(GD&TĐ) - Là một giáo viên với 26 năm công tác, 46 tuổi đời - cái tuổi “trẻ đã qua, già chưa tới”, tôi đã “trải nghiệm”, “nếm mùi” một số bệnh nghề nghiệp của giáo viên hay mắc. Xin có mấy lời trao đổi cùng các đồng nghiệp.
Phía sau những giờ giảng
Khi bước chân vào trường sư phạm, tôi rất “mù mờ” thông tin về các bệnh nhà giáo hay mắc phải. Chỉ thấy các thầy cô giáo thỉnh thoảng lên lớp trong tình trạng viêm họng, khản tiếng (nhất là khi thay đổi thời tiết), nhưng cũng không thầy cô nào nói cho chúng tôi biết về những bệnh nghề nghiệp của ngành sư phạm và cách phòng tránh.
Sau này, khi ra trường đi dạy, tôi mới được “nếm mùi” của bệnh viêm họng. Đi dạy được khoảng 5-7 năm, tôi thấy mình hay bị ho. Bác sĩ bảo tôi bị ảnh hưởng bởi bụi phấn. Trao đổi với các đồng nghiệp lớn tuổi, họ bảo không chỉ ho do bụi phấn, mà sẽ còn mắc nhiều bệnh khác nữa như giãn tĩnh mạch chi dưới, bệnh bẹt bàn chân do đứng nhiều. Họ còn nói sau này sẽ bị đau cổ và mỏi vai gáy do ngồi chấm bài, soạn bài lâu. Nhà giáo mắt cũng nhanh bị mờ hơn do hay phải đọc sách, viết giáo án. Nhiều năm đứng lớp, tôi nghiệm lại thấy những điều đó rất đúng.
Nhưng gần đây, có một cô bạn là giáo viên mầm non thổ lộ thêm: ngoài các bệnh đó, giáo viên mầm non còn hay bị nguy cơ lây bệnh hô hấp từ trẻ nhỏ. Mỗi khi dịch cúm bùng phát, các cô giáo mầm non là người mắc đầu tiên.
Tôi cho rằng ngoài các bệnh trên, giáo viên phổ thông còn chịu nhiều áp lực của công việc, của nỗi lo cơm áo gạo tiền, thế nên hay streess cũng là điều khó tránh khỏi.
Giáo viên là những người lao động trong môi trường độc hại khó có thể nhìn thấy. (Ảnh minh họa) |
Nên tổ chức các tiết dạy một cách khoa học
Để giảm thiểu những bệnh nghề nghiệp hay mắc ở giáo viên đòi hỏi sự quan tâm của nhiều cấp ngành. Giọng nói là công cụ chính để giáo viên truyền đạt kiến thức đến học trò và rất cần được giữ gìn. Để bảo vệ giọng nói, các nhà quản lý nên đưa phần “giữ giọng nói, bảo vệ thanh quản” vào trong trường sư phạm. Ngoài ra cũng nên tổ chức cho giáo viên khám sức khỏe định kỳ (hiện mới chỉ có các hiệu trưởng được khám sức khoẻ định kỳ năm/ 1 lần) và tư vấn hợp lý cho giáo viên cách bảo vệ sức khỏe, phòng tránh bệnh tật. Ban giám hiệu các nhà trường cũng nên sắp xếp giờ dạy của giáo viên sao cho mỗi buổi không quá 3 tiết, xen kẽ để được nghỉ ngơi, đảm bảo cho thanh quản phục hồi.
Giáo viên là những người lao động trong môi trường độc hại khó có thể nhìn thấy, bởi bụi phấn vốn rất độc cho hệ hô hấp, do vậy họ có tiền % đứng lớp (cấp Tiểu học là 35%, THCS và THPT là 30%). Điều này đã thể hiện sự quan tâm của Nhà nước về chế độ chính sách. Nhưng với cơ số giờ dạy cao như hiện nay (cấp THCS và THPT là 19 tiết/ tuần, Tiểu học là 20 tiết tương đương 5 buổi lên lớp/tuần), giáo viên không được nghỉ ngơi giữa các tiết học khiến thanh quản làm việc liên tục, số thời gian đứng lớp lâu (khoảng 4 tiếng/ buổi) sẽ ảnh hưởng nhiều đến tĩnh mạch chi dưới. Mong các cấp các ngành nghiên cứu về chế độ làm việc cũng như chính sách đãi ngộ đặc biệt với nha giáo trực tiếp đứng lớp.
Giọng nói là công cụ chính để giáo viên truyền đạt kiến thức đến học trò và rất cần được giữ gìn. Để bảo vệ giọng nói, các nhà quản lý nên đưa phần “giữ giọng nói, bảo vệ thanh quản” vào trong các trường sư phạm. |
Nguyễn Thị Diệp (Trường THCS Cát Quế B, Hoài Đức, Hà Nội)