Truy bắt xe chở gỗ Lào quá tải trên tuyến đường Hồ Chí Minh

GD&TĐ - Trong những ngày đầu tháng 8, Cục Quản lý đường bộ II đã bố trí lực lượng ngày đêm mật phục theo dõi quy luật hoạt động của xe quá tải chở gỗ lưu thông. 

Truy bắt xe chở gỗ Lào quá tải trên tuyến đường Hồ Chí Minh
Truy bắt xe chở gỗ Lào quá tải trên tuyến đường Hồ Chí Minh ảnh 1Truy bắt xe chở gỗ Lào quá tải trên tuyến đường Hồ Chí Minh ảnh 2Truy bắt xe chở gỗ Lào quá tải trên tuyến đường Hồ Chí Minh ảnh 3Truy bắt xe chở gỗ Lào quá tải trên tuyến đường Hồ Chí Minh ảnh 4Truy bắt xe chở gỗ Lào quá tải trên tuyến đường Hồ Chí Minh ảnh 5Truy bắt xe chở gỗ Lào quá tải trên tuyến đường Hồ Chí Minh ảnh 6Truy bắt xe chở gỗ Lào quá tải trên tuyến đường Hồ Chí Minh ảnh 7Truy bắt xe chở gỗ Lào quá tải trên tuyến đường Hồ Chí Minh ảnh 8Truy bắt xe chở gỗ Lào quá tải trên tuyến đường Hồ Chí Minh ảnh 9Truy bắt xe chở gỗ Lào quá tải trên tuyến đường Hồ Chí Minh ảnh 10
 Kết quả là hơn 12 xe quá tải vận chuyển gỗ tải trọng “siêu khủng” đang trên đường từ A Lưới và TP Huế ngay trên QL49 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn A Lưới. 

Trong lúc đó tỉnh Quảng Trị đang "ráo riết họp bàn" để giải quyết việc hơn 100 xe chỗ gỗ quá tải từ Lào về Cửa khẩu Quốc tế La Lay gây ùn tắc giao thông.

Mật phục bắt xe chở gỗ quá tải

Sau thời gian bố trí lực lượng mật phục theo dõi, 22 giờ đêm 8/8, Cục QLĐB II (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã chỉ đạo Hạt QLĐB A Lưới phối hợp với Chi cục QLĐB II.06 và Công an huyện A Lưới bố trí lực lượng kịp thời bắt giữ 12 xe vận chuyển gỗ tải trọng “siêu khủng” đang trên đường từ A Lưới và TP Huế ngay trên QL49 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn A Lưới.

Tại hiện trường, ghi nhận, các xe bị phát hiện trên Ql49 gồm xe biển kiểm soát 38C - 04750 đang đỗ dưới chân đèo Kim Quy (cách thị trấn A Lưới hơn 30 km); xe 43C - 03272 đỗ tại đoạn gần ngã 3 giao nhau giữ QL49 với đường Hồ Chí Minh, 9 chiếc khác đã bị lực lượng chức năng áp tải về bến xe A Lưới để chờ cân.

Đến trưa 9/8, Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tỉnh Thừa Thiên – Huế (đang cân xe tại đoạn QL1 qua TX Hương Thủy) đã nhận “lệnh” di chuyển lên A Lưới để cân loạt xe này.

Đến gần 14 giờ ngày 9/8, việc cân tải trọng đã hoàn thành với cả 9 chiếc xe với mức quá tải từ 119,30 - 340,90%.

Ngoài lỗi vi phạm chở quá tải, các xe còn bị lập biên bản lỗi xếp hàng vượt quá phía sau thùng xe trên 10% chiều dài xe. Riêng xe 37C – 07006 do tài xế Nguyễn Danh Hải (SN 1972, trú huyện Đô Lương, Nghệ An) điều khiển ngoài lỗi chở quá tải 161,8%, thì giấy chứng nhận ATKT&BVMT cũng đã hết hạn từ ngày 6/8/2014).

Với tải trọng “khủng” như trên, chiếc chở quá tải thấp nhất phải sang tải thành 2 xe, còn chiếc chở khủng nhất phải sang tải thành 4 xe…

Theo ông Lê Gia Định – Hạt trưởng Hạt QLĐB A Lưới, đường Hồ Chí Minh từ Km 313 + 800 – Km 346 + 700 (giáp địa phận tỉnh Quảng Trị đến ngã 3 Bốt Đỏ Km 78 QL49) có 4 cầu yếu hạn chế tải trọng từ 13 tấn đến 25 tấn.

Riêng QL 49 từ Km 25 – Km 78 (giao đường tránh Huế Km 19 đến ngã 3 Bốt Đỏ A Lưới) có 13 cầu yếu hạn chế tải trọng từ 13 - 18 tấn, trong đó có 8 cầu đang sửa chữa. 

“Việc chở quá tải khủng của các phương tiện nói trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn của các cầu yếu và cầu đang sửa chữa trên QL49 và đường Hồ Chí Minh”- Ông Định nói.

Xử phạt nặng lỗi xe chở quá khổ, quá tải

Thượng tá Nguyễn Đức Minh - Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết: Trong lúc tuần tra kiểm soát trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn A Lưới (Thừa Thiên - Huế), Công an huyện A Lưới đã phát hiện và bắt một đoàn xe chở gỗ quá tải trọng đang trên đường về TP Đà Nẵng. 

Các xe này đều bị lập biên bản xử phạt các lỗi chở quá khổ và quá tải trên 50%. 

Trong buổi sáng cùng ngày, Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế và Sở GTVT đã điều động trạm cân lưu động TC 008 đóng tại Phú Bài lên A Lưới để tiến hành cân xe. 

Kết quả kiểm tra cho biết các xe này đều quá tải trọng cho phép từ 120 đến trên 340%, trong đó xe 29N 8642 chở vượt 340,9%, xe 77C-05084 chở vượt 299,4%. 

Ngoài vi phạm chở quá tải còn bị lỗi chở quá khổ trên 10%, riêng xe 37C-07006 chỉ vi phạm chở vượt tải trên 161% nhưng đã hết hạn kiểm định xe.

Đoàn xe này chở gỗ từ cửa khẩu La Lay (Quảng Trị) lưu thông trên đường Hồ Chí Minh sau đó xuống QL1A để vào Đà Nẵng. Các xe này sau đó được đưa vào Bến xe huyện A Lưới để chờ cân tải trọng. 

Sau khi kiểm tra và lập biên bản đối với các xe nói trên, lực lượng chức năng sẽ chuyển giao vụ việc để Công an huyện A Lưới ra quyết định xử phạt cũng như giám sát việc hạ tải và khắc phục chiều dài và chiều cao của gỗ trên xe đảm bảo đúng Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) mới được cho đi và yêu cầu cam kết không tái phạm.

Theo các tài xế, đoàn xe này vận chuyển gỗ cho một Công ty tại tỉnh Bình Định nhưng chưa được thông báo điểm tập kết.

Tại tỉnh Quảng Trị, các phương tiện thông tin đại chúng thời gian gần đây đã phản ảnh việc hơn 100 xe chở gỗ (nhập khẩu kinh doanh hoặc tạm nhập tái xuất) từ Lào về, ùn tắc tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế La Lay. 

Ông Mai Thức - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã chủ trì cuộc họp liên ngành (Hải quan, Công an, Biên phòng và Giao thông Vận tải), bàn về giải pháp xử lý xe chở gỗ quá khổ quá tải ùn tắc tại Cửa khẩu Quốc tế La Lay (xã A Ngo và A Bung, Đakrông, Quảng Trị). UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các ngành chức năng liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm túc vấn đề xe chở gỗ quá khổ quá tải nói trên.

Ông Lê Vĩnh Thịnh - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Trị - cho biết: Mặc dù các ngành chức năng trong tỉnh đã có quy định đối với các xe chở gỗ quá khổ, quá tải nhập qua các Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay, phải được hạ tải trước khi lưu thông vào nội địa,.

Tuy nhiên, kiểm tra thực tế các phương tiện chỉ hạ tải khoảng 20% số lượng gỗ, sau đó vẫn được lưu thông, do vậy tổng trọng tải của các xe gỗ này vẫn trên dưới 100 tấn mỗi xe.

Điều nguy hiểm, tuyến quốc lộ 15D từ Cửa khẩu quốc tế La Lay về tới trung tâm hành chính xã A Ngo dài 15 km chỉ cho phép xe trọng tải 18 tấn trở xuống được lưu thông; các cầu trên tuyến đường này chỉ cho phép xe trọng tải 13 tấn trở xuống được lưu thông.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ