(GD&TĐ) – Dự án tàu cao tốc của Trung Quốc – một dự án được coi là điểm sáng của chính sách giao thông nước này và là một trong những công trình ấn tượng nhất thế giới – đã hết tiền và phải giảm quy mô trong năm nay.
Mạng lưới đường sắt Trung Quốc có thể dài tới 9000km |
Ngoài 23 dự án đường sắt đang tiến hành, khoảng 70% các dự án đã bị ngưng lại hoặc hoãn – truyền thông Trung Quốc cho biết.
Trong khi đó, một nguồn tin khác cho biết chỉ có khoảng 9 đường sắt mới được hoạt động trong năm nay.
Với một lượng nợ lớn, Bộ Đường sắt Trung Quốc đang vật lộn để thuyết phục các ngân hàng tiếp tục cấp tài chính cho những tham vọng của mình. Tiền bán vé cũng thấp hơn vì nhiều hành khách e ngại giá vé.
“Bộ không thể chịu nhiều nợ như vậy. Hiện Bộ đã chịu 240 tỉ tệ (24 tỉ bảng Anh) và nếu có thêm thì làm sao trả được lãi” – ông Wang Mengshu, một thành viên của Viện Thiết kế Trung Quốc và là cố vấn cao cấp của dự án tàu cao tốc cho biết – “Có thể thu lãi 70 tỉ tệ từ tiền chở hàng hóa nhưng không kiếm được tiền từ hành khách. Chính phủ nên hủy nợ hoặc đầu tư tiền hơn là yêu cầu các ngân hàng cấp tài chính”
Đến cuối năm nay, mạng lưới đường cao tốc Trung Quốc có thể kéo dài tới 9000km, vận chuyển hàng trăm triệu hàng khách trong những tàu siêu tốc. Hành trình dài hơn 1.300 km từ Bắc Kinh tới Thượng Hải chỉ mất chưa tới 5 giờ đồng hồ.
Ngoài tốc độ cao, những con tàu này còn được trang bị nhà vệ sinh đắt tiền nhập từ Nhật Bản.
Tuy nhiên, tham vọng về đường sắt cao tốc của Trung Quốc đã phải chịu một đòn giáng mạnh khi 2 con tàu đâm nhau vào tháng 7 năm ngoái làm 40 người thiệt mạng và 200 người bị thương. Trước đó, Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc cũng bị thôi việc vì tham nhũng và phó kỹ sư dự án cũng bị điều tra về tài chính.
Câu hỏi được đặt ra là bao nhiêu trong số khoản tiền dành cho mạng lưới cao tốc tương đương 190 tỉ bảng đã bị thất thoát và nó có ảnh hưởng tới độ an toàn của mạng lưới hay không.
Hà Châu (Theo Telegraph)