Gặp cô bé xinh xắn thủ khoa Hà Nội

GD&TĐ - Thí sinh đạt điểm cao nhất Thủ đôtại kì thi THPT quốc gia năm nay thuộc về em Nguyễn Thị Phương Liên, với 30 điểm tuyệt đối các môn Toán – Lý - Hóa. Liên là học sinh lớp 12A1 Trường THPT Đồng Quan, huyện Phú Xuyên, ngoại thành Hà Nội.

Nguyễn Thị Phương Liên (trái) đạt điểm cao nhất tại cụm thi Hà Nội
Nguyễn Thị Phương Liên (trái) đạt điểm cao nhất tại cụm thi Hà Nội

Trường làng lại có thủ khoa

Tại kì thi THPT quốc gia năm nay, Liên đạt điểm tuyệt đối các môn Toán, Vật lý, Hóa học. Các môn còn lại, Liên cũng đạt điểm cao như Ngữ văn: 7,25; Sinh học: 7,75; Ngoại ngữ 9,4.

Đây là thành tích rất cao và đều tất cả các môn, khâm phục hơn khi Liên là học sinh đến từ một trường THPT không chuyên, nằm ở ngoại thành Hà Nội.

Chia sẻ cảm xúc sau khi biết tin mình đạt được số điểm cao nhất, Liên cho hay em không bất ngờ vì sau khi thi em đã so đáp án công bố và hi vọng sẽ đạt được đúng số điểm như kì vọng. Em cũng rất tự hào khi đem kết quả này tri ân đến các thầy cô giáo, cho bố mẹ và mang lại thành tích cho nhà trường.

Các thầy cô tại trường THPT Đồng Quan cho biết Liên là một học sinh giỏi, học tốt ở tất cả các môn. Thành tích học tập của Liên rất tốt với 12 năm liên tục đều là học sinh giỏi. Việc có thủ khoa tại kì thi năm nay là thành tích rất đáng tự hào của trường THPT Đồng Quan.

Liên là một cô gái học giỏi và cũng rất cá tính
Liên là một cô gái học giỏi và cũng rất cá tính

Thầy Lê Văn Dũng – Hiệu trưởng trường THPT Đồng Quan cho biết: Là một trong 4 trường THPT của huyện Phú Xuyên, nằm trên địa bàn một xã nghèo với các hộ gia đình đa số thuộc diện nghèo khó, sống thuần nông.

Nhưng đây lại là một ngôi trường đã trở thành một hiện tượng của ngành giáo dục Hà Nội với chất lượng học tập tốt và sản sinh rất nhiều thủ khoa.

Năm 2012, cậu học trò nghèo của trường là Lê Đức Duẩn đạt danh hiệu thủ khoa khối A, đỗ Đại học Dược Hà Nội, mở màn thành tích cho nhà trường, mang đến niềm vui cho gia đình và người dân địa phương.

Năm 2013 có 3 thủ khoa là em Dương Thị Hạnh, Nguyễn Thị Như Quỳnh và Lương Thị Hai.

Đến năm 2014, trường lại có thêm 2 học sinh nữa giành vị trí thủ khoa là anh em song sinh Nguyễn Phương Nam, Nguyễn Ngọc Hòa. Điểm đặc biệt là gia cảnh của 2 thủ khoa song sinh này rất nghèo, cha mất sớm, mẹ phải bươn chải làm ăn xa, 2 anh em phải ở cùng ông bà nội trong căn nhà vỏn vẹn 20m2 .

Năm 2014 có 3 Thủ khoa là các em: Nguyễn Phương Nam, Nguyễn Ngọc Hòa, Lê Thị Yến. Năm 2015 có 2 thủ khoa là các em: Ngô Minh Huy, Vũ Đức Trọng.

Năm 2016 trong tốp 10 khối A toàn quốc có 2 HS trường Đồng Quan, trong đó em Đặng Quang Dương đạt 28,95 điểm xếp thứ 3, em Lương Thị Hồng Nhi đạt 28,85 điểm xếp thứ 5.

Trường THPT Đồng Quan huyện Phú Xuyên, ngôi trường có rất nhiều thủ khoa trong những năm học vừa qua
Trường THPT Đồng Quan huyện Phú Xuyên, ngôi trường có rất nhiều thủ khoa trong những năm học vừa qua

Thầy cô dạy miễn phí cho học trò nghèo

Thầy Lê Văn Dũng cho biết thêm: Trong khi các trường khác có danh tiếng là nhờ vào trường điểm, được đầu tư tốt, cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị hiện đại, đội ngũ giáo viên giỏi, thì trường đồng quan trở thành trường danh tiếng bởi không có tất cả các điều trên, nhưng lại có nhiều thủ khoa và nhiều học sinh đậu đại học.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thành công của trường Đồng Quan. Một trong những yếu tố dẫn đến thành công là nhà trường tổ chức dạy phụ đạo tập trung cho các em 3 buổi mỗi tuần, với mức phí rất thấp. Những gia đình có hoàn cảnh khó khăn sẽ được giảm hay miễn hoàn toàn phí phụ đạo. Thầy cô giáo hiểu được nguyện vọng này của học sinh, từ đó đã nỗ lực truyền đạt kiến thức nhằm giúp các em thực hiện được ước mơ của mình. 

Vì thế mà thành tích của mỗi một học sinh đạt được cũng được xem là thành tích của cả trường, cả thầy cô và bạn bè. Mỗi học sinh đỗ đại học là mang theo cả mồ hôi khó nhọc của các thầy cô giáo.

Mỗi học sinh đạt ngôi vị thủ khoa hay đỗ Đại học đều là niềm vui của thầy cô, niềm tự hào của nhà trường. Trở thành động lực tiếp thêm sức mạnh cho thầy cô truyền tải kiến thức của mình- Thầy Lê Văn Dũng chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ