Tu-214 trở thành phương tiện mang tên lửa hành trình Kh-101 và Kh-22?

GD&TĐ - Nhà máy sản xuất chắc chắn sẽ thích ý tưởng này, nhưng còn những khía cạnh khác mà ngành công nghiệp hàng không Nga cần đáp ứng.

Tu-214 trở thành phương tiện mang tên lửa hành trình Kh-101 và Kh-22?

Sau khi chịu thiệt hại nặng nề trong Chiến dịch Mạng nhện, phía Nga bắt đầu thảo luận về một ý tưởng khá vô lý nhưng đồng thời cũng thú vị - cải tạo máy bay chở khách Tu-214 thành phương tiện mang tên lửa Kh-101 và Kh-22, để thay thế trực tiếp các máy bay ném bom chiến lược "cổ điển" như Tu-22M3, Tu-95MS và Tu-160.

Đầu tiên, cần phải lưu ý rằng Nhà máy Hàng không Kazan (KAPO) - đơn vị sản xuất Tu-214, Tu-22M3 và Tu-160, rõ ràng sẽ "ủng hộ" việc thực hiện ý tưởng nói trên. Tuy nhiên có thể có một số sắc thái sẽ giữ ý tưởng này chỉ tồn tại ở giai đoạn khái niệm.

Trước hết cần lưu ý rằng mặc dù Tu-214 về mặt hình thức là máy bay chở khách, nhưng trên thực tế nó đã và đang được sản xuất dưới dạng phiên bản trinh sát Tu-214R hoặc Tu-214ON, cũng như "máy bay đặc biệt" dành cho các cơ quan chính phủ và thực thi pháp luật.

Nhưng tỷ lệ sản xuất loại máy bay này thực sự thấp hơn nhiều lần so với kế hoạch. Ví dụ theo kết quả năm 2014, Nhà máy KAPO chỉ hoàn thành được vỏn vẹn 2 chiếc thay vì 20 như chỉ tiêu.

Tổng cộng, 70 máy bay Tu-214 sẽ được sản xuất vào năm 2030, nhưng tốc độ hiện tại đã chỉ ra rõ ràng rằng dự định sẽ không được thực hiện. Do vậy trong bối cảnh này, rất khó để áp dụng từ "hoán cải" cho Tu-214.

c6b67c70e83ef8f2.jpg
Máy bay trinh sát điện tử Tu-214R của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.

Một khía cạnh khác của câu chuyện này là tính thực tế của việc chuyển đổi Tu-214 thành "phương tiện mang tên lửa hành trình". Máy bay có trọng lượng cất cánh là 110,7 tấn, bao gồm tải trọng thương mại 25 tấn - một con số khá đáng kể so với tải trọng chiến đấu được công bố của Tu-95MS chỉ là 20,5 tấn.

Nhưng mặt khác, đối với Tu-214, không có khả năng kỹ thuật nào để chuyển đổi loại máy bay này thành nền tảng để mang tên lửa Kh-101 (trọng lượng chiến đấu 1,6 tấn) hoặc Kh-22 (trọng lượng chiến đấu lên tới 5,8 tấn).

Do vậy ý tưởng về "máy bay mang tên lửa hành trình" Tu-214 có thể chỉ là biểu hiện của "sự do dự về mặt khái niệm" trên các phương tiện truyền thông Nga.

Nga muốn sản xuất tới 20 máy bay chở khách Tu-214 mỗi năm.
Theo Defense Express

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sinh viên cần xem xét kỹ các văn bản thông báo học bổng và lựa chọn trung tâm du học chính thống. Ảnh minh họa: Thùy Linh

Học bổng, trao đổi sinh viên: Thật giả khó lường

GD&TĐ - Hứa hẹn học bổng toàn phần, chương trình trao đổi quốc tế hay thậm chí lệnh bắt giữ đều là những chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi nhắm đến sinh viên, đặc biệt tại các thành phố.

Cuốn sách do nhà giáo, nhà nghiên cứu sử học Nguyễn Hữu Hiếu biên soạn.

Giai thoại chúa Nguyễn mở đất phương Nam

GD&TĐ - Nhà giáo, nhà nghiên cứu sử học Nguyễn Hữu Hiếu vừa ra mắt cuốn sách “Chúa Nguyễn và các giai thoại mở đất phương Nam” với những thông tin thú vị.

Messi sắp chơi bóng ở Ngoại hạng Anh?

Messi sắp chơi bóng ở Ngoại hạng Anh?

GD&TĐ - Lionel Messi có thể lần đầu chơi bóng tại Ngoại hạng Anh trong nỗ lực cùng tuyển Argentina chuẩn bị cho hành trình bảo vệ ngôi vô địch World Cup.