Trường THPT Nhân Chính (Hà Nội): Thông tin tố cáo sai phạm đã được xử lý như thế nào?

GD&TĐ - “Năm học 2017 - 2018, nhà trường đã thực hiện thu, chi minh bạch, đúng theo quy định. Việc gửi ô tô trong sân trường như báo chí phản ánh là không có, vì đó là xe của giáo viên và của khách đến trường làm việc. Trường hợp em N.Đ.M. bị lưu ban, nhà trường đã làm đúng quy trình, quy định”, Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định.

Ô tô của cán bộ giáo viên và khách đến làm việc được để gọn trong sân theo quy định của nhà trường. Ảnh: Chí Tín
Ô tô của cán bộ giáo viên và khách đến làm việc được để gọn trong sân theo quy định của nhà trường. Ảnh: Chí Tín

Không sai phạm

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Nguyễn Văn Túc, Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Chính cho biết, nội dung được đăng tải trên tờ báo của tổ chức Hội có người đàn ông xưng danh phóng viên nhiều lần đòi gặp, dọa dẫm lãnh đạo Trường THPT Nhân Chính (xem Báo GD&TĐ số 272, ra ngày 13/11), liên quan đến ba vấn đề: Nhà trường trông giữ xe để thu tiền; công tác thu chi thiếu minh bạch; học sinh N.Đ.M. bị lưu ban. Trước khi đi vào chi tiết các vụ việc, ông Túc khẳng định: “Nhà trường luôn thực hiện đúng quy định của Bộ GD&ĐT cũng như của UBND TP Hà Nội và chỉ đạo, hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội”.

Cụ thể, ông Túc cho biết: “Nhà trường chỉ trông xe cho những ai làm việc và học tập tại trường, bao gồm xe của khách đến liên hệ công tác, phụ huynh, giáo viên và học sinh. Nhà trường có nội quy trông giữ xe, trong đó quy định nơi đỗ xe và quy định di chuyển xe trong sân trường, để đảm bảo an toàn cũng như diện tích sân chơi cho học sinh. Vì vậy không có chuyện nhà trường cho gửi xe để thu tiền”.

Về việc học sinh N.Đ.M. (SN 2002, đang học lớp 10) dù học lực khá nhưng vẫn bị lưu ban, ông Túc cho hay: “Năm học 2017 - 2018, N.Đ.M. là học sinh lớp 10A6 do cô Nguyễn Thị Thu Phương làm chủ nhiệm. Mặc dù học lực khá, nhưng do M. đã nghỉ quá 45 buổi học nên không đủ điều kiện được lên lớp 11. Đây là quy định của ngành nên nhà trường không thể làm khác được”.

Liên quan đến việc thu chi trong năm học 2017 - 2018, ông Túc khẳng định: “Nhà trường đã phổ biến và quán triệt đến tất cả các giáo viên, tuyệt đối không được thu bất cứ khoản nào nằm ngoài quy định của Bộ GD&ĐT, UBND TP Hà Nội và Sở GD&ĐT. Các khoản quỹ PHHS lớp, quỹ PHHS trường do Ban đại diện PHHS xây dựng kế hoạch hoạt động; lấy ý kiến đồng thuận thu theo tự nguyện; lập dự toán chi, thực hiện công khai; thu chi đúng nguyên tắc tài chính, được nhà trường giám sát chặt chẽ và chỉ được sử dụng các khoản quỹ đó vào mục đích phục vụ học sinh.

Ngoài ra, các khoản quà tặng nếu có cũng phải tuân thủ theo quy định, báo cáo lãnh đạo Sở và thực hiện đúng quy trình thủ tục nếu được tiếp nhận, đưa vào sử dụng đúng mục đích. Định kỳ theo quy định, nhà trường gửi báo cáo Sở GD&ĐT và được kiểm tra giám sát những vấn đề thu chi tài chính, thực hiện công khai minh bạch”.

Nói thêm về trường hợp của N.Đ.M. cô Nguyễn Thị Thu Phương giáo viên chủ nhiệm năm học 2017 - 2018, cho biết: “Thời gian N.Đ.M. nghỉ học, tôi đã nhiều lần gọi điện thoại, nhắn tin thông báo để gia đình cho em đến lớp và mời cha mẹ học sinh đến làm việc với nhà trường. Tuy nhiên, gia đình vẫn để M. nghỉ học và cũng không cho biết lý do, dẫn đến việc em nghỉ học quá số buổi theo quy định”.

Phụ huynh bác chuyện “trù úm” học sinh

Nói về những thông tin phản ánh tiêu cực tại Trường THPT Nhân Chính, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) lớp 10A6 năm học 2017 - 2018, cho rằng: “Thông tin phản ánh việc bị nhà trường “trù úm” khiến em M. bị lưu ban và thu chi sai quy định là không đúng. M. được thầy cô, bạn bè quan tâm và đối xử như tất cả các học sinh khác. Trực tiếp thu - chi quỹ phụ huynh, chúng tôi có kế hoạch hoạt động, có dự toán chi, lấy ý kiến đồng thuận và không thu cào bằng, công khai quyết toán, đến hết năm học không ai có ý kiến phàn nàn nào. Học kỳ I, phụ huynh em M. tuy không tham gia đóng quỹ cho con em, nhưng những hoạt động của lớp, M. vẫn được tham gia và thụ hưởng đầy đủ cùng các bạn”.

Ông Đoàn Văn Báu - Trưởng ban đại diện CMHS Trường THPT Nhân Chính cũng cho biết: “Chúng tôi không có bất cứ thắc mắc nào về các khoản thu của nhà trường. Về quỹ của phụ huynh cũng vậy, chúng tôi đều có kế hoạch hoạt động, có dự toán chi, thông qua sự nhất trí của CMHS và Ban giám hiệu, chúng tôi tự nguyện đóng góp với nhau, không cào bằng, không quy định mức trần.

Việc thu chi được thực hiện công khai, minh bạch theo đúng kế hoạch và dự toán, đúng nguyên tắc tài chính và công khai quyết toán sau mỗi học kỳ. Nhà trường thực hiện chức năng giám sát khi chúng tôi thu chi, số tiền này. Vì vậy thông tin nói rằng nhà trường lạm thu, tôi cho rằng là không đúng” - ông Báu khẳng định.

Trao đổi với Báo GD&TĐ chiều 12/11, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cũng khẳng định: “Năm học 2017 - 2018, nhà trường đã thực hiện việc thu, chi minh bạch đúng theo quy định. Việc gửi ô tô trong sân trường như báo chí phản ánh là không có, vì đó là xe của giáo viên nhà trường và thi thoảng là xe của khách đến trường liên hệ làm việc. Còn em N.Đ.M. bị lưu ban nhà trường đã làm đúng quy trình, quy định”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ