(GD&TĐ) - Trong các trường phổ thông hiện nay, học sinh sử dụng sách giáo khoa để học tập là chủ yếu. Sách giáo khoa chỉ cung cấp những kiến thức cơ bản nhất định mà các em cần phải nắm vững trong từng năm học. Còn sách tham khảo và các loại truyện thì rất hạn chế, hơn nữa các học sinh bây giờ ít có thói quen đọc sách, báo nhất là các tiểu thuyết văn học còn rất xa lạ đối với các em. Nguyên nhân của tình trạng này thì rất nhiều, nhưng tựu trung lại thì chỉ có hai nguyên nhân chính:
Ảnh MH |
Thứ nhất là học sinh bây giờ không có thời gian rỗi để đọc truyện vì lượng thời gian đã tập trung quá nhiều cho học văn hóa (học chính khóa và học thêm) mà mục đích của việc học này chủ yếu là để thi cho đỗ.
Thứ hai ở các vùng nông thôn thì thư viện của nhà trường rất nghèo nàn , nhiều trường không có thư viện, nếu có thì cũng chỉ làm nhiệm vụ phân phối sách giáo khoa cho giáo viên và học sinh. Nhiều trường thiếu cả kinh phí tối thiểu để mua các loại báo chí cần thiết như: Báo Nhân dân, Giáo dục & Thời đại, Nhi đồng, Thiếu niên , Tiền Phong...
Để khắc phục tình trạng này , ngành Giáo dục và ngành Văn hóa thông tin nên có kế hoạch đầu tư cho các thư viện, ở trường học và ở địa phương. Vốn bổ sung sách báo có thể tạo ra từ nhiều nguồn: Kinh phí nhà nước cấp, kinh phí của đơn vị, vận động nhân dân, các đoàn thể, học sinh đóng góp theo phương thức “Góp một cuốn sách để đọc nhiều cuốn sách”. Trong những năm gần đây, ngành Bưu điện cùng ngành Văn hóa đã xây dựng được những tủ sách ở các địa phương thông qua việc xây dựng bưu điện văn hóa xã , tuy nhiên đây chỉ mới là bước đầu chưa được phổ cập trên địa bàn rộng, thứ nữa là nguồn sách ở các bưu điện văn hóa xã chưa được phong phú và hấp dẫn đối với các em .
Để cuốn hút các em đến với thư viện, cán bộ thư viện cần phải chú ý đồng thời cả hai mặt nghiệp vụ. Đó là nghiệp vụ kĩ thuật và nghiệp vụ tuyên truyền, nghĩa là ngoài kĩ năng sắp xếp, phân loại, quản lí bảo quản xây dựng thư mục... thì cán bộ thư viện còn phải nắm được tâm lí của các em, biết cách động viên, khuyến khích, khuyên bảo, chọn sách phù hợp trình độ, lứa tuổi của các em, bằng mọi cách phải biến thư viện thành trường học thứ hai của các em. Ngoài nguồn sách công cộng, chúng ta cần cố gắng vận động phụ huynh xây dựng tủ sách gia đình trong đó có ngăn sách riêng cho các em, từ đây hình thành cho các em có thói quen đọc sách báo và trao đổi với nhau về vốn sách của mình với các bạn cùng lứa tuổi.
Trong mấy năm gần đây, những cuộc thi kể chuyện theo sách đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp giáo dục thiếu nhi. Đem sách tốt đến cho các em, hướng dẫn, động viên các em làm theo sách sẽ tạo ra được mối quan hệ khăng khít giữa sách báo với tuổi thơ, làm sao để sách báo trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của các em.
Lê Văn Huân