Từ 1/8, ứng dụng robot lễ tân vào hoạt động hành chính công tại Hà Nội

GD&TĐ - Từ 1/8, UBND TP Hà Nội sẽ chính thức triển khai loạt 15 tiện ích miễn phí phục vụ người dân tới làm thủ tục tại các điểm hành chính công. 

Robot lễ tân giúp hướng dẫn thủ tục, tra cứu thông tin, chỉ dẫn vị trí, giảm áp lực cho nhân viên và nâng cao hình ảnh hiện đại.
Robot lễ tân giúp hướng dẫn thủ tục, tra cứu thông tin, chỉ dẫn vị trí, giảm áp lực cho nhân viên và nâng cao hình ảnh hiện đại.

Đây là quyết định vừa được ông Trương Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội ký chấp thuận, nhằm hỗ trợ tối đa người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời nâng cao trải nghiệm dịch vụ theo hướng thân thiện, hiện đại.

Các tiện ích cụ thể gồm:

  1. Wifi tốc độ cao hỗ trợ tra cứu dịch vụ công và khảo sát mức độ hài lòng.
  2. Dịch vụ in ấn, sao chụp tài liệu miễn phí tại chỗ.
  3. Cung cấp bút, ghim, bìa hồ sơ miễn phí.
  4. Hỗ trợ kê khai hồ sơ (cả giấy và điện tử).
  5. Tư vấn pháp lý miễn phí cho người dân và doanh nghiệp.
  6. Hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến, dành riêng cho người cao tuổi, nhóm yếu thế.
  7. Hỗ trợ cài đặt ứng dụng VNeID, iHanoi và tạo tài khoản.
  8. Cấp chữ ký số cá nhân miễn phí - hợp tác với nhà mạng MobiFone để thúc đẩy chính phủ điện tử
  9. Thông báo trạng thái hồ sơ tự động qua Zalo, SMS và Email.
  10. Thư viện số và không gian xanh, kết hợp máy tính tra cứu.
  11. Sạc pin di động miễn phí cho khách đến làm thủ tục.
  12. Thiết bị hỗ trợ người cao tuổi, người khuyết tật (máy đọc văn bản, bảng ký hiệu, thiết bị dẫn hướng).
  13. Máy đo huyết áp, tủ thuốc sơ cứu.
  14. Nước uống, đồ ăn nhẹ phục vụ người chờ làm thủ tục.
  15. Robot lễ tân thông minh hướng dẫn người dân tìm quy trình, tra cứu thông tin và dẫn đường đến quầy tiếp nhận hồ sơ.
anh-robot-ai-10-10521791.jpg
Miễn phí đồ ăn nhẹ, nước uống cho người dân đến làm thủ tục hành chính công được xem là hoạt động rất nhân văn.

Các tiện ích này được bố trí tại khu vực tiếp nhận hồ sơ, quầy hỗ trợ và khu vực chờ để tăng tính tiện lợi cho người dân, đặc biệt là đối tượng yếu thế như người cao tuổi, người khuyết tật hay dân cư vùng xa.

Những hoạt động ứng dụng công nghệ cao như robot lễ tân được đánh giá sẽ tạo ra sự hiện đại, thân thiện, giảm tải cho nhân viên phục vụ và làm tăng hình ảnh một nền hành chính công chuyên nghiệp.

Về nguồn lực, UBND TP Hà Nội đã giao Trung tâm Phục vụ hành chính công chủ động sử dụng ngân sách dự toán đã được phê duyệt tại Quyết định số 6399/QĐ‑UBND ngày 12/12/2024 để thực hiện chương trình, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, không lãng phí.

Trường hợp cần thiết sẽ báo cáo Sở Tài chính đề xuất bổ sung kịp thời.

UBND các quận, huyện cũng được yêu cầu linh hoạt bố trí kinh phí tại địa phương, đảm bảo các tiện ích đều miễn phí cho người dân.

Chính quyền TP Hà Nội nhấn mạnh việc triển khai các tiện ích phải đảm bảo đồng bộ, thống nhất từ 1/8/2025. Các đơn vị nếu gặp khó khăn cần báo cáo kịp thời để được hỗ trợ tháo gỡ.

Việc triển khai gói tiện ích miễn phí này thể hiện quyết tâm của Hà Nội trong việc tiếp tục cải cách hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số và hướng tới nền hành chính minh bạch, thông minh và nhân văn hơn đối với người dân và doanh nghiệp.

Danh mục tiện ích cụ thể, xem tại: danh-muc-tien-ich1.pdf

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ