Từ thất bại trở thành Thủ khoa xuất sắc

GD&TĐ - Chững chạc, điềm đạm và để lại nhiều ấn tượng – Chàng trai 22 tuổi Ngô Khắc Hoàng – Thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc của Trường Đại học Công nghệ (ĐHQGHN) là một tấm gương sáng trong học tập cũng như nghiên cứu khoa học.

Từ thất bại trở thành Thủ khoa xuất sắc

Về Hiệp Hòa (Bắc Giang) thăm gia đình Hoàng, niềm vui như lan khắp xóm làng với những lời tấm tắc khen ngợi về chàng trai trẻ ngoan ngoãn, học giỏi.

Bố mẹ là giáo viên, bước chân vào THCS, Hoàng đã xác định mục tiêu phải tự học và phấn đấu hết mình để nối nghiệp gia đình. Đối với Hoàng, được trở thành một người thầy đứng trên bục giảng truyền đạt kiến thức và điều hay lẽ phải cho thế hệ trẻ là một niềm hạnh phúc lớn.

Thế nhưng, một “thất bại” nhỏ đầu đời đã khiến Hoàng suy nghĩ lại. Năm học lớp 9, Hoàng vượt qua nhiều đối thủ để được chọn là 1 trong 5 học sinh tiêu biểu cấp tỉnh tham gia giải Toán casino trên máy tính. Do chủ quan, Hoàng là thí sinh duy nhất không đạt giải. Từ đó, chàng trai này đã có được bài học quý giá: Cần cẩn thận trong từng chi tiết nhỏ.

Yêu thích học Toán và Vật lý, Hoàng thường xuyên tìm tòi và tháo lắp đồ đạc, robot, hay những ổ điện để hiểu thêm về các cơ chế làm việc của máy móc. Dần dần, tình yêu Vật lý lớn lao đã làm thay đổi quyết định của Hoàng.

Đăng ký thi Đại học vào Khoa Điện tử viễn thông của Đại học Công nghệ, Hoàng muốn được đưa những ứng dụng Vật lý gần hơn với cuộc sống, được nghiên cứu nhiều hơn nữa để tạo ra những sản phẩm mang tính thực tiễn cao.

Suốt quá trình học tập, Khắc Hoàng đã luôn phấn đấu hết mình và tự đặt ra những mục tiêu nhất định. Sự điềm đạm, chững chạc và lễ phép thể hiện rõ trong cách giao tiếp.

Năm học thứ 2, Hoàng đã được chọn để thực tập tại Singapore với những điều kiện tốt nhất phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu. Tại đây, Hoàng đã tham gia thí nghiệm và thiết kế pin mặt trời để cung cấp năng lượng cho robot nhỏ. Đây cũng là cơ hội thôi thúc tình yêu dành cho Vật lý của Hoàng.

Nói về danh hiệu Thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc mà mình vừa đạt được, Hoàng khiêm tốn: Em chỉ biết cố gắng hết sức mình. Trong trường có rất nhiều bạn học giỏi mà em thấy mình cần phải học tập các bạn rất nhiều. Đây là động lực để em tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa chứ không chỉ dừng lại ở một danh hiệu được tôn vinh.

Không chỉ học giỏi, Hoàng còn là một sinh viên ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng cùng với bảng thành tích đáng nể. Nhìn rõ niềm vui và sự tự hào hiện lên trên khuôn mặt của bố mẹ, Hoàng tự hứa sẽ không phụ lòng mong mỏi của gia đình.

Hiện tại, Ngô Khắc Hoàng đang tham gia nghiên cứu khoa học cùng với các thầy cô trong Trường và kế hoạch tương lai của Hoàng là đạt được học bổng du học nước ngoài, thực hiện ước mơ của mình.

Bảng thành tích của Ngô Khắc Hoàng:

Điểm học tập toàn khóa: 3.75

Điểm rèn luyện toàn khóa: Xuất sắc

 Bằng khen của BCH Đoàn TNCS HCM thành phố Hà Nội năm học 2012-2013.

Danh hiệu Sinh viên thủ đô thời đại mới năm học 2011-2012.

Danh hiệu Sinh viên 5 tốt ĐHQGHN năm học 2011-2012.

Danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp cơ sở năm học 2012-2013.

Giấy khen của BCH Đoàn ĐHQGHN năm học 2011-2012.

Giấy khen của Đoàn TN, Hội SV trường ĐH Công nghệ năm học 2012-2013.

Giấy khen của Đoàn trường ĐH Công nghệ năm học 2011-2012.

Danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu DDHQGHN các năm 2012, 2013.

Nhận được các học bổng: Học bổng Shinnyo; Học bổng Vallet 2011; Học bổng của trường; Giải thưởng Honda Y-E-S Award.

Giải Ba NCKH cấp trường năm học 2013-2014.

Hoàn thành đề tài Solar panel charge controller theo chương trình Undergraduate Research Attachment Programme tại ĐHQG Singapore.

Tham gia các chương trình giao lưu quốc tế: Chương trình giao lưu văn hóa tại Nhật Bản JENESYS 2.0; Chương trình Liên hoan Thanh niên Việt-Trung lần thứ 2 tại Quảng Tây.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Việc dạy trẻ cách cư xử và tương tác với thú cưng là vô cùng cần thiết. (Ảnh: ITN).

Dạy con chơi với thú cưng an toàn

GD&TĐ - Đối với nhiều gia đình, thú cưng cũng là một thành viên quan trọng. Chúng góp phần dạy trẻ nhiều kỹ năng sống, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm.