Chủ trương đúng đắn
Trong bối cảnh đổi mới và hội nhập quốc tế, ngành Giáo dục Thủ đô đang không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng yêu cầu xã hội. Phong trào “Nhà trường chung tay phát triển - Thầy cô cùng chia sẻ trách nhiệm” trở thành điểm sáng, mô hình hiệu quả góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của ngành.
Hưởng ứng phong trào này giai đoạn 2023 - 2025 do Sở GD&ĐT Hà Nội phát động, Trường THCS Nguyễn Trãi, quận Hà Đông đã kết nghĩa với Trường THCS Hoàng Long và Trường THCS Châu Can của huyện Phú Xuyên nhằm chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi chuyên môn.
Cô Nguyễn Thị Xinh - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi cho biết, ngay từ đầu năm học, nhà trường tổ chức chuyên đề Ngữ văn lớp 9 và mời cán bộ, giáo viên hai trường kết nghĩa lên dự, thảo luận dưới sự chứng kiến của lãnh đạo phòng GD&ĐT hai địa phương. Đây là dịp để các nhà trường cùng nhìn lại cách thức triển khai hoạt động giáo dục, phương pháp giảng dạy.
Năm đầu tiên học sinh lớp 9 thi vào lớp 10 THPT theo Chương trình GDPT 2018, thầy cô phải xác định được mục tiêu, nội dung bài học cần triển khai; xây dựng hệ thống đề bám sát theo định hướng đề minh họa của Sở GD&ĐT Hà Nội.
Nhà trường cũng chủ động tạo lập kho đề thi và trao đổi với các trường bạn để học sinh khảo sát. Thông thường, mỗi kỳ sẽ tiến hành khảo sát hai lần cộng các lần khảo sát do phòng GD&ĐT tổ chức để các em làm quen với định dạng đề thi mới.
“Qua tiết chuyên đề, nhà trường xây dựng cách thức truyền tải nội dung cho học sinh theo hướng phát huy năng lực, phẩm chất và sáng tạo. Theo phương pháp giảng dạy môn Ngữ văn mới, các em cần được trang bị kỹ năng phân tích theo đặc trưng thể loại để có thể đối mặt với bất cứ văn bản nào đều làm tốt. Khi được tôi luyện nhiều lần sẽ giúp học sinh tự tin làm bài thi”, cô Xinh trao đổi thêm.
Tương tự, cô Nguyễn Thị Hòa - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thượng Hiền (huyện Ứng Hòa) cho hay, nhà trường đã kết nghĩa với Trường THCS Hoàng Mai, quận Hoàng Mai. Hai bên có một số hoạt động giao lưu, hợp tác thiết thực tùy vào kế hoạch giáo dục từng năm học mỗi đơn vị. Dù có chênh lệch về điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ nhưng cả hai trường đều tận dụng những điểm mạnh để phát huy, hỗ trợ trường bạn.
“Nhà trường tổ chức cho các tổ chuyên môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh trao đổi, học hỏi kinh nghiệm với Trường THCS Hoàng Mai nhằm nâng cao phương pháp giảng dạy, nhất là với khối 9. Hai bên cũng phối hợp làm đề thi khảo sát theo định dạng đề minh họa để học sinh làm quen và củng cố kiến thức”, cô Nguyễn Thị Hòa bày tỏ.

Từng bước tháo gỡ khó khăn
Nhận thức được khó khăn trong bối cảnh năm đầu tiên thi theo chương trình mới, cô Tạ Thị Thanh Bình - Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn cho rằng, trao đổi liên trường sẽ góp phần thu hẹp khoảng cách chuyên môn giữa các trường.
Cuối năm 2024, nhà trường kết hợp với Trường THCS Phương Mai, quận Đống Đa, tổ chức chuyên đề liên trường với nội dung ôn thi vào lớp 10 THPT ở hai bộ môn Ngữ văn và Tiếng Anh. Mục tiêu nhằm tìm giải pháp nâng cao chất lượng ôn thi cho học sinh lớp 9 và trao đổi kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 theo Chương trình GDPT 2018.
Với bộ môn Ngữ văn, tổ Xã hội của hai trường cùng nhau trao đổi nội dung hướng dẫn viết đoạn văn nghị luận tác phẩm truyện. Với bộ môn Tiếng Anh, các tổ năng khiếu hai trường trao đổi cách tiếp cận, sử dụng phần mềm và công nghệ AI trong việc soạn đề tiếng Anh và dạy các kỹ năng tiếng Anh theo nội dung ôn thi vào lớp 10 THPT Chương trình GDPT 2018.
“Đầu học kỳ II, Trường THCS Phương Mai đã gửi tặng Trường THCS Thanh Xuân một số tài liệu tham khảo nội dung ôn thi vào 10 môn Ngữ văn năm 2025. Dự kiến, trước khi kỳ thi vào 10 THPT diễn ra, hai trường tiếp tục trao đổi, chia sẻ để các em lớp 9 cùng đạt được kết quả cao trong kỳ thi quan trọng”, cô Tạ Thị Thanh Bình thông tin.
Theo lãnh đạo Trường THCS Đại Áng, huyện Thanh Trì, định hướng ôn thi vào lớp 10 THPT có sự vào cuộc của tất cả lực lượng trong nhà trường: Ban giám hiệu động viên, chỉ đạo tổ chuyên môn phân công giáo viên lớp dưới hỗ trợ thầy cô dạy lớp 9 kiểm tra việc học và làm bài, phần ôn tập của học sinh; hằng tháng, nhà trường tổ chức khảo sát thi thử các môn Ngữ văn, Toán để rèn kỹ năng cho học sinh về cách làm từng dạng bài theo cấu trúc đề thi của sở GD&ĐT.
Giáo viên lớp 9 tổ chức kèm thêm ngoài giờ miễn phí cho những em tiếp thu chậm. Mỗi khi có kết quả bài kiểm tra, thầy cô ghi chép, nhận xét từng lỗi cụ thể; hướng dẫn, bổ sung giúp các em khắc phục lỗi sai, thông báo kết quả từng bài làm của học sinh tới phụ huynh, đánh giá sự tiến bộ của học sinh để phối kết hợp với nhà trường.
TS Phạm Thị Lệ Hằng - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông cho biết, hằng năm, đơn vị đều xây dựng kế hoạch để củng cố, nâng cao chất lượng ôn thi cho học sinh khối 9 thi vào lớp 10 THPT.
Quận sẽ chia các trường THCS thành cụm chuyên môn có nhiệm vụ cử giáo viên tham gia dạy tăng cường ôn tập cho học sinh lớp 9 có điểm thi vào lớp 10 thấp hơn trong cụm trên tinh thần tự nguyện.