Tư vấn tâm lý học đường: Điểm sáng giúp trò giải mã 'điều khó nói'

0:00 / 0:00
0:00
GD&TĐ - Vượt qua những khó khăn, một số trường học tại Hà Nội đã duy trì hiệu quả phòng tham vấn tâm lý học đường, sẵn sàng hỗ trợ học sinh.
Học sinh rất cần những tư vấn tâm lý có chuyên môn.
Học sinh rất cần những tư vấn tâm lý có chuyên môn.

Đa dạng hình thức tư vấn

Nhận thức được tầm quan trọng của các vấn đề tâm lý đối với học sinh nói chung và học sinh trường chuyên nói riêng, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (quận Cầu Giấy) luôn quan tâm đến công tác tư vấn tâm lý học đường.

“Phòng tư vấn tâm lý được trang bị cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng cho công tác chuyên môn. Hàng tuần, phòng tổ chức hoạt động tham vấn tâm lý trực tiếp, tổ chức các chuyên đề về tâm lý, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Ngoài ra, thầy cô trong tổ tư vấn còn giải đáp những thắc mắc cho học sinh qua hộp thư, trang web độc lập”, cô Dương Tú Anh - Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cho biết.

Từ nhiều năm nay, tổ tư vấn tâm lý học đường hoạt động hiệu quả nhằm phòng ngừa, phát hiện, hỗ trợ và can thiệp đối với học sinh gặp khó khăn về tâm lý trong học tập và cuộc sống, đồng thời hỗ trợ phụ huynh, giáo viên trong việc chăm sóc sức khoẻ tâm lý cho các em; phối hợp với các tổ chức liên quan hỗ trợ và can thiệp với các trường hợp có những vấn đề về bệnh tâm lý.

Tại Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình), công tác tư vấn học đường được nhà trường triển khai thường xuyên. Theo cô Hiệu trưởng Tô Thị Hải Yến, nhà trường có phòng tư vấn tâm lý, chuyên gia tư vấn tâm lý riêng. Đồng thời, trường lập đường dây nóng 24/24 giờ để phụ huynh, học sinh gọi đến giãi bày tâm sự cũng như khúc mắc gặp phải.

Nhiều năm nay, Trường Tiểu học Phương Liệt (quận Thanh Xuân) luôn quan tâm đến công tác tư vấn tâm lý học đường. Gần đây, nhà trường xây dựng phòng tư vấn tâm lý học đường online nhằm hỗ trợ và chăm sóc đời sống tinh thần học sinh khi gặp phải những khó khăn, rắc rối về tâm lý; giúp phòng ngừa những căn bệnh liên quan đến sức khỏe tâm lý.

Cô Nguyễn Thu Phương - Tổng phụ trách đội, cán bộ chuyên trách phòng tâm lý học đường Trường Tiểu học Phương Liệt cho biết: Hàng ngày, các thầy cô sẽ kiểm tra hộp thư để “giải mã” những “bí mật khó nói” cho học sinh. Để tuân thủ nguyên tắc bảo mật và quyền được tôn trọng, học sinh có thể lựa chọn cách để được giải đáp khúc mắc của mình qua email hoặc “hẹn hò bí mật” với các cô tại phòng tư vấn tâm lý học đường.

Chuyên nghiệp hóa công tác tư vấn

Cô Phạm Thu Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Sỹ Liên (quận Hoàn Kiếm) thông tin: Từ năm 2011, phòng tư vấn tâm lý Tuổi hồng của nhà trường được thành lập và phát huy hiệu quả trong việc tư vấn tâm lý cho học sinh. Ðến tháng 5/2022, nhà trường vận hành mô hình phòng tham vấn mới chuyên nghiệp hơn, theo tiêu chuẩn 3C (chuyên môn, chuyên nghiệp và chuyên trách).

Tư vấn tâm lý học đường: Điểm sáng giúp trò giải mã 'điều khó nói' ảnh 1

Học sinh Trường THCS Ngô Sỹ Liên trong phòng tham vấn tâm lý.

Phòng tham vấn tiêu chuẩn mới tiếp tục hỗ trợ học sinh giải quyết các vấn đề về áp lực học tập, hài hòa các mối quan hệ, phòng chống bạo lực học đường, tư vấn nghề nghiệp. Thông qua hoạt động của phòng tư vấn như tọa đàm, ngày hội tham vấn, chương trình tập huấn, hoạt động ngoại khóa... giúp giáo viên, học sinh và gia đình nhận thức rõ về tác động của giá trị tinh thần tới cuộc sống.

Trong nỗ lực trở thành bạn của học sinh, chuyên gia phòng tư vấn chủ động đổi mới, cập nhật phương thức giao tiếp hiện đại qua Facebook, Zalo. Các hoạt động của phòng được xây dựng chuyên nghiệp, từ phòng ngừa đến trị liệu, can thiệp. Toàn bộ các ca tham vấn đều được nhập trên phần mềm quản lý và gửi đến bên liên quan.

Quan tâm đến tâm lý cho học sinh, Trường THCS Nam Từ Liêm (quận Nam Từ Liêm) đã khánh thành phòng tham vấn tâm lý, tạo làn gió mới trong công tác chăm sóc đời sống tâm lý, tinh thần cho học sinh.

Cô Hiệu trưởng Hoàng Thị Yến chia sẻ: Trước đây, do đặc thù công việc, thầy cô và nhà trường chủ yếu tập trung vào công tác giảng dạy kiến thức môn học mà chưa có nhiều những công cụ và điều kiện để tham vấn cho học sinh. Thầy cô chủ yếu dựa vào kinh nghiệm của bản thân để giúp các em nên hiệu quả chăm sóc đời sống tâm lý, tinh thần chưa thực sự như mong muốn và chưa thu hút học sinh đến với mình.

Với mong muốn đem lại cho học sinh nhiều cơ hội để nâng cao nhận thức về sức khỏe tinh thần, bình đẳng giới, từng bước tiếp cận với các dịch vụ tham vấn bài bản và chất lượng, Trường THCS Nam Từ Liêm đã xây dựng phòng tham vấn mô hình mới với nhân sự chuyên nghiệp, chuyên môn cao hơn và cơ sở vật chất hiện đại hơn. Từ khi đi vào hoạt động, phòng tham vấn theo mô hình mới đã nhận được sự ủng hộ của phụ huynh và học sinh, giúp công tác tâm lý học đường ngày càng đẩy mạnh và hoạt động hiệu quả.

Nguyễn Hải Bình - học sinh lớp 7A Trường THCS Nam Từ Liêm cho biết: Đã có lúc em cảm thấy căng thẳng vì áp lực học tập nên đã tìm đến phòng tham vấn để nhờ sự hỗ trợ của thầy cô. Qua trò chuyện, trao đổi, em có thể cân bằng việc học, chơi và không bị áp lực nữa. Đầu năm học, các thầy cô đã chuẩn bị nhiều bài test tìm hiểu phương pháp học tập phù hợp, giúp học sinh hiểu rõ các loại hình trí thông minh, qua đó biết tính cách, điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.

Còn cô Phí Thu Hương - Hiệu trưởng Trường THCS Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm) chia sẻ: Học sinh nói chung rất cần được tư vấn tâm lý và học sinh THCS càng cần hơn. Đặc biệt, sau dịch Covid-19, áp lực thi cử cộng với việc tiếp xúc với thiết bị công nghệ quá dài khiến học sinh rơi vào trầm cảm rất nhanh. Nhận diện vấn đề, vừa qua, nhà trường quyết định mở phòng tham vấn tâm lý học đường với sự tham gia của giáo viên chủ nhiệm và một số thầy cô có kinh nghiệm về tâm lý học đường. Hiện trung bình mỗi tuần, phòng tư vấn tâm lý tiếp nhận 5 - 10 học sinh có nhu cầu.