Trường học tan hoang sau lũ, sách vở ngập trong bùn

GD&TĐ - Mưa lũ nhiều ngày qua qua khiến hàng trăm trường học trên địa bàn Thừa Thiên Huế bị ngập, việc dạy và học ở những vùng hạ lưu sông Hương bị ngưng trệ, cơ sở vật chất nhiều nơi hư hỏng.

Lũ rút,thầy cô giáo tất bật dọn vệ sinh trường lớp
Lũ rút,thầy cô giáo tất bật dọn vệ sinh trường lớp

Theo thống kê ở TX. Hương Thủy đến hết ngày 9/11 mới có 20/46 trường cho các em đi học do nhiều nơi như Thủy Thanh, nước vẫn chưa rút.

Cô Nguyễn Thị Như Ý, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thanh Toàn (TX. Hương Thủy) cho hay: "Khi xảy ra mưa lớn, trường huy động cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh chủ động kê cao bàn ghế, chuyển toàn bộ máy tính, sách vở, đồ dùng và thiết bị dạy học.

Hiện tại học sinh chưa thể đến trường vì các con đường đang còn ngập lụt, nước vẫn còn trong sân và bùn ở các lớp học rất nhiều, phải từ hai đến ba ngày nữa, các em mới có thể đến lớp được. ”.

Giáo viên vùng hạ lưu sông Hương dọn dẹp phòng học
 Giáo viên vùng hạ lưu sông Hương dọn dẹp phòng học

Sau 3 ngày bị ngập trong lũ dữ, ngày 9/1, khi nước lũ đang rút dần, các trường học tại Thừa Thiên-Huế đã và đang nhanh chóng khắc phục hậu quả, sớm đưa học sinh trở lại trường. Xã Phong An, huyện Phong Điền là một trong những vùng ngập sâu nhất của tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Hiện tại, nước lũ tại địa phương này đang rút dần và các thầy cô giáo đã khẩn trương dọn dẹp vệ sinh trường học theo phương châm nước rút đến đâu dọn dẹp đến đấy. Chỉ tính riêng tại huyện Phong Điền đã có 40 trường học bị ngập trong lũ với độ sâu từ 0,5 - 0,7 m.

Thầy cô trường Tiểu học Hương Phong thôn Thuận Hòa dọn bùn non bao quanh sân trường
Thầy cô trường Tiểu học Hương Phong thôn Thuận Hòa dọn bùn non bao quanh sân trường

Đến điểm trường tiểu Hương Phong (Thị xã Hương Trà- Thừa Thiên Huế) ở cuối hạ lưu sông Hương đúng lúc 18 giáo viên của trường này đang tất bật dọn lũ.

Để chuẩn bị đón học sinh trở lại trường vào đầu tuần tới toàn bộ giáo viên đã được Ban giám hiệu điều động để don dẹp vệ sinh sân trường, phòng học. Sau 3 ngày bị cô lập hàng trăm bộ bàn ghế tại trường này vẫn đang nằm ngổn ngang, bao bọc xung quanh là những lớp bùn non đặc quánh.

Thầy Phan Ngọc Dũng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hương Phong cho biết: Sau lũ toàn bộ đồ dùng dạy học đã bị ngâm lâu trong nước lũ, đặc biệt là sách giáo khoa các môn xã hội mặc dù đã được cất giữ ở những nơi cao ráo, nhưng nước lũ lên cao hơn mọi năm khiến toàn bộ sách vở hư hại.

Ước tính toàn trường thiệt hại gần 100 triệu đồng do lũ kép gây ra. Dự kiến vào thứ hai tuần tới học sinh sẽ trở lại trường học

Thiết bị đồ dùng dạy học ngâm lâu ngày dưới nước lũ đã được các cô đưa ra dọn dẹp vệ sinh
 Thiết bị đồ dùng dạy học ngâm lâu ngày dưới nước lũ đã được các cô đưa ra dọn dẹp vệ sinh

Ở rốn lũ xã Hương Phong, năm nào lũ cũng tràn về bủa vây trường lớp, dù đã cố gắng hết sức để tránh giảm thiệt hại mưa do lũ nhưng các thầy cô vẫn không thể cưỡng lại sức mạnh của thiên nhiên.

Nước lũ của đợt 1 vừa rút xuống các thầy cô vật lộn kê dọn bàn ghế, đồ dùng học tập, chưa dọn hết đóng bùn non khổng lồ nằm ngổn ngang ở sân trường đợt lũ khác ập đến nhấn chìm sách vở đồ dùng học tập của học sinh, giáo viên.

Thầy trò đem sách truyện đi phơi nắng
Thầy trò đem sách truyện đi phơi nắng

Trao đổi với chúng tôi TS. Phạm Văn Hùng Giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên Huế cho biết: Trước tình trạng diễn biến thất thường của mưa lũ, bên cạnh việc khắc phục hậu quả, ngành giáo dục cùng thầy cô giáo vẫn đang tiếp tục bám sát tình hình để đảm bảo an toàn cho học sinh khi quay lại trường học.

Đến thời điểm chiều ngày 9/11 toàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 591 điểm trường trong đó 40% các trường vùng hạ du còn ngập lụt, học sinh chưa thể đến trường.

Chúng tôi đã chỉ đạo Ban giám hiệu nhà trường nhắc nhở giáo viên dọn dẹp vệ sinh, thông quan trường lớp. Rà soát lại những thiệt hại sớm báo cáo về Ban giám đốc Sở để tìm biện pháp khắc phục.

Đặc biệt nhắc nhở BGH chỉ đạo học sinh trên đường từ nhà đến trường học không được la cà ở những khu vực nước sâu để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra" TS. Hùng thông tin

Thầy Phan Ngọc Dũng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hương Phong đang dọn dẹp vệ sinh cùng giáo viên

Thầy Phan Ngọc Dũng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hương Phong đang dọn dẹp vệ sinh cùng giáo viên 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.