Triển vọng 'cất cánh' của vùng đất Chín Rồng

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Nhờ được đầu tư những cây cầu, những cung đường cao tốc hoàn thành… đã phá thế độc đạo, đưa vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) “cất cánh”.

Cầu Mỹ Thuận 2 vừa được khánh thành, đưa vào sử dụng. (Ảnh: TG)
Cầu Mỹ Thuận 2 vừa được khánh thành, đưa vào sử dụng. (Ảnh: TG)

Không còn “phải lụy phà”

Trước thềm năm mới, người dân và các doanh nghiệp tại ĐBSCL đều chung niềm vui khi có nhiều công trình trọng điểm được đưa vào hoạt động, đặc biệt là đưa vào sử dụng cầu Mỹ Thuận 2 và tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Hai dự án quan trọng giúp thông suốt tuyến cao tốc từ TPHCM đến TP Cần Thơ đã tạo thế và lực cho vùng đất Chín Rồng cất cánh.

Cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài 6,61km, quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, là dự án trọng điểm quốc gia. Tổng mức đầu tư của dự án trên 5.000 tỷ đồng, vốn đầu tư ngân sách.

Đưa vào sử dụng, cầu nối thông tuyến cao tốc từ TPHCM về Cần Thơ, giúp rút ngắn thời gian hành trình từ 3,5 giờ xuống còn 2 giờ, góp phần hoàn thiện hệ thống vận tải, logistics trong khu vực ĐBSCL.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, trong thời gian dài ĐBSCL luôn được đánh giá là địa bàn có nhiều tiềm năng lợi thế để phát triển, nhưng do chưa được đầu tư đồng bộ về giao thông nên chậm phát triển hơn so với các vùng miền khác của cả nước.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có ý nghĩa rất quan trọng, tạo liên kết đồng bộ để phát huy hiệu quả các dự án đang được đầu tư trong vùng, là cơ sở để ĐBSCL phát triển hơn trong thời gian tới.

Song song với cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cũng được khánh thành và đưa vào sử dụng. Cao tốc này có điểm đầu kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 khớp nối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Điểm cuối kết nối với Quốc lộ 1 hiện hữu. Trong tương lai, tuyến cao tốc này sẽ tiếp nối cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Cao tốc là kỳ vọng kết nối hiệu quả hai vùng kinh tế trọng điểm Đông và Tây Nam Bộ, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, mở ra cơ hội bứt phá cho các tỉnh, thành trong khu vực...

Ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết: Đối với tỉnh Vĩnh Long, công trình cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đưa vào khai thác giúp giảm áp lực cầu Mỹ Thuận hiện hữu và giao thông Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, còn giảm chi phí logistics và rút ngắn thời gian vận chuyển từ TPHCM về tỉnh Vĩnh Long. Việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển sản xuất, vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp và người dân sẽ thuận lợi hơn, sẽ làm cho tốc độ phát triển của các tỉnh nhanh hơn...

Lãnh đạo Trung ương và địa phương cắt băng khánh thành cầu Mỹ Thuận 2 ngày 24/12/2023. (Ảnh: TG)

Lãnh đạo Trung ương và địa phương cắt băng khánh thành cầu Mỹ Thuận 2 ngày 24/12/2023. (Ảnh: TG)

Tạo thế và lực

Để giúp ĐBSCL cất cánh, thời gian qua Đảng, Nhà nước đã quan tâm, đầu tư nguồn kinh phí lớn cho xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông. Nhiều công trình, dự án lớn đang hoàn thiện, tạo thế và lực cho vùng đất Chín Rồng cất cánh.

Đặc biệt, các công trình giao thông có quy mô lớn, đã xóa dần cảnh “qua sông phải lụy phà”, khoảng cách giữa các địa phương như gần lại bởi giao thông thông suốt, từ cầu Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, cầu Rạch Miễu đến cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh, cầu Cổ Chiên, cầu Mỹ Lợi...

Trong giai đoạn 2016 - 2020, tổng số vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL hơn 65.000 tỷ đồng, chiếm 15,15% tổng vốn đầu tư thực hiện của cả nước. Riêng từ năm 2017 đến nay, Quốc hội, Chính phủ đã bố trí trên 10.600 tỷ đồng để triển khai các dự án: Cầu Mỹ Thuận 2, tuyến tránh TP Long Xuyên, QL 57 Bến Tre và Vĩnh Long…

Đến nay, vùng ĐBSCL đã hoàn thành và đưa vào khai thác 194km cao tốc theo quy mô phân kỳ giai đoạn 1 (4 làn xe). 8 dự án đang được triển khai, bảo đảm cơ bản hoàn thành trong giai đoạn

2021 - 2025, đưa vào khai thác trong năm 2026 với tổng chiều dài 463km có tổng mức đầu tư khoảng 94.400 tỷ đồng. Như vậy, đến năm 2026, khu vực ĐBSCL sẽ có khoảng 554km đường cao tốc.

Kế hoạch vốn ngân sách Trung ương đầu tư cho hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL hiện nay tăng lên đến 86.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 14% so với cả nước, tăng gấp 2,6 lần so với giai đoạn 5 năm trước. Hạ tầng giao thông đường bộ từng bước hoàn thiện và phát triển là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng châu thổ Cửu Long ngày càng đi lên…

Tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đoạn qua tỉnh Vĩnh Long. (Ảnh: Quốc Ngữ)

Tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đoạn qua tỉnh Vĩnh Long. (Ảnh: Quốc Ngữ)

Cầu Mỹ Thuận 2 song hành cùng cầu Mỹ Thuận, nối liền tuyến cao tốc từ TPHCM đi TP Cần Thơ. (Ảnh: Quốc Ngữ)

Cầu Mỹ Thuận 2 song hành cùng cầu Mỹ Thuận, nối liền tuyến cao tốc từ TPHCM đi TP Cần Thơ. (Ảnh: Quốc Ngữ)

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết: Tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng khi đưa vào khai thác sẽ kết nối trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và Cảng biển nước sâu Trần Đề. Đây là đòn bẩy tạo ra đột phá mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Sóc Trăng nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung.

Tỉnh Bến Tre từng được xem là “ốc đảo” nay đã được xây dựng nhiều cây cầu bắc ngang sông Tiền, sông Hàm Luông và Cổ Chiên, đã xóa cảnh qua phà nhiêu khê. Hiện nay, tỉnh Vĩnh Long còn được Chính phủ đầu tư cầu Rạch Miễu 2, sẽ hoàn thành vào năm 2026 để khắc phục tình trạng quá tải tại cầu Rạch Miễu hiện hữu.

Theo ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, tình hình kinh tế - xã hội của xứ dừa gần đây phát triển có phần đóng góp quan trọng từ các cây cầu do Trung ương đầu tư.

Cầu Rạch Miễu rất hiệu quả, trong thời gian vừa rồi sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bến Tre và các tỉnh duyên hải phía Đông cũng nhờ cây cầu Rạch Miễu và các cây cầu Hàm Luông, Cổ Chiên. Bến Tre sau khi có các cây cầu kinh tế - xã hội phát triển rất rõ...

Sự quan tâm, đầu tư đã tạo nên bức tranh khởi sắc về kinh tế - xã hội tại ĐBSCL. Đơn cử như năm 2023 tỉnh Hậu Giang nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước và trong vùng ĐBSCL khi đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 14,21%.

Tỉnh Cà Mau đứng thứ hai trong vùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế 8,61%. ĐBSCL là một trong hai vùng kinh tế mà tất cả địa phương đều ghi nhận mức tăng trưởng dương. Đây là thành quả rất đáng khích lệ trong bối cảnh suy thoái của nền kinh tế thế giới.

“Cầu Mỹ Thuận 2 được thi công trong điều kiện hết sức khó khăn, giữa thời gian cao điểm diễn ra đại dịch Covid-19; khó khăn cả về nguồn nguyên vật liệu, thời tiết… nhưng với sự quyết tâm cao, đặc biệt là Thủ tướng đã 5 lần kiểm tra thực tế tại hiện trường để chỉ đạo quyết liệt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; đôn đốc, chia sẻ, động viên tại công trường, đã tạo thêm động lực để dự án vượt tiến độ đề ra. Đây là niềm vui, phấn khởi và kỳ vọng vào tương lai tốt đẹp hơn của nhân dân, Đảng bộ, chính quyền hai tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long và toàn vùng ĐBSCL”, ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Một góc quần đảo Nam Du. Ảnh: TG

Dạy học nơi đầu sóng

GD&TĐ - Quần đảo Nam Du gồm hơn 20 đảo lớn, nhỏ nằm sát nhau, thuộc sự quản lý của 2 xã: An Sơn và Nam Du (Kiên Hải, Kiên Giang).