của các học sinh đoạt giải trong các kì thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2012. Thành tích trên có được là nhờ phẩm chất của con người Việt Nam và truyền thống hiếu học của dân tộc. Hệ thống các trường chuyên trong cả nước đã tồn tại được 50 năm và các tỉnh, thành phố đều có quy hoạch cho sự phát triển các trường chuyên. Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo việc đổi mới ra đề thi để phát hiện tốt hơn nữa nhân tài của các địa phương, đặc biệt chú trọng thêm phần thực hành.

Phó Thủ tướng biểu dương nỗ lực của các thầy cô giáo, lãnh đạo ngành GD của các địa phương, của Bộ GD&ĐT, của các cơ quan tham gia chuẩn bị tổ chức cuộc thi. Những kết quả đạt được làm cho vị trí của Việt Nam trong con mắt của bạn bè quốc tế được nâng cao. Bộ GD&ĐT cần sớm có đề án về bồi dưỡng và đào tạo nhân tài, với nguồn là các em ở các trường chuyên. Các em học sinh sau khi được giải cần  có kế hoạch và lộ trình nâng cao trình độ, năng lực để làm việc hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước. Đây cũng là yêu cầu trong Đề án đổi mới cơ bản toàn diện GD-ĐT Việt Nam, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài.

Việt Cường

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Rosemarie Dehesa thường đăng video về việc cô ăn nhiều loại thực phẩm. Ảnh: Rosemarie Martin Dehesa/CNN

Lo ngại trước xu hướng mukbang

GD&TĐ - Từ 'mukbang' bắt nguồn từ sự kết hợp của các từ tiếng Hàn 'meokda', có nghĩa là ăn, và 'bangsong', có nghĩa là phát sóng.