Đến nay, giáo viên của các trường tiểu học trên địa bàn đã triển khai các phần việc liên quan đến công tác này theo đúng quy định.
Không bỡ ngỡ
Cô Nguyễn Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đằng Hải (quận Hải An) cho hay: Nhà trường nhận được 5 bộ sách của các nhà xuất bản từ trước Tết Nguyên đán. Thời gian nghỉ Tết, các cô phân chia sách để nghiên cứu với quan điểm tất cả giáo viên của trường đều được tiếp cận, nghiên cứu, đánh giá. Qua nhiều khâu nghiên cứu, đánh giá, cùng với sự hướng dẫn quy trình lựa chọn SGK của Sở GD&ĐT, bám vào Thông tư 01, nhà trường đang hoàn thiện khâu cuối cùng.
Tại quận Kiến An, tận dụng thời gian học sinh nghỉ học phòng chống dịch, các trường tập trung cho việc đánh giá SGK lớp 1 mới. Theo bà Bùi Thị Tuyết Mai, Trưởng phòng GD&ĐT, quận có 12 trường tiểu học, 110 - 120 giáo viên dự kiến dạy lớp 1 năm học tới. Để giáo viên được nghiên cứu, đánh giá khách quan về sách, phòng thành lập các tổ chuyên môn, trong đó có giáo viên từ lớp 1 đến lớp 5, tập trung nghiên cứu, so sánh để tìm ra tiêu chí phù hợp nhất với điều kiện địa phương.
Được tiếp cận với SGK mới từ sớm, giáo viên Trường Tiểu học Minh Đức (thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) có thời gian dài nghiên cứu, đánh giá, nhận xét về sách. Cô Vũ Thị Oanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Minh Đức thông tin: Trường đã làm xong các khâu trong quy trình lựa chọn sách và đang hoàn thiện biên bản. Để thực hiện tốt quy trình lựa chọn, việc tiếp cận, nghiên cứu, đánh giá sách của các giáo viên vô cùng quan trọng. Trường chỉ đạo giáo viên các khối lớp đều phải nghiên cứu, đánh giá về sách. Quy trình lựa chọn sách được trường làm từ tháng 2, đến khi có hướng dẫn của Sở GD&ĐT, trường khớp lại các khâu cho chuẩn.
Giáo viên huyện đảo: Nghiên cứu SGK điện tử
Cách đất liền hơn 100 km, giáo viên của Trường Tiểu học Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) không được tiếp cận trực tiếp với các bộ SGK bản cứng. Sau khi nhận được đường link sách điện tử, thầy Ngô Quang Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Minh Đức đã triển khai tới các giáo viên trong trường để nghiên cứu sách.
Thầy Minh cho biết: Trước khi thực hiện giãn cách toàn xã hội, toàn bộ giáo viên của trường có nhiều buổi thảo luận chung. Mỗi buổi thảo luận, đánh giá, cô Bùi Thị Băng Trâm - Tổ trưởng Tổ Tiểu học - ghi chép kỹ càng ý kiến của các thành viên. Đó là căn cứ thực hiện các bước tiếp theo của quy trình lựa chọn sách theo quy định.
Do ảnh hưởng của dịch bệnh, theo thầy Minh, các quy trình chọn sách bị chậm lại, tuy vậy nhà trường vẫn bảo đảm đến tháng 5 sẽ hoàn tất. “Các giáo viên trong trường đã tiếp cận, nghiên cứu sách và có những nhận định, đánh giá quan điểm của mình về từng bộ sách. Là huyện đảo, số học sinh ít, nhưng nhà trường và giáo viên làm chặt chẽ, nghiêm túc mọi khâu”, cô Vũ Thị Hà, giáo viên Trường Tiểu học Bạch Long Vỹ nói.
Theo bà Đỗ Thị Hòa, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, sau khi có Thông tư 01 về lựa chọn SGK, Sở GD&ĐT Hải Phòng tổ chức hội nghị lấy ý kiến của các trưởng phòng, phó trưởng phòng, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng vào quy trình lựa chọn sách. Trên cơ sở đó, Sở GD&ĐT tham mưu với thành phố ban hành tiêu chí lựa chọn SGK. Sau đó, ra văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện quy trình lựa chọn SGK gửi lãnh đạo UBND các quận, huyện để các đơn vị chủ động triển khai đến các trường học. Các trường đã đưa ra đánh giá bằng phiếu lựa chọn, nhưng do ảnh hưởng từ dịch bệnh, nên việc tổ chức thực hiện các khâu cuối cùng chậm lại so với dự kiến.
Nhận sách từ các nhà xuất bản, Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ (quận Lê Chân, TP Hải Phòng) thực hiện qua nhiều vòng nghiên cứu, đánh giá để đi đến khâu lựa chọn sách. Trường làm chặt chẽ từng khâu nhằm bảo đảm tính khách quan, đồng thời giáo viên, các tổ khối đều được làm quen với sách, từ đó có cái nhìn khái quát để thực hiện nhịp nhàng trong những năm học sau. - Cô Nguyễn Thị Thắm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ