Tự học mùa dịch bệnh

Tự học mùa dịch bệnh

Trước diễn biến của dịch bệnh do Covid-19 gây ra, Bộ GD&ĐT quyết định sẽ lùi thời điểm kết thúc năm học. Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn có dấu hiệu phức tạp, động thái này của Bộ GD&ĐT được dư luận ghi nhận, đánh giá cao bởi sự chủ động, kịp thời.

Có thể nói, quyết định của Bộ rất quan trọng, là cơ sở để UBND các tỉnh, thành phố xem xét cho học sinh nghỉ học phòng tránh dịch. Trước đó, Bộ GD&ĐT đã có kịch bản ứng phó với tình hình dịch bệnh do Covid-19 gây ra, trong đó có việc lùi các mốc thời gian trong kế hoạch năm học chung, đặc biệt là lùi thời điểm kết thúc năm học.

Nghỉ không có nghĩa là buông bỏ. Chẳng thế mà hầu hết các nhà trường và giáo viên đều giao nhiệm vụ học tập cho học sinh trong thời gian nghỉ tạm thời. Ở phương diện nào đó, đây là khoảng thời gian để các em rèn rũa năng lực tự học của mình – một phẩm chất không thể thiếu của công dân toàn cầu, bởi tự học gắn liền với quá trình phát triển để đạt tới thành công của mỗi con người và thầy cô, phụ huynh chính là những người giúp các em phát triển năng lực này.

Có giáo viên đã từng nói, dạy học không chỉ đơn thuần là đưa ra kiến thức cho học sinh mà điều quan trọng là cung cấp cho học sinh phương pháp tự học, để học sinh không chỉ đạt kết quả tốt tại một thời điểm, mà luôn có tâm thế cho việc trau dồi và tìm hiểu kiến thức phục vụ cho công việc sau này. Thiết nghĩ đây là thời điểm để thầy – trò cùng phát huy, thực hiện những điều này.

Trên phương diện quản lý, Bộ GD&ĐT đã có đề nghị, trong thời gian cho học sinh tạm nghỉ học, sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục duy trì liên lạc giữa nhà trường với gia đình và sự liên lạc giữa giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm với học sinh để giao nhiệm vụ học tập và hướng dẫn học sinh tự học qua các hình thức ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, nhà trường.

Trên tinh thần đó, hầu hết các trường và thầy, cô giáo đã thiết lập các nhóm học tập online, mà ở đó giáo viên là người hướng dẫn, giao nhiệm vụ cho các em tự học ở nhà. Có trường còn tổ chức hướng dẫn học sinh học trực tuyến. Có thầy cô giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiện nhiệm vụ giáo dục, rồi quay video gửi cho thầy cô xem và góp ý.

Cũng có những học sinh tự giác tăng thời gian tự học ở nhà lên gấp đôi so với thời điểm đi học. Tất cả những trường hợp đó không hiếm gặp, thậm chí nó còn hiện hữu ở mọi gia đình, bên góc học tập của các con. Và với các em, thời điểm này, việc bền bỉ duy trì học tập là cần thiết. Tất nhiên không cố nhồi nhét và cũng không nên lơ là, ngắt quãng.

Trở lại với câu chuyện nghỉ học tạm thời và quyết định lùi thời điểm kết thúc năm học của Bộ GD&ĐT, cần hiểu rằng, dù là bất cứ quyết định nào đi chăng nữa, vấn đề cốt lõi vẫn là hướng tới người học. Có thể, việc lùi thời điểm kết thúc năm học sẽ gây một số khó khăn cho ngành Giáo dục và các địa phương, nhưng không phải là không có giải pháp khắc phục. Nói như Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, việc cần làm là, các địa phương phải đặc biệt chú ý đến khâu an toàn, an toàn mới đi học, đi học phải an toàn. Tính mạng, sức khỏe của học sinh, giáo viên là trên hết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ