Nữ sinh mồ côi cha mẹ có điểm thi khối C cao nhất nước

Bằng nghị lực và ý chí, cô học trò mồ côi cả bố lẫn mẹ, hiện nương tựa vào ông nội, Nguyễn Thị Bích Phượng - Học sinh lớp 12C1, Trường THPT Trà Bồng (Quảng Ngãi) đã trở thành thí sinh có điểm thi khối C cao nhất nước đến thời điểm này.

Nữ sinh mồ côi cha mẹ có điểm thi khối C cao nhất nước

Nghị lực của cô học trò bất hạnh

Trong ngôi nhà lụp xụp nằm sâu trong con hẻm ở thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng), ông Nguyễn Tào (76 tuổi), ông nội và cũng là người đang cưu mang Phượng giọng đầy niềm vui: "Mấy ngày qua bà con nghe tin cháu Phượng đậu thủ khoa nên đến chia vui với cháu nhiều lắm".

Phượng và ông nội (bên trái) cùng thầy Đức - Hiệu trưởng Trường THPT Trà Bồng

Phượng là con út trong gia đình có 2 anh em. Mẹ mất vì căn bệnh ung thư khi em lên lớp 8, ba năm sau đến lượt bố mất vì bị tim, Phượng được đón về và lớn lên trong tình yêu thương, bảo bọc của ông nội. 

Nỗi đau khi mất đi 2 người thân yêu nhất của cuộc đời trong một thời gian ngắn có lúc khiến em suy sụp. Nhưng được sự động viên của anh trai, ông nội, người thân, bạn bè, thầy cô nên em dần vượt qua nghịch cảnh và quyết tâm học tập. 

Nhận thức được hoàn cảnh khốn khó của 2 ông cháu, ngoài giờ học Phượng còn phụ giúp chăn nuôi gà vịt trong vườn nhà; theo ông ra rẫy chăm sóc cây.

Ông Tào cười hiền: "Cực khổ và thiếu thốn trăm bề, nhưng nhìn thấy hai anh em đứa nào cũng ngoan ngoãn, học giỏi trong lòng tui rất vui và thấy an ủi phần nào. 

Riêng Phượng thì suốt từ tiểu học đến giờ, năm nào cũng nhận được giấy khen và phần thưởng. Chưa hết năm lớp 12, cháu Phượng còn đạt giải ba kỳ thi học sinh giỏi môn Văn cấp tỉnh".

Những năm cuối bậc THPT, không có điều kiện học thêm như nhiều bạn bè; đồng thời còn phải phụ giúp ông nội cho nên ngoài giờ trên lớp, ở nhà Phượng chỉ học vào ban đêm. 

Những lúc cần tìm hiểu thêm kiến thức ngoài sách giáo khoa Phượng tranh thủ đạp xe đến nhà người cậu ở cùng thị trấn mượn máy tính lên mạng tra cứu.

Nhiều thử thách, lắm gian nan

Sự cần cù, chăm chỉ của cô học trò nghèo mồ côi đã được đền đáp. Tại kì thi tuyển sinh đại học năm 2014 vừa qua, với số điểm đạt được của 3 môn: Sử (9,5 điểm), Địa lý (9,5 điểm) và môn Văn (8 điểm), đưa Phương không chỉ lên vị trí là thủ khoa khối C của Trường Đại học Phạm Văn Đồng (Quảng Ngãi); mà đến thời điểm này, Phượng là thí sinh có điểm thi khối C cao nhất tại các trường đại học đã công bố điểm thi tuyển sinh năm nay.

Phượng cho biết: "Sau khi thi xong, về nhà kiểm tra lại đáp án thấy bài em làm rất tốt. Thế nhưng khi nghe bạn báo tin đạt 27 điểm em cũng quá bất ngờ". 

Nói về bí quyết của mình, Phượng cho biết: "Điều đầu tiên là phải nắm thật vững các kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa và lời thầy cô giảng trên lớp; rồi sau đó mới tìm hiểu để mở rộng và bổ sung thêm kiến thức cho mình thông qua báo, đài, lnternet".

Nhận xét về cô học trò mồ côi này, thầy Đỗ Ngọc Đức - Hiệu trưởng - tự hào: "Em Phượng là học sinh hiền lành, năng động, kỹ năng sống tốt. 

Đây là thủ khoa đầu tiên của trường, chắc chắn thành tích của Phượng sẽ có sức lan tỏa lớn, làm tấm gương nghị lực cho các bạn học sinh của trường".

Cùng với niềm vui đứa cháu đỗ thủ khoa khối C đại học, ông Tào cũng cảm nhận được sự đè nặng lên đôi vai là những khoản tiền cho cháu chuẩn bị nhập trường chưa biết phải tìm đâu ra. 

"Nhà còn đàn gà, tui định sẽ bán lấy tiền cho cháu khi nhập học, rồi tính tiếp.Ráng đến đâu thì hay đến đó vậy" - Ông Tào trầm ngâm.

Theo congan.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ