TT Trump có kế hoạch cung cấp vũ khí “tốt nhất, đáng sợ nhất” cho Ấn Độ

TT Trump có kế hoạch cung cấp vũ khí “tốt nhất, đáng sợ nhất” cho Ấn Độ

TT Trump đã tiết lộ những kế hoạch nhằm “cung cấp thiết bị quân sự tốt nhất, đáng sợ nhất” cho Ấn Độ khi 2 nước đang tìm cách kiềm chế các nhóm khủng bố trong khu vực.

Phát biểu trước đám đông tại Ahmedabad, ông Trump tuyên bố Ấn Độ sẽ nhận được một lô trực thăng quân sự do Mỹ sản xuất trị giá 3 tỉ USD. Ông cũng nói rằng đang mong thúc đẩy hợp tác không gian giữa 2 quốc gia.

Từ lâu, TT Trump đã phàn nàn về cái ông gọi là hoạt động thương mại không công bằng từ các đối tác của Mỹ, bao gồm Ấn Độ và năm ngoái, ông loại bỏ Ấn Độ khỏi Hệ thống ưu đãi phổ cập (GSP), vốn cho phép Ấn Độ chuyển khối lượng hàng miễn thuế trị giá 5,6 tỉ USD tới Mỹ.

Chuyến thăm đầu tiên của ông Trump tới Ấn Độ từ khi làm tổng thống được bắt đầu bằng các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại “xây dựng niềm tin”. Các cuộc đàm phán này chưa có kết quả nhưng TT Trump nói rằng chúng đang ở giai đoạn đầu để tạo ra một thỏa thuận “không thể tin được”.

Quân đội Mỹ và Ấn Độ hợp tác chặt chẽ chưa từng có dưới thời TT Trump khi Washington muốn tìm cách đối trọng với sự thống trị kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc cũng như những tuyên bố về chủ quyền của nước này tại Ấn Độ - Thái Bình Dương.

TT Trump nói với một đám đông người reo hò ở Ahmedabad rằng ông quyết tâm đối phó với chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo và Mỹ, Ấn Độ đang làm việc với nhau để chống lại mối đe dọa này.

Ông cũng đề cập các cuộc tấn công của Mỹ nhắm vào lực lượng Hồi giáo cực đoan và nói tới sự hợp tác với Pakistan về việc chống lại các chiến binh đang hoạt động trên biên giới Pakistan – một nguồn căng thẳng lớn giữa New Delhi và Islamabad.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ