Tri ân người Thầy chưa bao giờ đứng lớp

Tri ân người Thầy chưa bao giờ đứng lớp

Có thể nói, tôi là một học trò cũng khá “cá biệt”. Dù là thầy giáo, đứng trên bục giảng dạy biết bao học trò rồi mà thi thoảng viết vẫn còn sai chính tả. Vậy mà, Thầy chưa từng thầy phiền hà, chỉ ân cần cặm cụi sửa chữa những điểm tôi chưa được, những câu nói tôi chưa tròn, những cách nghĩ tôi chưa hay.

Thầy luôn tạo cho tôi cơ hội được trả lời, được nói, được thể hiện; khuyến khích tôi tự tin thể hiện chính kiến của mình. Chắc có lẽ, xuất phát từ những câu hỏi dịu ngọt, chứa đựng đầy niềm tin cùng những câu trả lời chân thật của tôi đã khiến Thầy và tôi ngày một gần gũi hơn, thân thiện hơn.

Cho phép tôi nói lên lời tri ân sâu sắc nhất với người Thầy đặc biệt ấy - Báo Giáo dục và Thời đại!

Những bài học quý tôi đã nhận được từ Thầy.

1. Khi nhìn một sự vật, sự việc cần có cái nhìn tổng thể, đánh giá khách quan, khoa học, không nên chạy theo đám đông, tạo hiệu ứng xấu, khiến sự việc trở nên quá phức tạp hơn.

2. Giáo dục không thể nóng vội. Muốn đạt được mục tiêu giáo dục cần phải hiểu cặn kẽ sự việc, biết được những hạn chế xuất phát từ đâu, thời điểm nào, từ đó lập kế hoạch tháo gỡ, giúp đối tượng được giáo dục tiến bộ hơn, đạt được kết quả giáo dục như mong muốn.

3. Không nên tự mãn với những kiến thức mình đang có. Hãy xem những gì đang có là tài sản quý giá để làm vốn, để phát huy và tích cực sáng tạo hơn, thường xuyên vun đắp thêm kiến thức để làm mới mình, để đáp ứng với thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

4. Là người thầy, hãy tạo cơ hội, tạo điều kiện tốt nhất cho học trò, những người đang thiếu hụt cần sự nâng đỡ được thể hiện, được nói, được nêu lên chính kiến của mình. Đấy là cơ sở để người thầy phát huy tài lực của mình, giúp học trò tốt hơn lên.

5. Người tài giỏi nhất thiết phải được tính ở kết quả sản phẩm mà họ làm ra. Những sản phẩm ấy phải được xác thực, thể hiện rõ tính khoa học, kỹ thuật sáng tạo, tiện ích, hữu dụng và sản phẩm của người Thầy phải là những con người của thời đại mới: Đức độ - tài hoa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.