Triển khai ôn tập Địa lí theo định dạng đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Giáo viên lưu ý trong dạy học, ôn tập sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề minh họa cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 môn Địa lí.

Cô trò Trường THPT Trần Quang Khải, Hưng Yên trong giờ học.
Cô trò Trường THPT Trần Quang Khải, Hưng Yên trong giờ học.

Những điểm mới

Phân tích đề minh họa cấu trúc, định dạng đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 môn Địa lí, cô Vũ Thị Cúc, giáo viên Trường THPT Trần Quang Khải (Hưng Yên) nhận định: đề có khác biệt lớn về số lượng câu hỏi, dạng câu hỏi và cách tính điểm so với đề thi tốt nghiệp THPT hiện hành.

Cụ thể, đề minh hoạ gồm 28 câu hỏi với 40 lệnh hỏi làm trong thời gian 50 phút; có thêm hai dạng câu hỏi là trắc nghiệm đúng sai (4 câu với 16 lệnh hỏi) và câu hỏi trả lời ngắn (6 câu).

Cách tính điểm là 0,25 điểm/lệnh hỏi. Tuy nhiên, ở dạng câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai (4 câu với 16 lệnh hỏi) thí sinh chỉ được điểm tối đa (0,25 điểm/lệnh hỏi) khi trả lời đúng cả 4 lệnh hỏi trong 1 câu hỏi.

Thang điểm sẽ giảm dần như sau: điểm tối đa của 1 câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai là 1 điểm. Thí sinh chỉ lựa chọn chính xác 1 ý trong 1 câu hỏi được 0,1 điểm. Thí sinh lựa chọn chính xác 2 ý trong 1 câu hỏi được 0,25 điểm. Thí sinh lựa chọn chính xác 3 ý trong 1 câu hỏi được 0,5 điểm. Thí sinh lựa chọn chính xác 04 ý trong 1 câu hỏi được 1 điểm.

Về cấp độ tư duy: 70% câu hỏi ở cấp độ tư duy nhận biết và thông hiểu được triển khai dưới 3 dạng câu hỏi trắc nghiệm, 30% câu hỏi ở cấp độ vận dụng.

“Nếu như trước đây, với các câu hỏi lựa chọn 1 đáp đúng thì câu hỏi thí sinh không làm được vẫn có thể khoanh đáp án với xác suất đúng là 25% cho 1 câu hỏi. Nhưng ở dạng câu hỏi trả lời ngắn được sử dụng trong đề thi minh họa, thí sinh phải hiểu và phải làm thực sự. Với cấu trúc điểm, dạng câu hỏi, cấp độ tư duy như đề thi minh họa sẽ phân hóa được học sinh rõ nét”, cô Vũ Thị Cúc cho hay.

Hình ảnh câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai trong đề minh họa cho cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 môn Địa lí.

Hình ảnh câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai trong đề minh họa cho cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 môn Địa lí.

Triển khai đề minh họa trong dạy học

Do tính phân loại cao, đề minh họa đòi hỏi học sinh phải hiểu và vận dụng kiến thức. Do đó cô Vũ Thị Cúc lưu ý, giáo viên ngoài chuẩn bị bài giảng chu đáo (xác định rõ mục tiêu dạy học, sử dụng phương pháp dạy học tích cực), còn khâu rất quan trọng là cần thấy được những khó khăn, vướng mắc của học sinh trong quá trình học tập bộ môn để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Muốn vậy, thầy cô cần lắng nghe, động viên học sinh đưa ra những vấn đề khó, chưa hiểu, những băn khoăn, thắc mắc của các em trong quá trình học tập. Đây là một khâu rất quan trọng để học sinh hiểu sâu bài học.

Trong quá trình dạy học, giáo viên cũng chú ý tăng cường hoạt động luyện tập, củng cố lại bài học thông các dạng câu hỏi trắc nghiệm chọn 1 đáp án đúng; trắc nghiệm đúng/sai; trắc nghiệm trả lời ngắn. Mục đích giúp các em làm quen với các dạng câu hỏi trong đề thi và được rèn luyện kĩ năng phản xạ, tư duy với các dạng câu hỏi khác nhau.

Tiết kiểm tra, giáo viên cần bám sát cấu trúc của đề thi minh họa để xây dựng ma trận đề và biên soạn câu hỏi giúp học sinh làm quen với đề thi.

Trong quá trình ôn tập kiến thức cho học sinh, giáo viên dựa vào yêu cầu cần đạt của nội dung bài học để biên soạn được các câu hỏi trắc nghiệm lựa chọn 1 đáp án đúng, trắc nghiệm đúng/sai, câu hỏi trả lời ngắn để học sinh ôn tập. Điều này giúp học sinh ôn tập kiến thức vừa giúp rèn luyện kĩ năng làm bài.

“Điều quan trọng nhất là giáo viên cần bám sát yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT 2018 đối với môn học của mình khi dạy học, ôn tập”, cô Vũ Thị Cúc nhấn mạnh thêm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ