Trường kinh doanh Mỹ dạy kiến thức nền tảng của tiền ảo

GD&TĐ - Các trường kinh doanh Mỹ đang triển khai đào tạo phần mềm dựa trên nền tảng tiền kĩ thuật số Bitcoin - một công nghệ được dự báo sẽ là nhân tố “thay đổi cuộc chơi” trong nhiều ngành công nghiệp.

Trường kinh doanh Mỹ dạy kiến thức nền tảng của tiền ảo

Đáp ứng nhân lực trong lĩnh vực công nghệ tài chính

Việc mở các khoá đào tạo là nhằm đáp ứng ngày càng nhiều sinh viên mong muốn làm việc trong lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech - viết tắt những chữ cái đầu của từ tài chính và công nghệ trong tiếng Anh) - vốn thu hút những ngân hàng hàng đầu tại “phố Wall” và được gọi là “công nghệ quan trọng nhất từ kỉ nguyên Internet”.

Hồi đầu năm nay, Trường Kinh doanh Haas, Đại học California tại Berkeley, lần đầu tiên mở khoá học về phần mềm Blockchain (chuỗi khối).

Trường Haas, nằm gần San Francisco và Thung lũng Silicon (trung tâm công nghệ nổi tiếng thế giới) sẽ lựa chọn 60 sinh viên từ các chuyên ngành kinh doanh, kĩ thuật và luật - rồi chia thành các nhóm 6 người để khám phá các ứng dụng có thể của công nghệ này.

“Khi người ta nghĩ về chuỗi khối, họ nghĩ về cryptocurrency (một môi trường trao đổi giống như các loại tiền tệ thông thường như USD, nhưng được thiết kế cho mục đích trao đổi thông tin số thông qua một quá trình có thể thực hiện theo một số nguyên tắc của mật mã. Sự mã hoá cryptocurrency đầu tiên được tạo ra là Bitcoin - ND)” - theo Greg LaBlanc, Hiệu trưởng Trường Haas, người coi công nghệ này có khả năng tạo nên cách mạng ở nhiều lĩnh vực - “Chúng tôi tin rằng nó sẽ có ảnh hưởng lớn nhất tới các ngành phụ trợ và chuỗi cung ứng, y tế, hành chính công, bất động sản, giao dịch”.

Trong khi cryptocurrency vẫn đang gây tranh cãi với một số chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, thì các ngân hàng ngày càng nhận thấy sự cần thiết Blockchain. Blockchain là “thứ chúng tôi rất lạc quan”, Giám đốc Tài chính JPMorgan Chase, Marianne Lake, cho biết trong một cuộc họp vào tháng trước.

Blockchain cho phép người sử dụng truy xuất nguồn gốc vật phẩm thông qua chuỗi cung ứng, cũng có thể là giải pháp giám sát thực phẩm bị ô nhiễm hoặc xác định “kim cương máu” từ khu vực chiến tranh.

Về tài chính, Blockchain có thể được sử dụng để các bên kiểm tra khả năng thanh toán của đối tác, giúp giảm nhiều chi phí.

Kĩ năng truyền thống vẫn là tiêu chí quan trọng cho tuyển dụng

Theo các chuyên gia, trong tương lai, những người muốn làm việc trong lĩnh vực thương mại phải học cách mã hoá, trong khi nhân viên ngân hàng cần hiểu thuật toán và dữ liệu tổng để có thể thu hút khách hàng mới và đưa ra chiến lược cho những thị trường thay đổi nhanh.

“Bất cứ ai bước vào công nghiệp tài chính cần có một số kĩ năng về công nghệ” - theo Stephen Daffron, sáng lập Motive Partners, một công ty tư nhân chuyên về đầu tư fintech.

“Nếu họ không biết cách đánh giá một công ty dựa trên Blockchain thì họ không thực sự đáp ứng được môi trường làm việc mới” - Daffron, giảng viên Trường Quản trị Yale, nhận xét.

Tuy nhiên nắm bắt kiến thức “thời thượng” như Blockchain chỉ có ý nghĩa bổ sung cho những kiến thức có ý nghĩa nền tảng. Những kĩ năng truyền thống như kế toán, toán kinh tế và hiểu biết về kinh tế vẫn là tiêu chí hàng đầu của các nhà tuyển dụng - lời khuyên của Giám đốc Văn phòng dịch vụ việc làm tại Đại học Pennsylvania, Barbara Hewitt.

Blockchain đầu tiên được phát minh và thiết kế bởi Satoshi Nakamoto vào năm 2008 và được hiện thực hóa vào năm sau đó như là một phần cốt lõi của Bitcoin, khi công nghệ Blockchain đóng vai trò như là một cuốn sổ cái cho tất cả các giao dịch. Nó ban đầu được phát triển như là phương pháp kế toán cho Bitcoin.

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hết lời khen ngợi Indonesia sau khi gây địa chấn hạ Hàn Quốc để vào bán kết U23 châu Á 2024.