Trường mầm non ở Hưng Yên lên kế hoạch đón trẻ sau Tết

GD&TĐ - Các trường mầm non tại tỉnh Hưng Yên đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất và phương án phòng chống dịch Covid-19 để mở cửa lại sau Tết. Song song, giáo viên sẽ hỗ trợ trẻ kỹ năng, kiến thức bước vào lớp 1.

Trường Mầm non Tân Dân phun khử khuẩn vào tháng 7/2021. Ảnh: NTCC
Trường Mầm non Tân Dân phun khử khuẩn vào tháng 7/2021. Ảnh: NTCC

Chia nhỏ lớp học

Cô giáo Phạm Thị Huyến, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Dân, cho biết thầy cô nhà trường đều cảm thấy vui mừng, phấn khởi khi nhận được thông báo từ ngày 21/2, trẻ em mầm non 5 tuổi trên địa bàn tỉnh Hưng Yên được đến trường. Hiện tại, nhà trường có 275 trẻ em 5 tuổi đang theo học.

Để tổ chức đón học sinh đảm bảo an toàn, giáo viên nhà trường đã dọn dẹp và phun khử khuẩn lớp học, khuôn viên trường học. Thầy cô chuẩn bị phương án, đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất như nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt… theo đúng kế hoạch của Sở GD&ĐT.

Đón xuân Nhâm Dần 2022 nhưng nhằm kiểm soát nguy cơ dịch bệnh, nhà trường khuyến khích giáo viên hạn chế rời khỏi tỉnh hay đi chúc tết. Đồng thời, giáo viên cũng nắm rõ văn bản chỉ đạo của các cấp, lên kế hoạch hỗ trợ trẻ 5 tuổi không thể đi học và hỗ trợ củng cố kỹ năng, kiến thức cho các em.

“Trẻ em được nghỉ dịch thời gian dài nên giờ giấc khá thoải mái. Khi đón trẻ trở lại trường, giáo viên có thể mất đến hàng tuần, tháng, để đưa các em trở lại nề nếp, quy củ. Nhưng điều này giúp rèn luyện thói quen, tác phong nhanh nhẹn, tự lập, hỗ trợ rất nhiều cho các em khi bước vào lớp 1”, cô Huyến bày tỏ.

Theo cô Phạm Thị Huyến, nhà trường dự kiến chia lớp thành các lớp học nhỏ, sĩ số từ 10 đến 15 trẻ. Trong trường hợp ghi nhận ca nhiễm Covid-19 trong trường học, trường có thể dễ dàng tách lớp và khoanh vùng tiếp xúc.

“Khi tách lớp cần số lượng giáo viên và phòng học dành cho trẻ 5 tuổi nhiều hơn thông thường. Trường dự kiến sử dụng các phòng học còn lại và huy động giáo viên dạy trẻ ở độ tuổi nhỏ hơn tiếp nhận lớp. Thầy cô nhà trường có trình độ chuyên môn tương đồng nên có thể đứng lớp có học sinh ở mọi độ tuổi”, cô Huyến cho hay.

Cô Huyến cũng chia sẻ, khi trẻ trở lại trường dự kiến sẽ gặp một số khó khăn.

Trong khi đó, cô giáo Hoàng Thị Tươi, Hiệu trưởng Trường Mầm non Đồng Tiến, cho biết trường đã hoàn tất công tác khử khuẩn, vệ sinh trường lớp và chuẩn bị cơ sở vật chất, điều kiện mở cửa trở lại.

Khi nhận được thông báo, trường đã họp hội đồng, điều chỉnh kế hoạch chuyên môn khi đón trẻ trở lại trường giúp các em làm quen với môi trường học; đồng thời, xây dựng kỹ năng chuẩn bị bước vào lớp 1.

“Nhà trường có 3 lớp dành cho trẻ 5 tuổi. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, phụ huynh sẽ đăng ký cho trẻ trở lại trường. Dựa trên số lượng đăng ký, trường sẽ lên kế hoạch cụ thể, như có nên tách lớp, chia nhỏ sĩ số hay không, để đảm bảo an toàn cho trẻ, giáo viên, nhân viên cũng như để phụ huynh hoàn toàn yên tâm”, cô Hoàng Thị Tươi chia sẻ.

Giáo viên Trường Mầm non Đồng Tiến hỗ trợ nấu ăn tại khu trực chốt phòng dịch vào tháng 7/2021. Ảnh: NVCC.
Giáo viên Trường Mầm non Đồng Tiến hỗ trợ nấu ăn tại khu trực chốt phòng dịch vào tháng 7/2021.  Ảnh: NVCC.

Tháo gỡ khúc mắc cho phụ huynh

Chị Hồ Thị Mai, thị xã Mỹ Hào, cho biết: Con được trở lại trường, gia đình chúng tôi rất mừng. Trẻ đến trường để khám phá thế giới bên ngoài nhưng những điều này bị bó hẹp do dịch Covid-19. Khi nghỉ dịch, cháu nhát và ít nói hơn nên tôi muốn con sớm được trở lại trường.

Theo chị Mai, khả năng lây nhiễm của trẻ thường đến từ người lớn gồm gia đình, giáo viên nên khi trẻ trở lại trường, nếu hai nhóm này có ý thức giữ gìn an toàn, đã tiêm vắc-xin thì có thể hạn chế nguồn lây. Từ đó, việc đón trẻ trở lại trường học sẽ thuận lợi.

Còn chị Bùi Thị Tho, huyện Ân Thi, bày tỏ lo lắng: Gia đình tôi vẫn đang cân nhắc việc cho con trở lại trường do các cháu chưa được tiêm vắc-xin và tình hình dịch còn nhiều phức tạp. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đánh giá tình hình dịch tại địa phương, gia đình tôi sẽ có phương án cụ thể.

Giáo viên Trường Mầm non Tân Dân tích cực vệ sinh khuôn viên trường lớp để phòng chống Covid-19. Ảnh: NTCC
Giáo viên Trường Mầm non Tân Dân tích cực vệ sinh khuôn viên trường lớp để phòng chống Covid-19. Ảnh: NTCC

Theo cô Phạm Thị Huyến, bên cạnh những gia đình ủng hộ, một bộ phận nhỏ có tâm lý ngại cho con đi học và điều này hoàn toàn dễ hiểu trong bối cảnh dịch bệnh.

Hiểu được điều này, trong các nhóm zalo phụ huynh, giáo viên thường xuyên chia sẻ phương án, kế hoạch chuẩn bị đón học sinh của nhà trường, Phòng, Sở GD&ĐT; cập nhật tình hình chuẩn bị đón học sinh hay những tác động lâu dài của việc học trực tuyến.

Sau khi nghe giải thích, nhiều phụ huynh đã yên tâm và đăng ký cho con trở lại trường.

Còn cô Hoàng Thị Tươi cho biết: Nhà trường đã chuẩn bị hai phương án khi phụ huynh chưa muốn con trở lại trường. Đầu tiên, chúng tôi tập huấn cho cán bộ giáo viên kiến thức chung về phòng, chống dịch. Giáo viên nắm ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT cũng như kế hoạch mở cửa lại của nhà trường.

Từ đó, trường dự kiến sau Tết sẽ tổ chức họp phụ huynh theo hình thức trực tuyến để giáo viên phổ biến đến cha mẹ trẻ. Hiện, giáo viên dạy trẻ 5 tuổi đều đã tiêm 3 mũi vắc-xin.

Tuy nhiên, nhà trường vẫn thực hiện theo hướng tự nguyện. Nếu phụ huynh chưa yên tâm cho con đi học có thể để con ở nhà. Giáo viên sẽ có giải pháp hỗ trợ trẻ không đến trường trang bị kỹ năng, kiến thức chuẩn bị vào lớp 1.

Từ ngày 21/2, trẻ em mầm non 5 tuổi trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đi học trở lại. Các trường tổ chức cho trẻ bán trú. Sở GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục mầm non lựa chọn, tổ chức dạy học các kiến thức, kĩ năng quan trọng, cần thiết cho trẻ để đảm bảo đáp ứng cơ bản các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng cho trẻ vào lớp 1.
Các cơ sở giáo dục có giải pháp hỗ trợ đối với đối với trẻ 5 tuổi không thể đến trường học trực tiếp vì lý do dịch bệnh để trẻ có đủ kiến thức kỹ năng cần thiết chuẩn bị vào lớp 1.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trường TH&THCS thị trấn Mường Lát (Thanh Hóa) được đầu tư xây dựng khang trang. (Ảnh: Thế Lượng)

Hai 'bông hoa' ở trường vùng biên xứ Thanh

GD&TĐ - Hai nữ sinh Trường TH&THCS thị trấn Mường Lát (Thanh Hóa) đã vượt khó, nỗ lực phấn đấu khi đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử và Ngữ văn.