Trợ cấp thôi việc bằng 1 tháng lương tối thiểu, đúng hay sai?

GD&TĐ - Có quy định nào quy định, viên chức nghỉ việc được trợ cấp 1 tháng lương không? Tôi là bảo vệ của trường học, có thời gian làm việc và đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được gần 7 năm, khi nghỉ việc được trợ cấp 1 tháng lương, như vậy là đúng hay sai? - Lê Linh Hoàng (leminhhoang***@gmail.com).

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

* Trả lời:

Theo Điều 39 Nghị định số: 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ "Về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức", quy định: Trợ cấp thôi việc đối với thời gian công tác của viên chức từ ngày 31/12/2008 trở về trước được tính như sau:

- Cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 tháng lương hiện hưởng, gồm: Mức lương theo chức danh nghề nghiệp, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có);

- Mức trợ cấp thấp nhất bằng 1 tháng lương hiện hưởng;

- Trường hợp viên chức được tuyển dụng trước ngày 1/7/2003, thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian làm việc (cộng dồn) kể từ khi viên chức có quyết định tuyển dụng đến hết ngày 31/12/2008.

- Trường hợp viên chức được tuyển dụng từ ngày 1/7/2003 trở về sau, thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian làm việc theo hợp đồng làm việc (cộng dồn) kể từ khi viên chức có quyết định tuyển dụng đến hết ngày 31/12/2008.

Trợ cấp thôi việc đối với thời gian công tác của viên chức từ ngày 1/1/2009 đến nay được thực hiện theo quy định của pháp luật về trợ cấp thất nghiệp.

Nguồn kinh phí chi trả trợ cấp thôi việc được lấy từ nguồn tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

Viên chức thôi việc được hưởng trợ cấp thôi việc quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này và được xác nhận thời gian có đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào quy định nêu trên, trường hợp viên chức được hưởng trợ cấp thôi việc thấp nhất bằng 1 tháng lương hiện hưởng áp dụng đối với thời gian công tác của viên chức từ ngày 31/12/2008 trở về trước.

Tuy nhiên, theo thư bạn viết: Bạn có thời gian làm việc và đóng bảo hiểm xã hội được gần 7; vì vậy trường hợp của bạn thuộc đối tượng được áp dụng theo Khoản 2 Điều 39 Nghị định số: 29/2012/NĐ-CP. Tức là bạn sẽ được áp dụng theo quy định của pháp luật về trợ cấp thất nghiệp, cụ thể là Luật Việc làm.

Do đó, theo chúng tôi, bạn nên hỏi kế toán hoặc người phụ trách về nhân sự, bảo hiểm ở đơn vị để được hướng dẫn và giải đáp thỏa đáng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ