Vĩnh Phúc:

Trường THCS Hương Canh đa dạng hoạt động giáo dục kỹ năng sống

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Hoạt động giáo dục kỹ năng sống ở trường THCS Hương Canh góp phần hình thành cho HS phẩm chất, năng lực theo tinh thần đổi mới giáo dục.

Hoạt động trải nghiệm tại Trường THCS Hương Canh (Vĩnh Phúc).
Hoạt động trải nghiệm tại Trường THCS Hương Canh (Vĩnh Phúc).

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ngày càng được coi trọng, nhằm hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện về phẩm chất và năng lực cho các em. Thông qua các hoạt động đa dạng, học sinh nhận thức được những biến đổi của cuộc sống, xã hội xung quanh mình, trau dồi thêm kỹ năng, biết cách bảo vệ bản thân, vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn.

Những năm học gần đây, hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh được Trường THCS Hương Canh (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) quan tâm triển khai, góp phần hình thành cho học sinh những phẩm chất, năng lực theo tinh thần đổi mới giáo dục.

Tín hiệu tích cực

Trao đổi với Báo GD&TĐ, nhà giáo Nguyễn Đức Long - Hiệu trưởng Trường THCS Hương Canh (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) nhấn mạnh, nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động giáo dục kỹ năng sống đối với sự hình thành và phát triển nhân cách, chất lượng cuộc sống của thế hệ trẻ, nhiều năm qua, Nhà trường luôn quan tâm, tăng cường hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các môn học chính khóa và hoạt động ngoại khóa.

Trao thưởng cho học sinh tại buổi Truyền thông về “Kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn, hiệu quả”.

Trao thưởng cho học sinh tại buổi Truyền thông về “Kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn, hiệu quả”.

Cùng với việc chú trọng công tác giáo dục về văn hóa, Trường THCS Hương Canh còn luôn quan tâm và thực hiện tốt công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh và coi đây là nhiệm vụ xuyên suốt trong quá trình dạy và học. Theo đó, Nhà trường xây dựng các chủ đề giáo dục kỹ năng sống phù hợp với điều kiện thực tế và từng đối tượng học sinh, có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức thực hiện.

Để việc dạy kỹ năng sống cho học sinh đạt hiệu quả, Trường THCS Hương Canh đã lồng ghép vào nội dung bài giảng chính khóa ở nhiều môn học, như: Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý,...

Nhà trường tổ chức thường xuyên các hoạt động ngoại khóa, như: Tổ chức các trò chơi dân gian, thi văn nghệ, dân vũ tìm hiểu về luật An toàn giao thông, tuyên truyền về phòng chống tai nạn thương tích trong trường học, tìm hiểu kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn, hiệu quả, diễn đàn về lòng biết ơn, các hội thi trải nghiệm sáng tạo vẽ tranh, thiết kế trang phục, trình diễn thời trang...

Những hoạt động này giúp học sinh tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp và nêu cao ý thức phấn đấu, rèn luyện, giúp đỡ bạn bè, nâng cao kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, giáo dục đạo đức, lối sống, từ đó, các em nêu cao ý thức phấn đấu học tập, rèn luyện,...

Học sinh gửi “Ngàn lời tri ân” tới thầy cô qua Diễn đàn “Biết ơn thầy cô” Chào mừng 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2023).

Học sinh gửi “Ngàn lời tri ân” tới thầy cô qua Diễn đàn “Biết ơn thầy cô” Chào mừng 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2023).

Chú trọng giáo dục đạo đức lối sống

Nhà giáo Nguyễn Đức Long cho hay, theo Chương trình giáo dục phổ thông được ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nội dung và yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu của học sinh ở cả tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông được thể hiện ở kết quả đầu ra gồm 05 phẩm chất: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

Đặc biệt, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng xác định: “Xây dựng, phát triển, tạo môi trường và điều kiện xã hội thuận lợi nhất để khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; tài năng, trí tuệ, phẩm chất của con người Việt Nam là trung tâm, mục tiêu và động lực phát triển quan trọng nhất của đất nước”.

Ngoài những nội dung, yêu cầu cần đạt về phẩm chất theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, căn cứ vào điều kiện, tình hình thực tế; hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho HS được Trường THCS Hương Canh lồng ghép, tích hợp nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào hoạt động giảng dạy chính khóa các môn học; hay các buổi sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoại khóa, giáo dục ngoài giờ lên lớp; các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp, trải nghiệm sáng tạo… Từ đó góp phần định hình những phẩm chất tốt đẹp cho mỗi học sinh.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Tổng phụ trách Đội trường THCS Hương Canh chia sẻ: Để tổ chức giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh đạt hiệu quả cao, Liên Đội và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt dưới cờ với các chủ đề, nói chuyện về truyền thống quê hương, đất nước, tổ chức các trò chơi nhân dịp kỷ niệm, các hoạt động tập thể...

Hoạt động này đã tác động lớn đến giáo dục đạo đức cũng như giáo dục truyền thống cho học sinh, giúp các em tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp, hòa nhập môi trường tập thể và nêu cao ý thức phấn đấu, rèn luyện, tự lập.

Hội thi “Vẽ tranh, trang trí trên nón lá” chào mừng 93 năm ngày thành lập Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Hội thi “Vẽ tranh, trang trí trên nón lá” chào mừng 93 năm ngày thành lập Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Bên cạnh đó, Trường THCS Hương Canh thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, với những hoạt động cụ thể, thiết thực, như: Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh, vệ sinh môi trường; triển khai chương trình phát thanh học đường; tuyên truyền và ký cam kết về đảm bảo an toàn giao thông; phòng tránh tệ nạn xã hội;…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ