Ngày 30/3, tại Đà Nẵng, đã khai mạc Hội nghị CLB Giám đốc các Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) trên toàn quốc.
Hội nghị CLB Giám đốc các Trung tâm Giáo dục thường xuyên lần thứ 30 do Trung tâm GDTX số 3 thành phố Đà Nẵng đăng cai có chủ đề: "Quản lý hoạt động của các Trung tâm GDTX trong thời đại số".
Trao cờ lưu niệm cho đại diện các Trung tâm tham gia Hội nghị CLB các Trung tâm GDTX trên toàn quốc lần thứ 30. |
Hội nghị thảo luận xoay quanh những vấn đề: Vai trò của GDTX trong việc nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực cho địa phương dựa trên nền tảng số; Phương thức giáo dục và đào tạo không chính quy tạo cơ hội cho mọi người ở mọi trình độ, mọi lứa tuổi, mọi nơi học tập suốt đời và góp phần xây dựng 1 xã hội học tập. Biện pháp tăng cường quản lý hoạt động GDTX kết hợp dạy nghề... nhằm linh hoạt, thích ứng trong chuyển đổi số. Đa dạng hóa loại hình đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng chương trình chuyển đổi số để phát triển bền vững. Giải pháp huy động các nguồn lực của xã hội đóng góp cho sự phát triển, mở rộng hệ GDTX trong thời kỳ hội nhập.
Ông Nguyễn Văn Thiện, Giám đốc Trung tâm GDTX Hải Phòng - Trưởng ban liên lạc CLB xác định, năm 2024 và những năm tiếp theo, bên cạnh nhiều thuận lợi, các Trung tâm thành viên của CLB vẫn có không ít thách thức đòi hỏi phải đổi mới cách thức hoạt động phù hợp và hiệu quả.
"Cơ chế quản lý nhà nước có nhiều thay đổi như vấn đề vị trí việc làm, tiền lương, Luật Giáo dục cũng có nhiều thay đổi, vấn đề mở rộng quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp... Thông tư 10 về GDTX của Bộ GD&ĐT đã có nhiều định hướng mở... Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với GD&ĐT. Vì vậy các Trung tâm GDTX cần đổi mới để hoạt động cho phù hợp với hoàn cảnh, tình hình mới" - ông Thiện phân tích.
Ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó vụ trưởng Vụ GDTX, Bộ GD&ĐT phát biểu tại Hội nghị. |
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó vụ trưởng Vụ GDTX, Bộ GD&ĐT cho biết: "Trong thời gian tới, các trung tâm quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học viên về vai trò việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Những nội dung quản lý nội bộ cần được chú trọng số hóa, tối ưu thời gian quản trị. Tích cực tham mưu với UBND các tỉnh, thành quan tâm đầu tư hạ tầng công nghệ số. Tăng cường công nghệ số cho các hoạt động trung tâm từ tuyển sinh, quản lý đánh giá học viên,… Chủ động xây dựng và khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên giáo dục, nguồn học liệu số. Tăng cường chia sẻ thông tin để phục vụ cho người lớn có đầy đủ tư liệu học tập suốt đời".
Ra mắt Ban liên lạc CLB các Trung tâm GDTX trên toàn quốc năm 2024. |
Chia sẻ tại hội nghị, ông Trịnh Văn Anh, Giám đốc Trung tâm GDTX - KTTH Thanh Hóa nhìn nhận: Chuyển đổi số trong ngành giáo dục tập trung vào 3 mảng chính là: đổi mới phương pháp giảng dạy; ứng dụng CNTT trong quản lý giáo dục - công cụ vận hành và quản trị như quản lý hồ sơ, tài sản, tra cứu thông tin... và ứng dụng công nghệ trong lớp học - cải tiến công cụ giảng dạy cùng với hệ thống cơ sở vật chất.
Theo ông Trịnh Văn Anh, chuyển đối số trong ngành giáo dục cần phải có nền tảng công nghệ quốc gia và muốn phát triển tốt thì yếu tố nhân lực cần được ưu tiên nhất, được ứng dụng những công nghệ mới nhất và thừa hưởng những thành quả của những công nghệ trước đó.
Ông Lê Xuyên, Giám đốc Trung tâm GDTX số 3 thành phố Đà Nẵng chia sẻ, để nâng cao chất lượng các khóa đào tạo, bồi dưỡng…, Trung tâm đã kết nối và chia sẻ hệ thống học liệu điện tử, chương trình, khóa học mở, dạy học từ xa, trực tuyến hoặc kết hợp trực tiếp với trực tuyến nhằm tăng cường chất lượng giáo dục và đa dạng hoá hoạt động đào tạo, bồi dưỡng tại trung tâm.
Ngoài ra, Trung tâm GDTX số 3 Đà Nẵng đã có kế hoạch xây dựng mạng lưới giáo viên cốt cán, đầu tư, trang bị cơ sở vật chất, đặc biệt là các thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức bồi dưỡng giáo viên đạt hiệu quả
Từ kinh nghiệm thực tế, Giám đốc Trung tâm GDTX số 3 thành phố Đà Nẵng cho rằng, các Trung tâm cần chú trọng việc liên kết vùng, liên kết giữa các Trung tâm trong cùng khu vực trong việc phối kết hợp mở lớp đào tạo trực tuyến theo hình thức liên kết ghép lớp giữa các Trung tâm GDTX trong khu vực.