Tụt lợi, phòng ngừa thế nào?

Mẹ tôi hơn 50 tuổi đã bị tụt lợi phần lớn hàm dưới. Bệnh gây hậu quả gì và phòng ngừa thế nào? Mong bác sĩ chỉ dẫn. Thu Hường (Hà Nội)

Tụt lợi, phòng ngừa thế nào?

Tụt lợi là hiện tượng lộ bề mặt chân răng do lợi di chuyển về phía cuống răng. Tụt lợi có thể là do viêm và không do viêm. Viêm lợi, viêm quanh răng không được điều trị lâu ngày sẽ gây tụt lợi, có kèm theo chảy máu lợi, sưng lợi và có thể bị tụt lợi ở toàn bộ hai hàm nếu không được điều trị kịp thời.

Một nguyên nhân gây tụt lợi và mòn cổ răng rất phổ biến ở người lớn tuổi là chải răng bằng bàn chải quá cứng và không đúng cách, thường chỉ liên quan đến một răng hoặc một vài răng.

    Hậu quả của tụt lợi là làm mất xi-măng chân răng, lộ ngà răng, làm tăng nhạy cảm răng, hở kẽ răng, dễ dắt thức ăn và làm giảm thẩm mỹ.

    Để phòng ngừa tụt lợi, nên lựa chọn bàn chải có lông mềm để chải răng và phải chải răng đúng cách (chải dọc và xoay tròn). Có thể sử dụng thêm nước súc miệng kháng khuẩn, có bổ sung fluor để làm tăng tác dụng làm sạch và củng cố men răng.

    Nên đi khám răng miệng định kỳ 6 tháng/1 lần để lấy sạch cao răng và kịp thời phát hiện các bệnh viêm lợi, viêm quanh răng. Đặc biệt những người có yếu tố nguy cơ tụt lợi như cấu trúc lợi mỏng, răng mọc lệch lạc hay phanh môi, má bám thấp... nên được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn phòng ngừa.

    Theo Sức khỏe và đời sống

    Tin tiêu điểm

    Đừng bỏ lỡ